เลือกตั้งและการเมือง

“ก้าวไกล” จี้ถาม “ประยุทธ์” เก็บพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ทำไม

โดย taweelap_b

19 มิ.ย. 2565

166 views

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรค แถลงข่าวประจำสัปดาห์ กล่าวว่า เท่าที่ทุกคนทราบว่ามีการใช้ประมวลกฎหมายมาตรา 112 ดำเนินคดีกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม โดยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งบุคคลที่ถูกร้องประกอบไปด้วยนายอนุวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดัง, นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ เจ้าของเพจมัมดิวไดอารี่ และนางสาวธิดาพร ชาวคูเวียง หรือ หนูรัตน์ นอกจากนี้ ยังมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ออกหมายเรียกให้นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ซึ่งผู้ร้องคือนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา


นายรังสิมันต์ ระบุด้วยว่า เบื้องต้นเห็นว่าไม่มีทางเข้าข่ายความผิด มองว่าการพิจารณาต้องเคร่งครัดและชี้ชัดว่ามีคำพูดหรือความคิดแบบไหนที่เข้าองค์ประกอบ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกรณีไม่มีทางที่จะเข้าข่าย มองว่าเป็นสิ่งที่คิดเกินเลยกันไป ใช้จินตนาการมากกว่าข้อเท็จจริง ทำให้สังคมไทยอยู่ในสังคมที่หวาดกลัวและไม่ก้าวหน้า คนรุ่นใหม่ไม่สามารถใช้จินตนาการในการนำพาประเทศให้ก้าวหน้าไปได้


ทั้งนรี้ รัฐบาลปล่อยให้มีการใช้กฎหมาย โดยไม่มีการกลั่นกรอง จะเป็นการทำให้ถูกตั้งคำถามมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น กรณีของนายปิยะบุตร เป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ที่มีความสามารถอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่เมื่อเล่นการเมืองกลับโดนคดี ตั้งคำถามว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ ที่ผ่านมาผู้มีอำนาจกลัวว่าจะมีคนที่เห็นต่างทางการเมือง แต่หากลองคิดจะพบว่ามีคนอีกกลุ่มกลั่นแกล้งเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง


สำหรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ยังบังคับใช้ในปัจจุบัน นายรังสิมันต์ ระบุว่า ขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 โดยมีการอนุมัติให้ถอดแมสก์ในที่สาธารณะได้ในวันที่ 1 ก.ค. 65 แต่สำหรับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับไม่มีการยกเลิก ตนขอตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า “จะเก็บ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ทำไม” การบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายแบบนี้ ส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้กฎหมายพิเศษในการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรคก้าวไกล ยังตั้งข้อสังเกตว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเพียงเพื่อต้องการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองและประท้วงการแก้ปัญหาปากท้อง เชื่อว่าอาจเป็นการใช้เพื่อปกป้องตัวเองและพวกพ้อง มองว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินและกลับมาใช้กฎหมายปกติ ยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องถึงปัญหาปากท้องเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และรัฐบาลต้องรับฟัง

คุณอาจสนใจ

Related News