เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' เยือนสกลนคร โดนแซวตัวจริงหล่อกว่าในทีวี แวะทักหมูดำ “ว่าอย่างไรลูก กินเยอะๆ”

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

12 views

เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม ด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ จ.สกลนคร


ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) และความก้าวหน้าการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร ณ โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่งรถอัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน 1 ขส 2605


ทันที่ที่เดินทางถึง ชาวบ้านที่มารอให้การต้อนรับ ได้ผูกผ้าย้อมครามให้นายกรัฐมนตรี พร้อมกับตะโกนให้กำลังใจว่า “นายกรัฐมนตรีสู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ ลุงตู่อยู่ยาว พร้อมบอกตัวจริงหล่อกว่าในทีวี” ขณะที่นายกฯ บอก อย่าไปดูทีวี


โดยนายกรัฐมนตรี ได้ขออนุญาตถอดหน้ากากอนามัย พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ในการลดปัญหาและอุปสรรคต่างๆ แก้ปัญหาต่างๆทั้งความยากจน การลดความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยให้นำระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) มาใช้ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุด และแก้ไขปัญหาได้เร็วยิ่งขึ้น


ยืนยันกระจายงบประมาณไปทุกจังหวัด 76+1 รวมถึงกรุงเทพฯด้วย ซึ่งทุกหน่วยงานได้พยายามที่จะบูรณาการเพื่อให้ทุกอย่างอยู่รอดในสถานการณ์นี้ และขอให้ทุกคนอยู่อย่างพอเพียง ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง มีความรู้คู่คุณธรรม และมีภูมิคุ้มกันที่ดี ขอให้ทุกคนอย่าขัดแย้งและให้ความร่วมมือกัน ซึ่งถ้าเราลืมประวัติศาสตร์ เราจะอยู่กันได้อย่างไร ถือเป็นสายสัมพันธ์ของทุกคน ขออย่าทำลายสังคมที่มีมาอย่างยาวนาน


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดที่เรียบง่าย แต่มีเสน่ห์ แม้จะใส่หน้ากาก แต่ก็รู้ได้ว่ามีรอยยิ้มด้วยแววตา บางครั้งตนก็ดุเดือดมากไปหน่อย ดูใจร้าย วันนี้เราไม่ได้แบ่งแยกโดยมีสามสถาบันหลักคือชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และขอช่วยกันปกป้องสถาบันหลักของชาติไว้


ทุกคนต้องร่วมมือในการปรับเปลี่ยน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีมากยิ่งขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนการค้าขายในรูปแบบออนไลน์ ควบคู่กับอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลมีแผนในการพัฒนาจังหวัดอย่างเหมาะสม


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ทุกวันนี้มีปัญหาจำนวนมากทำให้เกิดความเครียด ซึ่งตนก็พยายามที่จะปล่อยวาง วันนี้พยายามทำทุกวันให้ดีที่สุด และทำให้ดีกว่าที่ผ่านมา


ช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี พูดหยอกล้อกับชาวบ้านว่าเรามีหัวใจดวงเดียวกัน เราคือครอบครัวเดียวกัน พร้อมผายมือไปยังรัฐมนตรีที่นั่งอยู่ด้านข้าง และบอกว่า ทุกคนทำงานเหมือนกันหมด ใครดีหรือไม่ดีก็ว่ากันไป


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรของทางโรงพยาบาล ซึ่งจังหวัดสกลนครได้กำหนดเป้าหมายในการเป็น “มหานครแห่งพฤกษเวช” โดยเป็น 1 ใน 4 จังหวัดที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นจังหวัดต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและศูนย์กลางสมุนไพรอย่างครบวงจร


และชื่นชมทุกหน่วยงานที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร แต่ทางนี้บางอย่างต้องมีความระมัดระวัง และไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ในทุกอย่าง เพราะมีทั้งคุณและโทษ ซึ่งการรักษาคนนั้นถือเป็นกุศล ที่ไม่ให้มีคนเสียชีวิต และสิ่งตอบแทนที่ได้คือความสุข ขอให้ทุกคนมีความสุข พร้อมพูดติดตลกว่า ให้นำยาน้ำอโรคยศาล ที่มีชื่อ ยาน้ำสมานฉันท์ ไปให้คนใช้เยอะๆ


ทั้งนี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางออกจากโรงพยาบาล นายกรัฐมนตรีได้ร่วมฟ้อนรำกับผู้สูงอายุที่รำภูไท รวมถึง ได้เดินไปทักทายประชาชนที่มาให้กำลังใจบริเวณด้านหน้า ที่นายอานนท์ แสนน่านข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานหมู่บ้านเทอดไท้องค์ราชัน นำประชาชนหมู่บ้านเทอดไท้องค์ราชัน สวมใส่เสื้อเหลืองมาชูป้ายให้กำลังใจ


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรักทุกคนและจะเข้มแข็ง


จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมโครงการพระราชดำริ ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร โดยนายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานความคืบหน้าของโครงการ จากรองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยผู้อำนวยการ พัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริบรรยาการส่งเสริมการเกษตร​เพื่อการยังชีพ​ เช่น การเลี้ยงแพะดำ หมูดำ​ กระต่ายดำและไก่ดำ จนเป็นที่รู้จักกันว่า 4 ดํา มหัศจรรย์แห่งศูนย์ฯ ภูพาน เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสกลนครและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่


โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการพัฒนาวิจัยด้านปศุสัตว์ต่าง ๆ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ด้วยความสนใจ รวมถึงการพัฒนาวิจัยพันธุ์สัตว์ทั้ง 4 ชนิด โดยชื่นชมว่าเป็นการดำเนินการที่ดี และสามารถพัฒนาต่อยอดในด้านอื่น ๆ ได้ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมปศุสัตว์มูลค่าสูง โดยการพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรด้วยนวัตกรรมที่มีมูลค่าสูง


โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ พูดคุยกับหมูดำโดยทักทายว่า “ว่าอย่างไรลูก เฮ้ย กินเยอะๆนะ” รวมทั้งได้ทัก ทักทายกระต่ายดำ พร้อมป้อนหญ้า​เป็นอาหาร


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับเกษตรกรที่มารอต้อนรับ ว่า​วันนี้เรา มีวิกฤตซ้ำ 2 อย่าง คือ สถานการณ์โควิด 19 และสงคราม รัฐบาลเชื่อว่าเราจะเข้มแข็งสู้ต่อไปได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือใจต้องสู้และอดทนสิ่งสำคัญที่สุดคือใจต้องสู้และอดทน โดยรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด และเชื่อมั่นว่าเดี๋ยวจะผ่านพ้นไปได้ อาจจะลำบากอาจจะเหนื่อย ตนก็เหนื่อย เหนื่อยใจ ด้วยความเป็นห่วง ประชาชนทุกคน เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน นายกฯมีครอบครัว 70 ล้านคน ก็จะพยายามทำให้ทุกคนให้ได้และมีความสุขทั้งหมด” ก่อนที่จะเรียกเสียงปรบมือจากประชาชนที่มารอต้อนรับ และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ทั้งนี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้กำลังใจขออย่าท้อแท้ จะต้องสู้ไปด้วยกัน


ช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ สวมเสื้อหมักโคลนย้อมคราม ตรวจเยี่ยมการส่งเสริมปศุสัตว์เกษตรมูลค่าสูง การพัฒนาโคเนื้อ จังหวัดสกลนคร โดยทันทีที่มาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถราง เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคขุนโพนยางคำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี


โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ลดต้นทุนตามนโยบายรัฐบาล เยี่ยมชมสาธิตการปิ้งย่างเนื้อโคขุนคุณภาพโพนยางคำ และให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนภูไท พร้อมให้อาหารวัว และพูดคุยกับวัว “ว่าอย่างไรลูก” และต้องให้อาหารวัวทุกตัว เพราะเดี๋ยววัวจะน้อยใจ เพราะวัวก็น้อยใจเป็น


ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว กล่าวว่า วันนี้ดีใจ จนเมื่อคืนนอนไม่หลับ นายกรัฐมนตรี ก็ตอบกลับว่า นายกฯ ก็นอนไม่หลับเหมือนกัน


นายกรัฐมนตรี พบปะเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ ซึ่งเกษตรกรโคขุน กล่าวกับนายกรัฐมนตรี อยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมการบริโภคเนื้อโคขุน อยากให้สนับสนุนโรงงานแปรรูปอาหารฮาลาลให้ได้มาตรฐานสากล พร้อมระบุว่า ทุกวันนี้เกษตรกรโคขุนมีรายได้ที่พออยู่พอกิน ลืมตาอ้าปากได้ แต่ไม่ได้ร่ำรวย และอยากให้ประสานไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ร่วมมือพัฒนาพัฒนาพันธุ์โคขุนให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และจะทำอย่างไรที่จะเพิ่มมูลค่าอาหารได้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งอาหารโลกในอนาคต


เชื่อว่าเนื้อโคขุนของไทยสามารถสู้กับของต่างชาติได้ เชื่อมั่นในความอดทนความพยายามของเกษตรกร ส่วนที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนโรงงานแปรรูปอาหารฮาลาลนั้น ต้องไปศึกษาและดูกระบวนการต่างๆ ว่าจะได้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องสำรวจความต้องการของตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยต้องเพิ่มขีดความสามารถเกษตรกร รองรับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์โลกในอนาคต ขณะที่สินค้าการเกษตรอื่นๆ ก็ต้องพัฒนาไปด้วย


ขณะเดียวกันนายกมนตรียังใบ้หวย 192 ซึ่งเป็นเลขที่เกษตรกร ปลูกมะพร้าวแล้วรอดจนได้ผลผลิตและนำมาให้นายกรัฐมนตรีดื่ม รวมถึงชิมเนื้อย่างโคขุน ลูกชิ้นโดย อุดหนุนเป็นเงิน 3 พันบาทด้วย


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศโดยรอบพระธาตุเชิงชุมว่า ​มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ​และทหาร​ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ​ กระจายโดยรอบพื้นที่​ ประจำทุกตรอกซอกซอย พร้อมกับตั้งด่านปิดทางเข้าออกทุกช่องทาง​ และติดกล้องวงจรปิด CCTV mobile เพิ่ม 4 ตัว​ ซึ่งเป็นเหมือนกับทุกๆ จุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่


มีการตรวจบุคคลอย่างละเอียดและใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ถึงขนาดที่ข้าราชการระดับสูงบางคนถูกตรวจค้นกระเป๋า และไม่อนุญาตให้นำปากกาเข้าไปในสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีตรวจติดตามงาน โดยระบุว่าเป็นวัตถุในลักษณะของแหลมอาจเป็นอันตรายได้ รวมทั้งสื่อมวลชนบางคนก็ถูกตรวจค้นจนต้องอธิบายว่าถ้าไม่มีปากกาแล้วจะให้ทำงานอย่างไร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OWojHX_E7C0

คุณอาจสนใจ

Related News