เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" แจงเหตุชาย 1 รายดับ หลังเสพกัญชาเกินขนาด ย้ำ ไม่ขัดนโยบายปลดล็อกของรัฐ

โดย kanyapak_w

15 มิ.ย. 2565

69 views

(15 มิ.ย.) "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม.แจง เหตุชาย 51 ปี เสียชีวิตจากเสพกัญชาในโรงพยาบาลสังกัดกทม. ขอชันสูตรให้ชัดเจนก่อน ยืนยัน สิ่งที่กทม.เฝ้าระวังหลังปลดล็อคกัญชาเสรี ทำตามกฎหมาย ไม่ขัดขวางนโยบายรัฐบาล


จากกรณีที่คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผย หลังการประชุมผู้บริหารกทม.ว่า มีผู้เสพกัญชาเข้ารักษาในโรงพยาบาลสังกัดกทม. 4 ราย ในจำนวนนี้ 1 ราย อายุ 51 ปี เสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลว โดยมีประวัติเสพกัญชาร่วมด้วย ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์



ซึ่งสำนักการแพทย์ ได้สรุปรายงานว่า มีผู้ป่วยที่โรงพยาบาลตากสิน เป็นชาย 2 คน อายุ 17 ปี และ 25 ปี มีอาการใจสั่น



และที่โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ ย่านหนองแขม เป็นชายอายุ 16 ปี 6 เดือน ญาติบอกว่า เสพกัญชาร่วมกับยาเสพติด แต่ภายหลังผลตรวจแอมเฟตามีน(ยาบ้า)ผลเป็นลบ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ ICU ใส่ท่อหายใจ




ต่อมาสำนักการแพทย์ได้ประชุมสรุปข้อเท็จจริง ก่อนที่นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ บอกว่า ผู้ป่วยทั้ง 4 ราย ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เสพกัญชาเกินขนาดหรือไม่ เพราะมีข้อมูลจากญาติแค่เสพกัญชาเท่านั้น พร้อมบอกว่า มีผู้ป่วยกัญชาเพิ่มอีก 1 รายที่เข้ารักษา สรุปจึงมีผู้ป่วยกัญชาถึง 5 ราย ในพื้นที่กทม.




ประเด็นนี้ ผู้สื่อข่าวไปสอบถาม คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีฯสาธารณสุข ซึ่งเดินหน้านโยบายกัญชาเสรี ก็ตอบด้วยท่าทีค่อนข้างดุเดือด ย้ำว่าได้เตือนมาตลอดเรื่องการเสพกัญชา ไม่ใช่เจตนารมณ์ของการทำให้กัญชาเสรี เพราะเป้าหมายคือการนำไปใช้เพื่อทางการแพทย์



และย้อนถามว่า "กรณีนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เหตุใดจึงรายงานเพียงแค่เคสที่เกิดขึ้น ต้องการอะไร " และยืนยันว่าคนที่เข้ามาทำงานการเมืองยึดประชาชนเป็นที่ตั้งทุกคน"



และเมื่อเช้านี้ ระหว่างคุณชัชชาติไปตรวจปัญหาจราจรที่แยกลำสาลี ย่านรามคำแหง ผู้สื่อข่าวได้ถามคุณชัชชาติ ก็ชี้แจงว่า ชาย 51 ปีที่เสียชีวิต มีประวัติเสพกัญชา นั้น เป็นการรายงานเบื้องต้นจากทางสำนักการแพทย์ กทม. ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ (มอนิเตอร์) และมีการรายงานเบื้องต้น แต่การชันสูตร ยังไม่ชัดเจนว่า เสียชีวิตจากโรคประจำตัวร่วมด้วยหรือไม่ ต้องไปดูสาเหตุ และบอกด้วยว่า สิ่งที่ กทม.ทำคือ ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้ขัดข้องนโยบายจากรัฐบาล ในฐานะผู้ปฏิบัติ ต้องระวังตัว เตรียมการด้านสาธารณสุขให้พร้อม



ในส่วนของเด็กนักเรียนในโรงเรียนในสังกัด กทม.คุณชัชชาติ บอกด้วยว่า ที่จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจ ถึงผลดีและผลเสียของกัญชา ต้องให้ความรู้ทั้งครูและนักเรียน ซึ่งกทม.มีนโยบายทำโรงเรียนปลอดกัญชา กำลังดูรายละเอียดการออกคำสั่งอยู่ ตอนนี้ยังไม่มีพื้นที่ตรงไหนที่จะเน้นเป็นพิเศษ เพราะของแบบนี้มันกระจายได้หมด ก็ควรจะปฏิบัติเหมือนกันทุกพื้นที่



เมื่อเป็นประเด็นมีผู้เสียชีวิตจากการปลดล็อคกัญชาเสรี หลายหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาเตือนถึง การใช้กัญชาที่ถูกต้อง เน้นเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น วันนี้ ก็มีงาน "เดินหน้า กัญชาเสรี แก้เจ็บแก้จน" ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกจะมอบตำรับกัญชาหมอพื้นบ้านให้เป็นตำรับยาแผนไทยของชาติ



ขณะเดียวกัน กรมแพทย์แผนไทยฯ ก็เตรียมเร่งออกประกาศกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ในระหว่างที่รอพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ทางสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในขั้นตอนคณะกรรมาธิการอยู่ในขณะนี้ โดยเน้นจำกัดครอบครองช่อ ดอกกัญชา ทั้งในระดับบุคคลและวิสาหกิจชุมชน



ส่วนโรงพยาบาลหลายจังหวัดก็ขึ้นป้ายเตือนใช้กัญชาอย่างปลอดภัย อย่างที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า จ.พังงา ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ เตือนใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่สูบเพื่อสันทนาการหรือความบันเทิง และผิดพ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษจำคุกและปรับ ที่สำคัญ หากใช้กัญชาเกิน จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ



ซึ่งทางเพจชมรมแพทย์ชนบท ก็โพสต์ ป้ายโรงพยาบาลเตือนใช้กัญชา พรึบ ในหลายแห่งพร้อมกันทุกภูมิภาค



คุณอาจสนใจ

Related News