เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' โยน 'อนุทิน' ตอบเรื่องกัญชา 'เสี่ยหนู' ขึ้น! ย้ำมาตลอดอย่าปุ๊น ขออย่าปล่อยข่าวหวังผลการเมือง

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2565

7 views

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 14 มิ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเปิดเสรีกัญชาว่า เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข จะเป็นผู้ตอบเอง ซึ่งเขามีคณะกรรมการรับผิดชอบอยู่ระหว่างที่รอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ก็ต้องควบคุมไว้ รัฐบาลเป็นห่วง ตนก็เป็นห่วง ทุกคนเป็นห่วงหมด เดี๋ยวฟังนายอนุทิน ก็แล้วกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่จะออกเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวฟังนายอนุทิน เมื่อถามว่าขณะนี้มีคนเสียชีวิตจากการสูบกัญชา นายกฯ กล่าวว่า “เอาๆ เดี๋ยวฟังๆ”


เมื่อถามว่าจะมีอะไรออกมารองรับหรือควบคุมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังทำอยู่ ไปรอฟังการชี้แจงก่อน ตอนนี้คณะกรรมการกำลังดูอยู่ จะมี พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.อะไรก็ว่ากันไป

-----------

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีมีผู้ป่วยที่เสพกัญชาแล้วเข้าโรงพยาบาล รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยระบุว่า ต้องดูในรายงานให้ละเอียดว่า มีการเสพมากขนาดไหน โอเวอร์โดสหรือไม่ เพิ่งจะมาสูบหรือไม่ และทำไมก่อนหน้านี้จึงไม่มีรายงาน


นายอนุทิน ยังย้ำว่า เคยเตือนมาตลอดว่า เป้าหมายของกัญชาเสรี คือ เพื่อใช้ทางการแพทย์ ส่วนการนำไปเสพ การปุ๊น การพี้ ก็ต้องถามกลับว่า เพื่อสุขภาพหรือไม่ พร้อมยืนยันอีกครั้งว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเสรี เพื่อใช้สำหรับการแพทย์และสุขภาพ อะไรที่นอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งที่ผิด และกระทรวงไม่เคยสนับสนันให้เกิดขึ้น หากตนจะรับผิดชอบ ก็คือกรณีผู้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาสุขภาพแล้วเกิดผลเสีย แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิด หรือตั้งใจใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่ไม่ควรเสพ


เมื่อถามต่อไปว่า การให้ประชาชนคิดเองถือเป็นการผลักภาระหรือไม่ นายอนุทิน ตอบด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า นี่เป็นการถามแบบหาเรื่อง เราบอกว่าใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ถ้าบอกว่าเราโยน มันเป็นการโยนเรื่องที่ดีให้กับประชาชน


เมื่อถามว่า ที่มีการปล่อยข่าวดังกล่าวนี้ เพื่อหวังผลอะไรนั้น นายอนุทิน กล่าว เรื่องนี้ก็รู้ๆ กันอยู่ เรื่องเป็นประโยชน์ไม่พูด ไปพูดแต่เรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ อันนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง มันผ่านมาจนถึงขนาดนี้แล้ว ไปดูตอนเสนอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ตรวจสอบรายชื่อได้หมด 400 คน ดังนั้นเขาต้องเห็นว่าเรื่องนี้มีคุณประโยชน์


เมื่อถามว่า พบผู้ป่วยจากการใช้กัญชาแล้ว 4 ราย โดยมี 1 ราย เป็นผู้เสพกัญชาเกินขนาดจนเสียชีวิต โดยย้อนถามว่า กรณีดังกล่าวนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เหตุใดจึงมีการรายงานเพียงแค่เคสที่เกิดขึ้น เขาต้องการอะไร ขอให้ผู้สื่อข่าวประเมินและวิเคราะห์ พร้อมย้ำว่า อย่าเข้ามาก้าวก่าย หรือเปรียบเทียบกับคนอื่นว่าเขาไม่หวังดีกับประชาชน และยืนยันว่าคนที่เข้ามาทำงานการเมือง ยึดประชาชนเป็นที่ตั้งทุกคน


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากตัดเรื่องการเมืองไป จะเตือนประชาชนในเรื่องการใช้กัญชาอย่างไร นายอนุทิน ระบุว่า เราเตือนไปทุกรูปแบบแล้ว เป้าหมายคือต้องการให้ใช้ทางการแพทย์ ส่วนการเสพ การพี้ การปุ๊น เพื่อสุขภาพหรือเปล่า พร้อมย้ำว่า ตนได้เตือนมาโดยตลอดว่าการสูบกัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ควร ในโรงเรียนสูบบุหรี่ยังถูกตี ถ้าสูบกัญชาคงถูกไล่ออก อย่างไรก็ตาม สามารถหลีกเลี่ยงการสูบกัญชาได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ต่างกับการดื่มสุรา หรือการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะขาดไม่ได้


ส่วนกรณี ส.ว.เสนอให้ออกพระราชกำหนดกัญชา ระหว่างที่ยังไม่มีพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง นายอนุทิน ระบุว่า มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว แต่เมื่อ ส.ว.เสนอมา ก็พร้อมรับฟังและต้องศึกษาดูว่า มีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์อย่างไรบ้าง และขณะนี้ คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กำลังเร่งให้เสร็จในสมัยประชุมนี้

----------

ด้านเพจ Drama-addict หรือที่คนเรียกกันว่า 'อีจ่า' ซึ่งเป็นหมอ ได้โพสต์ว่า 

"ที่มีคำเตือนว่า คนเป็นโรคหัวใจ โรคเรื้อรังเยอะๆ ห้ามใช้กัญชา เพราะ ไม่จำเป็นต้องโอเวอร์โดส หรือเกิดภาวะพิษเฉียบพลันจากกัญชา คุณก็หัวใจขาดเลือดตายได้

ที่ต่างประเทศมีรายงานว่า ในชั่วโมงแรกหลังใช้กัญชา ความเสี่ยงในการเกิดหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันจนเสียชีวิตจะเพิ่มสูงห้าเท่า โดยมีการสันนิษฐานว่า THC ไปกระตุ้นกลไกที่ทำให้เกิดการอักเสบ และกระตุ้นเกล็ดเลือดให้จับเป็นตัว จนเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้หัวใจขาดเลือด เสียชีวิตได้

โดยไม่จำเป็นต้องโอเวอร์โดสเลย

ดังนั้น คนที่มีโรคประจำตัว โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน อายุเยอะๆ ไขขมันในเลือดสูง ไม่ควรเสี่ยงนะครับ

อ้างอิง https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6173198/..."

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CGBVRHnhhZY

คุณอาจสนใจ

Related News