เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" เผย "กนกวรรณ" ถ้ามั่นใจไม่ผิดหาหลักฐานมาพิสูจน์ ส่วนตัวให้กำลังใจในฐานะลูกพรรค

โดย kanyapak_w

14 มิ.ย. 2565

274 views

“อนุทิน” บอก “กนกวรรณ” ถ้ามั่นใจไม่ผิด หาหลักฐานมายัน มองเป็นเรื่องส่วนตัว ปัดเอี่ยวพรรค ลั่น “ภูมิใจไทยมีนักกฎหมายตั้งกี่คน ถ้าผิดผมจัดการเอง” ชม “กนกวรรณ” ทำหน้าที่ได้ดี สังคมต้องแยกแยะ



(14 มิ.ย.2565) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่โดน ปปช.ชี้มูลรุก พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าตนได้โทรไปสอบถามและบอกนางกนกวรรณไปว่าถ้ามั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิดจะมาพูดว่าแค่ไม่ได้ทำผิดเท่านั้นมันไม่พอ ขอให้นำเอกสารหลักฐานมาแสดงให้ครบถ้วน โดยตนมองว่าต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐานเท่านั้น จะไปพิสูจน์ด้วยความรู้สึกหรือคำพูดไม่ได้ ส่วนตัวให้กำลังใจกันในฐานะที่เป็นลูกพรรคและในฐานะที่เป็นคนรู้จักกันมานาน



ส่วนกรณีที่นางกนกวรรณยังไม่ได้ชี้แจงกับสังคม นายอนุทิน ระบุว่า น่าจะมีการชี้แจง เชื่อว่านางกนกวรรณอยู่ในระหว่างการเรียบเรียงข้อมูล ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคจะไม่กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งหรือไม่



นายอนุทินไม่ตอบแต่พูดซ้ำคำเดิมว่า "ปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย" ตนในฐานะหัวหน้าพรรคยังได้รับข้อมูลแค่จากสื่อ ยังไม่ได้เห็นสำนวนจาก ปปช.ถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค หากข้อหาที่นางกนกวรรณได้รับไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้




ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคทางอ้อมหรือไม่ นายอนุทินนิ่งสักระยะหนึ่งแล้วตอบว่า "เขารับผิดชอบตัวเอง ตัวบุคคลเขาไปแล้ว" ส่วนจะนำกระแสสังคมมาพิจารณาหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า แน่นอน ถ้าผิดก็ไม่ต้องรอใบเสร็จ ยืนยันว่า กระบวนการดำเนินไปแล้ว



ดังนั้น ผลคำวินิจฉัยน่าจะออกมาเร็วแน่นอน ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดเจน หากศาลวินิจฉัยก็ต้องพ้นออกจากตำแหน่ง จนถึงตอนนั้นทุกคนคงจะได้เห็นสำนวนคำร้อง เมื่อถึงตอนนั้นพรรคจะหารือกัน



"ในพรรคมีเนติบัญฑิตตั้งกี่คน นักกฎหมายตั้งกี่คน นักบริหารตั้งกี่คน ก็มาหารือกัน ถ้าเจตนาเป็นอย่างไร ถ้าดูแล้วผิด เดี๋ยวผมจัดการเองแล้วกัน"



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวางตัวแทนแทนนางกนกวรรณไว้หรือไม่ นายอนุทินตอบสั้นๆ ว่ายัง จะปรับ ครม.หรือไม่ยังไม่รู้เลย ส่วนที่ ปปช.เตรียมชี้มูลนางกนกวรรณเพิ่มเติม นายอนุทินยืนยันว่าพรรคไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล มีความผิดหรือไม่ตนยังไม่รู้



ส่วนจะกระทบภาพลักษณ์การเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ถ้าดูตามหน้าที่ของนางกนกวรรณ ถือว่าทำได้ดี เช่น เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. การส่งเสริมการศึกษา มองว่า ไม่มีอะไรบกพร่อง ถือเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน ต้องมีขีดเส้นแบ่งระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องพรรคการเมือง ซึ่งตอนที่นางกนกวรรณเข้ามารับตำแหน่ง พรรคก็คำนึงถึงความเหมาะสมในหน้าที่



เมื่อถามว่านายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 มีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ ปปช.ตรวจสอบ นายอนุทิน ตอบเหมือนเดิมว่า "ตามกฎหมาย" เราดูพรรค เรารับผิดชอบเขาในหน้าที่การงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว




แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทิน ,กนกวรรณ ,ปปช

คุณอาจสนใจ

Related News