เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ 'กนกวรรณ' ไม่จำเป็นต้องลาออก - แจงคดี 'สุนทร' หมดอายุความแค่คดีเดียว ยังมีคดีอื่นอีก

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

6 views

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด กรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และ ชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ยิน ไม่รู้เรื่อง เห็นเพียงแต่ข่าวในหนังสือพิมพ์


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดแล้วจำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ จนกว่าจะได้ความว่ามันผิดหรือเขาวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง หรือ วินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


เมื่อถามว่าหากสมมุติว่าศาลรับฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องมีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่เองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนกับที่รัฐมนตรีหลายคนถูกฟ้องและเขาอยู่ในศาล แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่คือมีคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะศาลธรรมดาก็สั่งได้ อยู่ที่ว่าเป็นเรื่องอะไร อย่างในกรณีของ นางกนกวรรณ ก็รอให้ศาลสั่งก่อน

-----------

ด้าน นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในคดีการมีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545 ที่คดีหมดอายุความวันที่ 13 มิถุนายน 2565


โดย นายสุนทรถูกกล่าวหา 3 ข้อหาประกอบด้วย

1.เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำ ซื้อรักษาทรัพยากรโดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ 151

2.สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตอบมาตรา 157 ประกอบ 86

3.ข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำเอกสาร รับรองเอกสาร ซึ่งมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จตามมาตรา 162 ประกอบ 86


ยังมีความผิดอื่นอีกที่ดำเนินการกับนายสุนทรได้ แต่ตอนนี้ปัญหาว่า หน่วยงานไหนจะเป็นผู้ดำเนินการ ใครเป็นเจ้าของทรัพย์ เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลอุทยานแห่งชาติ ในฐานะผู้เสียหายจะต้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบให้ดำเนินการ และกรณีที่มีโฉนดอื่นๆ อีกหลายฉบับ ต้องไปแยกดูว่าใครเป็นเจ้าของเรื่อง เพราะอาจไม่ได้อยู่ในอำนาจ ป.ป.ช.ทั้งหมด เหมือนบางกรณีที่อยู่ในอำนาจดีเอสไอ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XwbgRLU5qY0

คุณอาจสนใจ

Related News