เลือกตั้งและการเมือง

"โรม" จี้นายกฯ ปรับ "กนกวรรณ" พ้น ครม.- "อนุทิน" ยัน ยังไม่มีการยื่นใบลาออก ชี้ทุกอย่างมีขั้นตอน

โดย kanyapak_w

13 มิ.ย. 2565

67 views

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงคดีของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปราจีนบุรี ภายหลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545 ที่คดีจะหมดอายุความในวันนี้ แต่นายสุนทร ยังคงไม่ไปพบพนักงานอัยการ ว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรม จับปลาตัวใหญ่หรือจับคนที่มีอำนาจไม่ได้




ทั้งที่คดีรุกป่าก็มีมานานแล้วและชาวบ้านในพื้นที่ก็รู้ดี แต่เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจทางกฎหมายกลับไม่รู้และปล่อยปละละเลย ให้คดีหมดอายุความไปสุดท้ายอาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าคนที่รุกป่าหากมีอำนาจหรือมีลูกเป็นรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นจะต้องรับผิดชอบอะไร แต่คนจนหรือคนที่ไปเก็บของป่ากลับถูกดำเนินคดี



ส่วนกรณีของนางกนกวรรณ วิลาวัย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลในคดีเดียวกัน นายรังสิมันต์เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องปรับครม. เอาคนที่มือสะอาดมาทำหน้าที่จะสง่างามกว่า เพราะนายกฯเคยพูดหลายครั้งว่ารัฐบาลตนเองไม่คอรัปชันและรังเกียจนักการเมืองที่ทุจริตคอรัปชันวันนี้ คือบทพิสูจน์ เพราะมีความชัดเจนแล้วว่านางกนกวรรณเกี่ยวข้องกับการคอรัปชัน




แต่เหตุใดนายกรัฐมนตรียังปล่อยให้ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป หรือต้องการให้นางวิลาวัลย์ใช้ตำแหน่งเพื่อช่วยเหลือตนเองเพื่อรอดพ้นปลอดภัยจากการถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกับนายสุนทร ผู้เป็นพ่อของนางวิลาวัลย์ แต่หากนายกยังไม่ปรับ ครม.ก็จะถูกตราหน้าว่าเป็นคนที่คอยช่วยเหลือคนคอรัปชันไม่ต่างจากนักการเมืองที่พลเอกประยุทธ์เคยตราหน้าไว้


ด้าน อนุทิน ยืนยันนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังไม่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ชี้ทุกอย่างมีขั้นตอน ถ้าศาลประทับรับฟ้องนักการเมืองก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่



ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณี ที่ ป.ป.ช ชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่าจะส่งผลต่อเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่



นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างมีขั้นตอน การที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ขั้นตอนต่อไปก็ต้องส่งศาล หากศาลประทับรับฟ้อง นักการเมืองก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่




ส่วนกระแสข่าวลือว่านางกนกวรรณ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าเป็นข่าวลือ และยังไม่ได้รับรายงานว่าลาออก เพราะได้พูดคุยกับตลอด นางกนกวรรณ ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ ก็เป็นหน้าที่ของนางกนกวรรณ ที่ต้องนำหลักฐานออกมาแสดงตามขั้นตอน พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องทรัพย์ส่วนบุคคล นางกนกวรรณมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง


คุณอาจสนใจ

Related News