เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ปลื้มเห็นรอยยิ้ม ปชช. เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ย้ำไทยยังมีดีเติบโตไปได้

โดย kanyapak_w

8 มิ.ย. 2565

82 views

นายกฯ ควง “พล.อ.อนุพงษ์ -ศักดิ์สยาม” ล่องเรือเจ้าพระยา เปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” ยกระดับเชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ หวังเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ปลื้มได้เห็นรอยยิ้มประชาชน ย้ำไทยยังมีดีเติบโตไปได้ แต่บ้านเมืองต้องสงบ ไม่แตกแยก



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION”  โดยนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ ราง เรือ และจุดให้บริการบนท่าเรือสาทร เขตบางรัก ก่อนขึ้นเรือไฟฟ้าล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือสาทร ไปยังท่าเรือท่าช้าง เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” ณ ท่าเรือท่าช้าง



นายกรัฐมนตรี กล่าวเริ่มทักทายอย่างอารมณ์ดี บอกว่ามาวันนี้ได้เห็นรอยยิ้มของประชาชนที่แจ่มใสกันดี ซึ่งทุกคนทราบความตั้งใจของตนที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งทุกรูปแบบ เพื่อให้มีความทันสมัย เชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพ และทำอย่างไรให้ประชาชน ได้รับความสะดวกสบาย ในการเดินทางที่รวดเร็วและปลอดภัยตามาตรฐานสากล ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจก้วยโครงข่ายคมนาคมที่เข้มแข็ง ทั้งนี้เชื่อว่า “มีคนที่เข้าใจรัฐบาล แต่อาจมีบางคนไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ” ไม่ใช่แค่ทางเลือกในการเดินทาง ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชน และลดแออัดบนท้องถนน แต่รวมถึงการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากรถและเรือ มาเป็นไฟฟ้า ให้ได้ 30% ภายในปี 2030



นายกฯ กล่าวว่า เราพร้อมที่จะเติบโตตามยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ 20 ปี หลายคนบอกว่ามันนานไปหรือเปล่า ก็ขอให้ดูเฉพาะตัวอย่างเรื่องท่าเรือ ที่ทำมาตั้งแต่ปี 62-70 ต่อเนื่องกว่าจะเสร็จ บางอย่างก็มีแผน 1 ปีแผน 3 ปีแผน 5 ปี มันก็เสร็จไปทีละขั้น สิ่งที่เราได้กลับมาก็คือการท่องเที่ยว แต่จะทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ นี่คือความเจ็บปวดที่นายกกับรัฐบาลเห็นใจจริงๆไม่อยากให้เกิดผลกระทบขึ้น พร้อมย้ำว่าประเทศไทยยังมีสิ่งที่ดีอีกมาก โดยเฉพาะซอฟพาวเวอร์ ซึ่งหากภูมิภาคมีความสงบและมีเสถียรภาพ ทำให้ทุกอย่างมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นบ้านเมืองต้องอยู่ในความสงบเรียบร้อย รัฐบาลมีเสถียรภาพ ประชาชนรักสามัคคีไม่แตกแยก



“วันนี้กระทรวงคมนาคมและกรมเจ้าท่าก็ยกระดับขึ้นมาในเรื่องท่าเรืออัจฉริยะ มีนวัตกรรมการบริการและเทคโนโลยี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติพร้อมที่จะเข้ามารับการบริการด้วย เยี่ยมชมวิวทิวทัศน์สองฝั่ง ใครที่มีบ้านอยู่ริมแม่น้ำก็ต้องช่วยกันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย จะดีจะจนอะไรก็แล้วแต่ไม่เป็นไร ตามฐานะว่ากันไป ขอให้มันสะอาดและสวยงามไม่มีใครอยากให้มีความรุงรัง”



ขณะนี้ช่วงท้ายประชาชนที่มารอต้อนรับ ได้นำดอกกุหลาบและกระเช้าของที่ระลึกมอบให้กับพลเอกประยุทธ์ พร้อมกับขอถ่ายรูปเซลฟี่ ก่อนที่พลเอกประยุทธ์จะเดินทางกลับไปปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลต่อ



ทั้งนี้กรมเจ้าท่า เปิดท่าเรือท่าช้าง - สาทร ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ในการกำกับ ดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ควบคู่กับการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะให้พร้อมบริการ และมีมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยกระดับความสามารถให้ทัดเทียมนานาประเทศในเรื่องของการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ แบบล้อ ราง เรือ ให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย ตามแผนงานโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางน้ำ



ขณะเดียวกันปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา พ.ศ.2562-2567 ที่จะพัฒนายกระดับท่าเรือให้บริการรองรับชีวิตวิถีใหม่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น เพื่อสร้างทางเลือกในการเดินทางของประชาชน โดยท่าเรือมีอัตลักษณ์ที่สวยงาม เกิดเป็นแลนด์มาร์ค ส่งเสริม การท่องเที่ยวทางน้ำ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ในการควบคุม และบริหารจัดการบนเรือและท่าเรือ สำหรับเส้นทางเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีต้นทางจากท่าเรือสาทร กรุงเทพมหานคร ไปยังปลายทางที่ท่าเรือปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี





สำหรับท่าเรือท่าช้าง ตั้งอยู่สุดถนนหน้าพระลาน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ให้บริการทั้งท่าเรือโดยสาร ท่าเรือข้ามฟาก และท่าเรือท่องเที่ยว ผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คน/วัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยว/วัน  ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ จึงมีการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “ท่าเรือ ที่เป็นมากกว่าท่าเรือ” นอกจากสามารถเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ยังเพิ่มความสะดวกสบาย สร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวชมพระบรมมหาราชวังและสถานที่เชิงประวัติศาสตร์  เนื่องจากเชื่อมต่อพระบรมมหาราชวัง บริเวณหน้าประตูสุนทรทิศา ผ่านอุโมงค์ทางเดินลอดได้





คุณอาจสนใจ

Related News