เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ 24 ชม. เดินสายออกงาน ร่วมพาเหรดงานไพรด์ - โชว์สเต็ป ‘สวิงแจ๊ซ’ กลางสวนลุม

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2565

107 views

ความเคลื่อนไหวประชุม สภากรุงเทพมหานคร หลังจาก กกต.ประกาศรับรองแล้ว 45 เขต จากทั้งหมด 50 เขต


ล่าสุด นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดทไย ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรียกประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรก ในวันนี้ (6 มิ.ย. ) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง


โดยทาง กทม.เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเปิดการประชุม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ จะมีคณะผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำเข้าร่วมประชุมด้วย ประกอบด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า ฯ กทม. และรองผู้ว่าฯ ทั้ง 4 คน / นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. และรองปลัด กทม.


โดยวาระการประชุมที่สำคัญ คือ จะมีการเลือกประธานและรองประธาน สภากรุงเทพฯ ซึ่งนายชัชชาติ ระบุว่า จะใช้โอกาสนี้ พบปะกับพลเอกอนุพงษ์ อย่างเป็นทางการ ส่วนกำหนดการเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้กำหนด แต่หากมีจดหมายเชิญก็จะรีบเข้าพบโดยเร็วที่สุด


--------------------------------------------------------------------------

ผู้ว่าฯชัชชาติ นำคณะผู้บริหารกราบคารวะผู้นำ 3 ศาสนา ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

วันที่  5 มิ.ย. 65 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จออกตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ประทานพระวโรกาสให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าถวายสักการะ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ พร้อมกันนี้ ได้เข้ากราบสักการะสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เขตพระนคร


จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้าเยี่ยมคำนับ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ณ อาคารสำนักพระสังฆราช สำนักมิสชังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ


ช่วงบ่าย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ นายอรุณ บุญชม ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ณ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

----------------------------------------------------------------------------

ผู้ว่า ฯ กทม.เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำท่วม

วันที่ 5 มิ.ย.65  ตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก นายชัชชาติ จึงไปเปิดกิจกรรมรวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา และปลูกต้นไม้ ที่สวนหลวงพระราม 8 พร้อมกับให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการสอบถามผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.เรื่องการขุดลอกคลองในกรุงเทพฯ แล้วได้รับคำตอบว่า ลอกไป 2 แห่ง ซึ่งนายชัชชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า คลองมี 2 ประเภท คือ คลองหลักที่รับผิดชอบโดยสำนักการระบายน้ำ เป็นคลองใหญ่ ส่วนคลองย่อย จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานเขต ซึ่งระดับเขตมีการขุดลอกคลองไปแล้วหลายแห่ง หากรวมคลองย่อยแล้ว มีการขุดลอกไปแล้วมากกว่า 2 คลองแน่นอน จึงขอให้ประชาชนอย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็น นายชัชชาติยังยอมรับว่า วันนั้นลงพื้นที่กระทันหันและมีการไลฟ์สด ทำให้ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ อาจจะเตรียมข้อมูลไม่ครบถ้วน


ซึ่งข้อมูลของสำนักการระบายน้ำ กทม. ชี้แจงความคืบหน้าการขุดลอกคูคลอง ที่เป็นทางระบายน้ำ ที่เป็นทางระบายน้ำ 1,980 คลอง ความยาวรวม 2,745 กิโลเมตร

โดยในปี 2564 ได้งบขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 88,977 เมตร // ส่วนในปี 2565 นี้ ได้รับงบประมาณขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 60,134 เมตร และส่วนที่สภา กทม.เห็นชอบ ให้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 10 คลอง ขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้าง คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนมิถุนายนนี้ และจะดำเนินการแล้วเสร็จ ภาย 90 วัน


ต่อม นายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ชุมชนเคหะบางบัว ซอยพหลโยธิน 49/1 เขตหลักสี่ ติดตามปัญหาผู้รับเหมาวางท่อคอนกรีตขวางริมถนน บนผิวการจราจร มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จนทำให้การจราจรติดขัดและน้ำท่วมขัง และมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ตั้งแต่เมื่อ 10 วันก่อน ซึ่งนายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ได้รับเรื่องไปแก้ไขแล้ว โดยให้ผู้รับเหมาขนย้ายออกไป โดยที่ กทม.ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนย้าย นอกจากนี้ ยังเตรียมสำรวจชุมชนอื่่นใน กทม.ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน


จากนั้นช่วงเย็น นายชัชชาติ ไปร่วมเดินขบวนพาเหรด บางกอกนฤมิตไพรด์ สนับสนุนและเรียกร้องความเท่าเทียมให้แก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยขบวนพาเหรดเริ่มจากวัดแขก ไปยังสีลมซอย 2 ซึ่งนายชัชชาติเองก็สนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางเพศเต็มที่ ส่วนมาตรการป้องกันโรคฝีดาษลิง ที่กระทรวงสาธารณสุขกังวล ได้มอบหมายให้ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯราชการ กทม.เป็นผู้ดูแล แต่เบื้องต้นแนะนำให้ประชาชนและผู้ร่วมกิจกรรมระมัดระวังตนเอง

--------------------------------------------------------------------------

‘ชัชชาติ’ ครวญเพลง Alright OK โชว์สเต็ปสวิงแจ๊ซกลางสวนลุม คนแห่ร่วมนับพัน ประกาศจัดทุกสัปดาห์


วันที่ 5 มิ.ย. 65 ที่สวนลุมพินี บริเวณสนามหญ้า หน้าศาลาภิรมย์ภักดี ภาคประชาชน นำโดย นายอภิสิทธิ์ ตั้งสินมั่นคง จัดงานแสดงดนตรี โดยมีวงดนตรีสะวิงแจ๊ซ The Stumbling Swingout และบรรเลงเพลงสะวิงโดย DJ Kang ซึ่งเป็นหนึ่งใน 214 นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านนายชัชชาติได้มาร่วมงานด้วย โดยขณะเดินเข้างานมีประชาชนเข้าแถวรอถ่ายภาพร่วมเป็นจำนวนมาก

ซึ่งประชาชนยังคงต่อคิวเพื่อถ่ายภาพร่วมกับนายชัชชาติอย่างต่อเนื่องจากประตูทางเข้าจนเกือบถึงศาลาภิรมย์ภักดี โดยมีเด็กผู้หญิงเอาอูคูเลเล่มาให้นายชัชชาติเซ็นลายเซ็นให้ โดยนายชัชชาติถามเด็กหญิงว่า ‘เล่นเก่งยัง’ และมีประชาชนเอาเสื้อสีขาวมาให้เซ็นด้วยเช่นกัน

เวลา 18.45 น. วง The Stumbling Swingout แสดงเพลงสุดท้าย ต่อมานายชัชชาติได้ขึ้นมาบนเวที พร้อมร่วมเต้นรำอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังร่วมร้องเพลง Alright OK ซึ่งประชาชนที่มาร่วมงานได้ร่วมร้องไปกับนายชัชชาติด้วย


นายชัชชาติกล่าวว่า เมื่อสักครู่ติดถ่ายรูปจึงไม่กล้าเข้ามา เกรงใจนักดนตรี ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนายอภิสิทธิ์ ตั้งสินมั่นคง หรือโฟกัส ที่ส่งไลน์มาบอกตนว่าอยากเล่นดนตรีแจ๊ซให้ประชาชนฟัง ตนจึงจัดให้ ในตอนแรกคิดว่าจะมีคนมาร่วมงานเพียง 40-50 คน แต่วันนี้มาเป็นพันคน ต้องขอบคุณมาก นี่คือพลังของเรา กรุงเทพฯ มีสิ่งดีๆ มากมาย เชื่อว่าพวกเรารวมพลังกันจะสามารถสร้างสิ่งดีๆ ได้ โดยจะจัดงานแบบนี้ทุกสัปดาห์


ซึ่งนายชัชชาติ พูดขณะร่วมกิจกรรม ว่า ตลอด 4 ปี ตนเองขอเป็นผู้นำแห่งความหวัง และขอให้พวกเราทุกคนร่วมมือกัน ซึ่งการแสดงดนตรีจะมีทุกสัปดาห์ ขอให้ติดตาม จากนั้นนายชัชชาติ ได้ร่วมร้องเพลง It’ s alright All good และร่วมเต้นประกอบเพลงอย่างสนุกสนานด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UC1Z4sgxBXg

คุณอาจสนใจ