เลือกตั้งและการเมือง

ชัชชาติ ลุยหลักสี่แก้วางท่อ​ขวางถนน ผอ.เขตสั่งผู้รับเหมาขนออกทันที

โดย taweelap_b

5 มิ.ย. 2565

918 views

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการรื้อแนวท่อคอนกรีต ณ ชุมชนเคหะบางบัว ซอยพหลโยธิน 49/1 เขตหลักสี่​ กทม.​ โดยมีนายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผอ.เขตหลักสี่​ ชาวชุมชน​เคหะบางบัว รวมทั้งนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล (ฮาร์ท) ศิลปินนักร้อง​ รอต้อนรับ​เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการย้ายแนวท่อคอนกรีต​ที่เคยกีดขวางการจราจร นำไปเก็บไว้ในพื้นที่ว่างของเขตลาดกระบัง​ เพื่ออำนวยความสะดวก​เปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจร​ได้สะดวก


นายชัชชาติ กล่าวว่า จุดที่เกิดปัญหาตนลงพื้นที่มาเมื่อ 10 กว่าวันก่อน และมีผู้เข้ามาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก​ว่าแนวท่อคอนกรีตของผู้รับเหมานำมาวางริมถนน ตั้งแต่เดือนพ.ย.64 ปีที่แล้ว ส่งผลปัญหาการจราจรและน้ำท่วมขัง ล่าสุดผอ.เขตหลักสี่ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขทันที โดยให้ผู้รับเหมามาขนย้ายออก โดย กทม.ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการขนย้าย


นายสมบัติ ผอ.เขตหลักสี่ กล่าวด้วยว่า รูปแบบเดิมในการวางท่อบริเวณนี้ จะใช้ท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร 2 เส้น วางคู่ขนานกันไป แต่พบปัญหาใต้ดินมีท่อสาธารณูปโภคจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาการวางท่อระบายน้ำ ดังนั้นเขตได้ออกแบบใหม่ จะใช้เป็นท่อเดียว แต่มีขนาดใหญ่ขึ้น และปลายท่อจะใช้ระบบสูบออกเพื่อเร่งระบายน้ำ


นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของขยะที่ชุมชนทาง ผอ.เขตก็ได้จัดเก็บให้ทั้งหมดแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าชื่นใจที่ ผอ.เขตลงมาแก้ปัญหาให้ชุมชน ดังนั้น จึงเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกเขตว่าปัญหาที่ค้างอยู่ ช่วยดูแลให้ประชาชนด้วย เพราะ กทม.มีกำลังที่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ พร้อมเตรียมสำรวจชุมชนอื่นในกทม.ที่มีปัญหาในลักษณะ​เดียวกัน​ เพราะต้องทำให้ชุมชนมีความสะดวก​ และย้ำว่าเมื่อนำแท่งคอนกรีต​ออกไปแล้ว จะไม่ให้มีรถมาจอดตามเส้นทางฟุตพาท ​ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเคร่งครัด​เปรียบเทียบ​ปรับ แต่ก็ไม่อยากใช้กฎหมายไปบังคับ​ อยากให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจช่วยกันดูแล พร้อมยกตัวอย่างว่า การช่วยกันดูแลเหมือนการเก็บขยะ ทำความสะอาดหน้าบ้านตัวเองก็ช่วยให้ชุมชนมีความสะอาดได้


ทั้งนี้ นายชัชชาติ ​ยังกล่าวถึงการเปิดสภากทม.นัดแรกในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.65)​ ที่ศาลาว่าการ​กรุงเทพ 2​ (ดินแดง)​ ว่าจะมีพลเอกเอกอนุพงษ์ เผ่า​จินดา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย ​มาเป็นประธาน​ ว่า​ในวันพรุ่งนี้จะยังไม่มีวาระเร่งด่วน แต่จะเป็นการแต่งตั้งประธานสภาและรองประธาน กทม. ​เพื่อขับเคลื่อน​งานด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่จะต้องใช้ใน กทม.​ พร้อมชี้แจงว่า​ตนไม่ได้เดินทางไปพบ​ พลเอกอนุพงษ์​ ที่กระทรวง​มหาดไทย​ แต่จะใช้โอกาสการประชุม​สภา​พรุ่งนี้ พบปะ​กันอย่างเป็นทางการ​ ส่วนกำหนดการที่จะเข้าพบ​ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม​นั้น ในเบื้องต้นยังไม่มีกำหนด และตนไม่เห็นจดหมายเชิญ แต่ต้องไปเช็กที่สำนักงานว่ามีจดหมายเชิญมาหรือไม่ และหากมีจดหมายมา ก็จะรีบ​เข้าพบอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด​


ขณะที่บรรยากาศ​การลงพื้นที่ มีชาวบ้านเข้าร้องเรียนปัญหาโดยตรงกับผู้ว่า​ฯ กทม. ซึ่งเป็นไปด้วยความคึกคักและเป็นกันเอง ซึ่งมีบางช่วงบางตอน นายชัชชาติ ยังได้กล่าวหยอกเย้ากับชาวบ้านว่า “เมื่อเช้านี้ผมได้ร่วมกิจกรรมเก็บขยะที่สะพานพระราม 8 แต่แปลกมาก ตรงที่ชาวบ้านบอกว่าเมื่อวานขยะบานเลย แต่วันนี้ผู้ว่าฯ มาขยะหายหมดเลย"

คุณอาจสนใจ

Related News