เลือกตั้งและการเมือง

“ทนายรัชพล” ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม “เต้” ระบุ ให้ลาออกจากส.ส. เพราะไม่เป็นก็ช่วยคดีได้

โดย paranee_s

2 มิ.ย. 2565

250 views

นายรัชพล ศิริสาคร หรือ ทนายรัชพล นำเอกสาร ยื่นร้องเรียน ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และข่มขู่ พร้อมทั้งนำคลิปเสียงที่ ส.ส.เต้ ยอมรับว่าข่มขู่ทนายเดชา การไลฟ์สดถึงประเด็นต่างๆ ลักษณะข่มขู่ รวมถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


โดยพฤติกรรมของ นายมงคลกิตติ์ เข้าข่ายขัดต่อประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2564 ข้อ 10 ด้วย ประกอบด้วย 6 ประเด็น

1.ไม่รักษาจรรยาของการเป็นข้าราชการการเมืองที่ดี

2.ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นพลเมืองดี เข้าข่ายไม่เคารพ และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

3.ไม่ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรม

4.ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม

5.ไม่เคารพและละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น แสดงกิริยา หรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ

6.ไม่วางตนให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน


การยื่นในครั้งนี้ เนื่องจากพฤติกรรมของ ส.ส.เต้ ไม่เหมาะสม ไม่สง่างามที่มีตำแหน่งเป็นถึง ส.ส. จึงต้องยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบ ซึ่งอาจมีผลทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ได้


ประเด็นการข่มขู่ ส.ส.เต้ ก็ได้ยอมรับสื่อมวลชน ว่า เป็นการโทรข่มขู่จริง ซึ่งตนมองว่า “คนเราถ้าเป็นลูกผู้ชายจริง ต้องคำไหนคำนั้น” ทำอะไรต้องยอมรับ ไม่ใช่มาบอกภายหลังว่า “ล้อเล่น” หรือ “คิดไปเองรึเปล่า”


โดยก่อนหน้านี้ได้เข้าไปร้องที่สภาฯ แล้ว แต่ตนก็อยากมาร้องที่นี่ด้วย ซึ่งเป็นการยื่นส่วนตัวถึง ป.ป.ช. เพราะถ้าหาก รับเรื่องแล้ว และมีการไต่สวน หากพบว่ามีมูลความผิดจริง ก็ส่งเรื่องต่อถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ซึ่งถ้าศาลฯ รับเรื่อง ส.ส.เต้ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังจากนั้นถ้าศาลฯ ตัดสินมาแล้วว่ามีมูลความผิด ทาง ส.ส.เต้ มีโทษร้ายแรง คือ ห้ามลง ส.ส. ตลอดไป และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ


ทั้งนี้ ทนายรัชพล ยังบอกอีกว่า เท่าที่ตนฟังคลิปเสียงของทนายเดชา ก็รู้สึกว่าตัวเองโดนข่มขู่เช่นกัน ซึ่งตนไม่เคยไปยุ่งกับ ส.ส.เต้ แถมยังชื่นชมด้วยที่เข้ามาช่วยเหลือคดี ไม่เคยว่าร้าย


แม้ว่าบางครั้ง ส.ส เต้ จะดูโอเว่อร์เกินไป ประกอบกับที่ผ่านมาตนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบังแจ็คตามปกติ แต่กลับเอาตนเข้าไปยุ่ง ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับประชาชน เพราะคนที่มีตำแหน่งเป็น ส.ส. เป็นผู้ที่มีเกียรติ มีความน่าเชื่อถือ


ส่วนประเด็นที่ สส.เต้ บอกว่าจะลาออกจาก ส.ส. เองนั้น ทนายรัชพล กล่าวว่า จะลาออกหลังจากจบคดีทำไม ถ้าแน่จริงให้ลาออกเลย เพราะแม้จะไม่ได้เป็น ส.ส. ก็สามารถช่วยคดีได้ แต่ ส.ส.เต้ ช่วยด้วยใจหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องให้ ลาออก! หรือจะรอคำสั่งศาลฯ ก็ได้ เพราะตำแหน่งอยู่ไม่นาน แต่ตำนาน ส.ส.กร่าง ยังอยู่ตลอดไป


ส่วนประเด็นที่ ส.ส.เต้ จะให้คนในพรรคไปแจ้งความในพื้นที่ต่างๆ ก็คงเป็นไปตามหน้าที่ของทางตำรวจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับบุคคล ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคการเมือง แต่ ส.ส.เต้ กลับเอาพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน


อย่างไรก็ตาม ทนายรัชพล ยอมรับว่า คาดหวังไว้สูงต่อการมายื่นในครั้งนี้ เพราะ ส.ส.เต้ มีความผิดชัดเจน แต่สุดท้ายโทษจะออกมาในลักษณะไหนต้องรอทาง ป.ป.ช. พิจารณา แต่อยากฝากไปถึงว่า


“ไม่ต้องถอดบัตร ให้ลาออกเลย” พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้รังแก ส.ส.เต้ แต่ที่ผ่านมาเป็นการวิพากษ์วิจารณ์บังแจ็คถึงประเด็นผ้าขาวว่าไปติดต่อกับบังแจ็คได้อย่างไร ทั้งๆ ที่เรื่องเกิดในประเทศไทย ซึ่ง สส.เต้ ต้องตอบสังคมให้ได้ ไม่ใช่ลากออกไปทะเล และคนที่เสพข่าวเองควรมีสติ



คุณอาจสนใจ

Related News