เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' สั่งห้าม ขรก.เรียกนาย ไม่หวั่นงบฯ กทม.เหลือ 94 ล้าน ชี้โครงการใช้เงินไม่เยอะ

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2565

8 views

ผู้ว่าฯ ‘ชัชชาติ’ รับมอบใบรับรองผลเลือกตั้ง เผย แม่โทรมาอวยพรตั้งแต่ตีสี่ทำงานให้ดีเพื่อคนกรุงเทพฯชี้ งบ กทม. เหลือน้อย ขอหารือรองผู้ว่าฯ มั่นใจนโยบายทำได้ ใช้เงินไม่เยอะ ด้าน เลขา กกต. กล่าวขอบคุณ ยัน กกต.รับทราบความรู้สึกสังคมและไม่ได้ละเลย


วันที่ 1 มิ.ย.65 เวลา 10.45 น. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อรับมอบใบรับรองผลการเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากรุงเทพมาหานคร คนที่ 17  และสมาชิกสภากรุงเทพ 45 คน โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน


นายชัชชาติ เดินทางมาถึง ได้ทักทายกับเจ้าหน้าที่ กกต.และกลุ่ม ส.ก.ที่ได้รับการเลือกตั้ง ก่อนเดินไปนั่งเก้าอี้พร้อมกับกล่าวกับสื่อว่า วันนี้ไม่ได้ถือฤกษ์ ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร ออกจากบ้านตามปกติ พร้อมทำงานแล้ว ซึ่งแม่ของตนได้โทรหาตั้งแต่ตีสี่ อวยพรให้ตั้งใจทำงานให้ดี เพื่อประชาชนและคนกรุงเทพฯ ทุกคน


ส่วนทีมงานรองผู้ว่าฯ และคณะทีมบริหาร ขอไปเปิดตัวที่ศาลาว่าการ กทม. สื่อมวลชนได้แซวว่าจะเรียกอาจารย์ชัชชาติไม่ได้แล้ว นายชัชชาติ ตอบว่า “ให้เรียกผมแบบเดิม ไม่ต้องเรียกผู้ว่าฯ” ส่วนลูกชาย นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ ยังไม่ได้คุยกัน แต่ก่อนหน้านี้หลัง กกต.รับรองก็คุยกันธรรมดา


ส่วน สก.45 เขต ที่ผ่านการรับรอง วันนี้ทยอยเดินทางมารับใบประกาศผลการเลือกตั้งเช่นกัน โดยกลุ่ม ส.ก. จากพรรคเพื่อไทย จำนวน 18 คน เดินทางมาเซ็นรับใบรับรองผลการเลือกตั้ง ที่สำนักงาน กกต. เป็นกลุ่มแรก โดย ส.ก.คนแรกที่มาถึง คือ นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา และคนที่ 2 คือนายปวิน แพทยานนท์ ส.ก.เขตบางคอแหลม


สำหรับบรรยากาศการมอบใบประกาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายชัชชาติได้ทักทาย ส.ก. ด้วยความเป็นกันเอง มีการจับมือกับ ส.ก.ทุกคน นายชัชชาติไม่ได้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ได้กล่าวก่อนขึ้นรถว่าเป็นห่วงเรื่องงบประมาณที่มีน้อย หลังจากนี้จะมอบหมายให้ทีมรองผู้ว่าฯที่รับผิดชอบไปศึกษารายละเอียด มั่นใจว่านโยบายของตนทำได้ เพราะใช้งบประมาณไม่มาก


ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้มอบใบประกาศให้กับนายชัชชาติ และส.ก. พร้อมกล่าวขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้การเลือกตั้งเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และเรียบร้อย ยืนยันว่า กกต.ตั้งขึ้นมาทำหน้าที่กฎหมายไม่ได้ทำตามความต้องการของผู้ใด ต้องทำตามกฎหมาย ตนเองทราบความรู้สึกและกระแสสังคม ไม่ได้ทำให้ละเลยความถูกต้องตามกฎหมายไม่ว่าผู้แพ้หรือผู้ชนะต้องการความถูกต้อง ตนเองไม่ได้หวั่นไหวและน้อยใจอย่างใด


หลังจากมอบใบประกาศเสร็จ นายชัชชาติ ได้เดินออกจากลานอเนกประสงค์ สำนักงาน กกต. เพื่อขึ้นรถเดินไปเข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรกและเปิดตัวทีมงาน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ระหว่างนั้นนักข่าวถามว่าฝากบอกอะไรถึงข้าราชการที่รออยู่ศาลาว่าการฯ นายชัชชาติ ตอบว่า “ให้ทำงานนะไม่ต้องรอเฝ้าเดี๋ยวได้เจอทุกคนแน่” ขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่ช่วยตรวจสอบ วันหลังคงได้เจอกัน


นักข่าวถามเรื่องงบประมาณของ กทม. เหลือแค่ 90 ล้านบาทเพียงพอหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า “เดี๋ยวให้รองฯ ไปดูว่าเหลือจ่ายหรือไม่ โครงการเราไม่ได้ให้เงินเยอะ อันไหนที่ไม่ได้ใช้เงินก็ทำได้เลย”


จากนั้น เวลา 12.43 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า มีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม.ต้อนรับนำไปห้องประชุมอมรพิมาน โดยระหว่างรอฤกษ์เวลาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างนั้นได้พูดคุยถึงการเร่งเปิดประชุมสภา กทม.เพื่อพิจารณาถึงปัญหาสัญญารถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว


พร้อมกันนี้ปลัด กทม.ถือโอกาสชี้แจง งบประมาณของ กทม.ที่เหลือให้บริหารเพียง 94 ล้านบาท ว่า ขณะนี้เหลืองบประมาณประจำปี 2565 ที่เป็นเงินสะสม สามารถใช้ได้อยู่ 10,000 ล้านบาท และยังมีงบกลางอยู่อีก 100 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับการทำงาน ก่อนเข้าสู่การพิจารณางบประมาณก้อนใหม่ ซึ่งเป็นของปีงบประมาณ 2566 ยืนยันว่า เพียงพออยู่แล้ว




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OxaLbEr6hVY

คุณอาจสนใจ

Related News