เลือกตั้งและการเมือง

"นายกฯ" แจง สภาทำงาน 24 ชม. ชี้ ส.ส.มองต่างมุม ทุจริตเพิ่ม

โดย paranee_s

1 มิ.ย. 2565

158 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจง ระหว่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า งบประมาณในส่วนของการศึกษา ได้สอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการ สาเหตุงบประมาณที่ลดลง เพราะจำนวนเด็กนักเรียนลดลง โดยเฉพาะนักเรียนที่เข้าสู่ระบบการศึกษา มีเด็กเกิดใหม่น้อยลง จึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่งบประมาณน้อยลง แต่ยินดีที่จะสนับสนุนทุกอย่าง เพราะมีงบกลาง ที่จะสนับสนุนทุกกระทรวง หากถูกตัดงบในชั้นกรรมาธิการ พร้อมที่จะให้งบประมาณในโครงการใหม่ที่รออยู่ ยืนยันจะดูแลให้ดีที่สุด ส่วนการทุจริตโยกย้ายตำแหน่งครู หากมีข้อมูลร้องเรียนเข้ามา ก็จะดำเนินการแก้ปัญหา


นายกฯ ยังชี้แจงถึงการปราบปรามทุจริต ที่ ส.ส.มองว่าการทุจริตเพิ่มมากขึ้นว่า เป็นเพราะรัฐบาลไม่ก้าวก่ายการทำงานกระบวนการยุติธรรม พร้อมถามกลับว่า แต่ก่อนคดีน้อยเพราะอะไร ทั้งที่การทุจริตก็เยอะเป็นเพราะมีใครไปก้าวล่วงกระทรวงการยุติธรรมหรือเปล่า ส่วนที่มีคดีความของตนเองก็พร้อมที่จะสู้คดีตามกฎหมาย


นายกฯ ยืนยันว่า สถิติการปราบปรามทุจริตสูงขึ้น รัฐบาลดำเนินการจับกุมคนที่ทำผิดในออนไลน์ รวมถึง ประสานงานปฏิบัติการกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อไปจับกุม ดังนั้นขอให้ใช้โซเซียลอย่างมีประโยชน์ หากพบการทุจริต หรือยาเสพติด ขอให้ร้องทุกข์มาเลย จะดูแลและปกปิดให้ หรือจะส่งเอกสารมาถึงนายกฯก็ได้จะตรวจสอบให้ ซึ่งได้ทำแบบนี้มาโดยตลอด และสั่งการดำเนินคดี ไม่มีปกป้องใครทั้งสิ้น วันนี้ปราบปรามยาเสพติดถึงผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้สนับสนุน ยึดทรัพย์ มีผลงานต่างๆ มากมาย การปราบปรามอย่างเดียวอาจช้าไม่ได้ผล ต้องสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ป้องกันยาเสพติด ไม่เช่นนั้นภาระจะมากขึ้นเรื่อยๆ


นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานมาก บางอย่างเดินหน้า โดยเฉพาะช่วงโควิด ทุกกระทรวงลงไปช่วยกันหมด จนทำให้สถานการณ์มาถึงวันที่ 1 มิ.ย. เปิดประเทศค่อนข้างเต็มรูปแบบแล้ว


และกล่าวในตอนท้ายว่า ในฐานะนายกฯ จะพยายามรับผิดชอบทุกอย่างไม่เคยท้อ และทำงานทุกวัน ไม่ว่าจะทำงานที่ทำเนียบหรือที่อื่น ๆ เพราะวันนี้การทำงานใช้เทคโนโลยีได้ สามารถสั่งการได้ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าในประเทศ หรือต่างประเทศ มีความรับผิดชอบ และจะไม่ก้าวก่าย หรือสั่งการที่เกิดประโยชน์กับตนเอง หรือกับใคร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมายทุกประการ ส่วนตัวห่วงข้าราชการหลายๆ คน ที่จะต้องถูกดำเนินคดีเหมือนเช่นที่ผ่านมา ไม่อยากให้เกิดขึ้น และได้เตือนข้าราชทุกคนตลอดเวลา ทั้งหมดจะต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วนกระบวนความ


ถ้ามีปัญหาร้องเรียนต้องตรวจสอบ สอบสวนหาข้อเท็จจริง บางอย่างเป็นเรื่องของคณะกรรมการก็ให้ทำงาน แต่หากเป็นหน้างานในหน้าที่ ก็พร้อมตรวจสอบ โดยทั้งหมดตนเองรับผิดชอบในภาพใหญ่อยู่แล้ว จะดีจะชั่วก็ต้องรับผิดชอบ โดยที่ไม่หนี ดังนั้น ขอให้ทุกคนเข้าใจ บางทีจะอารมณ์แรงนิดหนึ่ง เพราะเป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกัน แต่ก็พยายามจะระวังอย่างที่สุดในการที่จะพูดจาในสภา


พร้อมขอบคุณในคำแนะดีๆ ที่เป็นประโยชน์ และจะรับไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงในตอนงบประมาณผ่านแล้ว หรือพิจารณาในชั้นกรรมธิการต่อไป เพราะประชาชนก็รอว่ารัฐบาลนี้จะทำอะไรเพื่อประชาชน


คุณอาจสนใจ

Related News