เลือกตั้งและการเมือง

ชัชชาติ ไร้กังวลถูกร้องสอบก่อนรับรองผู้ว่าฯ เล็งถกหนี้สายสีเขียวในสภากทม.

โดย taweelap_b

29 พ.ค. 2565

173 views

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงประเด็นเรื่องการรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งขณะนี้ กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับนายชัชชาติ จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องกระเป๋ารีไซเคิลจากป้ายหาเสียง และเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนว่านายชัชชาติ พูดดูถูกด้อยค่าระบบราชการ


นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ตนชี้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 2 เรื่องต่อ กกต. ไปเรียบร้อยแล้ว และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สบาย ๆ ส่วนประเด็นเรื่องความชัดเจนที่กทม. จะเข้ามาดูแลและบริหารจัดการรถไฟฟ้าสีเขียวหลังจากนี้ ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะสิ่งที่ตนทำคือการไปดูสิ่งที่คนอื่นทำ แล้วนำผลมาชี้แจง ไม่ได้จะเข้าไปไปทำอะไรใหม่ สิ่งที่ต้องไปดูคือเรื่องสัญญาต่าง ๆ เบื้องต้นวางกรอบว่าจะใช้เวลาดูเอกสารทั้งหมดประมาณ 1 เดือน ตนยืนยันว่าทำงานโดยคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก ไม่ได้ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 


เมื่อถามว่าได้คุยกับพรรคเพื่อไทย เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวยืนยันว่า ตนยังไม่ได้คุย เพราะส่วนนี้เป็นนโยบายที่ตนพูดเองเมื่อตอนหาเสียง พร้อมย้ำจุดยืนว่าการทำงานของตนคือต้องมีความโปร่งใส ส่วนข้อกังวลเรื่องภาระหนี้ของ กทม. หลังปี 2572 รถไฟฟ้าสายสีเขียว จะอยู่ในความดูแลของ กทม. ทั้งหมด ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องประเมิน จำนวนหนี้สินที่ กทม. ต้องแบกรับ ซึ่งหนี้ส่วนนี้จะนำเข้ามาหารือในสภา กทม. ด้วย เพราะเท่าที่ทราบ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการนำเรื่องนี้เข้าสภา กทม.มาก่อน


"ผมจะบอกเลยว่าหนี้บีทีเอสทั้งหมด เราไม่ได้เป็นคนทำ มันเป็นเรื่องในอดีต เป็น 10 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นต้องเอามาคลี่ว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร ให้เข้าใจตรงกัน แล้วเดี๋ยวเรามาหาทางแก้ร่วมกัน เราไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไร เราแค่เข้ามาดู ส่วนประเด็นที่มีกระแสว่าประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จะเข้ามาแสดงความยินดี และหารือเรื่องรถไฟฟ้า ตอนนี้ยังไม่มีการพบกัน" นายชัชชาติ กล่าว 

คุณอาจสนใจ