เลือกตั้งและการเมือง

มท.1 โยนผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ตัดสินใจปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

โดย thichaphat_d

27 พ.ค. 2565

360 views

วานนี้ (26 พ.ค.) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้สดนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ กรณีการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่าจะยังต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าไปอีก 30 ปี หรือไม่ ว่าถ้าทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนจะต้องใช้เวลาถึง 2 ปี

ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครไม่สามารถแบกรับภาระหนี้สินได้ จึงขอให้คสช. ช่วยแก้ปัญหา จึงมีการตั้งกรรมการขึ้นมาแก้สัญญาสัมปทานและเสนอต่อ ครม.ให้ความเห็นชอบ ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ในครม.แล้วไม่เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทย รวมถึงเรื่องราคาจะถูกจะแพงก็ไม่เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.

พลเอกอนุพงษ์ ย้ำว่า ทุกข้อเสนอจากทุกหน่วยงานจะนำเข้าไปประกอบการพิจารณาของ ครม. ส่วนราคาจะปรับขึ้นลงเท่าไหร่ก็ขอให้ติดตามจากมติครม. พลเอกอนุพงษ์บอกด้วยว่าขอให้เลขา ครม.ทำเรื่องกลับไป สอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ว่าเรื่องนี้จะดำเนินการต่ออย่างไร และทำความเห็นกลับมาให้ครม.อีกครั้ง

นายประเดิมชัย ถามต่อว่า ในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลกทม.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และเหตุใดกทม.ต่อสัญญาออกไปอีก 13 ปี

พลเอกอนุพงษ์ ชี้แจงว่า ยังไม่มีการต่อสัญญาแต่เป็นการว่าจ้างเดินรถไปอีก 13 ปี เนื่องจากยังไม่มีบริษัทเอกชนเข้ามาจัดการเรื่องการเดินรถ ทำให้กทม.ก็ต้องว่าจ้างการรถไฟ เข้ามาเดินรถไปพลางก่อน โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่นั้น

ขณะนี้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้วหากพบความผิดปกติก็จึงจะเป็นอำนาจของมหาดไทยที่สั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ทำความผิดหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ถ้าผิดก็ต้องถูกดำเนินการ แต่ยืนยัน ว่ากระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่กำกับดูแลอย่างเดียวไม่สามารถชี้นำหรือบงการอย่างอื่นอย่างใดได้

พร้อมย้ำว่าการกำหนดราคาหรือแม้แต่สัญญาสัมปทานการกำหนดราคาหรือแม้แต่การต่อสัญญาสัมปทานขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภา กทม. ที่จะพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา จากนั้นจึงจะรายงานให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่ทุกอย่างจะต้องอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/c7pXKv9JsI0

คุณอาจสนใจ