เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' จ่อย้ายศาลาว่าการ กทม. เตรียมลงพื้นที่สัญจร ห้าม จนท.ขึ้นป้ายต้อนรับ

โดย thichaphat_d

27 พ.ค. 2565

278 views

ภารกิจของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. วานนี้ (26 พ.ค.) นายวิรัช คงคาเขตร ว่าที่ ส.ก. พรรคประชาธิปัตย์ เขตบางกอกใหญ่ พานายชัชชาติ เดินเข้าพื้นที่ป่ารกร้าง หลังลงพื้นที่ออกกำลังกายที่สวนบางกอกใหญ่ ซึ่งจุดนี้มีบ้านทรงไทยอายุกว่า 100 ปี โดยการเดินเข้าไปเต็มไปด้วยความยากลำบาก ต้องเดินมุดเถาวัลย์ที่ปกคลุมไปด้วยพืชล้มลุกต่างๆ

โดยนายวิรัช กล่าวว่า บ้านดังกล่าวเป็นของนางอุษา สุวรรณการ เสียชีวิตเมื่อปี 2548 เมื่อเสียชีวิตแล้วนางอุษายกบ้าน ทรัพย์สินสิ่งของภายในบ้าน และที่ดินจำนวน 1 ไร่ ให้กับกรมศิลปากร โดยกรมฯ เก็บเพียงทรัพย์สินสิ่งของออกไป แต่ไม่ได้มีการบูรณะดูแล บ้านหลังดังกล่าวจึงมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ส่วนโครงสร้างบ้านที่เป็นไม้ได้พังถล่มแล้วด้วย

ขณะที่ต่อมา ได้ลงพื้นที่ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 เขตดอนเมือง พร้อมเผยถึงข่าวนางปวีณา หงสกุล อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเข้ามารับตำแหนงรองผู้ว่าฯกทม.ว่า ทางนางปวีณา จะคอยทำงานเบื้องหลังเพื่อสนับสนุนการทำงานของทีมชัชชาติเป็นหลัก ส่วนจะเห็นนางปวีณา ที่ร่วมลงพื้นที่กับนายชัชชาติตั้งแต่เริ่มหาเสียง เป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ หรือไม่นั้น นายชัชชาติ ระบุว่า นางปวีณาใหญ่เกินกว่าจะเป็นรองผู้ว่าฯ แต่ไม่ทิ้งพวกตนแน่นอน

ขณะที่นางปวีณา รีบปฏิเสธทันที ยืนยันว่าไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมรองผู้ว่าฯ ของนายชัชชาติ เนื่องจากนายชัชชาติมีทีมงานที่มีศักยภาพหลายคน ต้องเอาคนรุ่นใหม่มาร่วมงานด้วย ส่วนตนจะทำงานเบื้องหลัง

ส่วนผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯนั้น ไม่มีการกดดันทั้งจากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล โดยการเลือกรองผู้ว่าฯ ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้ระบบโควตา ไม่มีพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะเลือกด้วยตนเอง และพร้อมเปิดตัวคณะทำงานทันที หลังจากได้รับการรับรองจาก กกต. โดยผู้ที่จะเลือกมารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ นั้นจะเป็นคนที่ทำงานจริง ซื่อสัตย์ โปร่งใส

ส่วนกรณีนางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือดร.ยุ้ย หนึ่งในทีมงานฝ่ายนโยบาย ปฏิเสธไม่เข้ารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ทุกคนที่เข้ามาร่วมทำงาน ไม่ได้คาดหวังตำแหน่งอะไรไว้เป็นพิเศษ ในส่วน นางเกษรา มีความเชี่ยวชาญในด้านยุทธศาสตร์ การผลักดันนโยบายต่างๆ และเรื่องการคลัง ซึ่งมีความสำคัญในแง่ของการทำให้นโยบายกว่า 214 ข้อ ดำเนินการได้สำเร็จ ตำแหน่งที่เหมาะสมอาจไม่ใช่ตำแหน่งรองผู้ว่าฯ แต่อาจเป็นหัวหน้าด้านยุทธศาสตร์มากกว่า

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงการย้ายที่ทำการของข้าราชการ กทม. มาที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ว่า ตนคิดว่าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครควรมีแห่งเดียว ปัจจุบันมีผู้บริหารหลายคนมีออฟฟิศทั้ง 2 แห่ง มองว่าศาลาว่าการแห่งแรกถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ สามารถทำเป็นพิพิธภัณฑ์คนเมืองที่ดีได้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องพื้นที่ ต้องใช้เวลา

ซึ่งต้องตั้งคณะทำงานในการย้ายเลย สิ่งสำคัญคือเสาชิงช้าถือเป็นสะดือของ กทม. เป็นจุดศูนย์กลาง ดังนั้นลานคนเมืองจึงถือเป็นศูนย์กลางของการเดินทางไปบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ หรือกรุงเทพฯชั้นใน ดังนั้นต้องเอาคืนมา ไม่ใช่นำไปเป็นที่จอดรถของข้าราชการ มองว่าลานคนเมืองน่าจะมีศักยภาพมากกว่าที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้เมืองมีศักยภาพและความสง่างามมากขึ้น ตั้งเป้าว่าต้องย้าย 100% เพื่อให้เกิดการรวมศูนย์ที่ได้ประโยชน์

พร้อมระบุว่า จะลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ ตามแนวคิดผู้ว่าฯเที่ยงคืน ที่ใช้หาเสียง ซึ่งจะลงพื้นที่ตามเขตต่างๆ โดยไม่รบกวนข้าราชการประจำเขต แต่จะไปพูดคุยกับผู้บริหาร แวะไปตามศูนย์สาธารณสุข หรือโรงเรียนในพื้นที่ มองว่าเป็นรูปแบบที่น่าจะทำให้เห็นปัญหาดีขึ้น ส่วนวันธรรมดาก็ปฎิบัติหน้าที่ตามยุทธศาสตร์ ย้ำว่าการลงพื้นที่วันอาทิตย์จะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความคึกคักในแต่ละเขตที่ลงพื้นที่ หากแจ้งล่วงหน้าเดี๋ยวมีการเตรียมการกันเยอะ

“ห้ามขึ้นป้าย ห้ามมาต้อนรับอะไรทั้งสิ้น แล้วก็มาเฉพาะที่จำเป็น ไม่ต้องมาเดินเยอะ อย่างตำรวจเทศกิจ หรืออะไรก็ตามให้อยู่ไปทำงานอย่างอื่น ท่าน ผอ.มาคนเดียวก็พอ จะได้ไม่ต้องไปลำบากประชาชนด้วย”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kZLwqfwUG44

คุณอาจสนใจ