เลือกตั้งและการเมือง

“จุรินทร์” ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่าย ดูแลน้ำมันปาล์มบริโภคโดยเฉพาะ

โดย paranee_s

24 พ.ค. 2565

22 views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล ที่มีผู้เสนอให้นำน้ำมันปาล์มออกจากการผสมกับน้ำมันดีเซลว่า ขอให้เป็นเรื่องที่คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ว่าจะมีผลกี่เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขเป็นอย่างไรและผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร


แต่สำหรับเรื่องน้ำมันปาล์ม ขณะนี้การแก้ไขในเรื่องของราคาน้ำมันปาล์มบริโภค ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม, ตัวแทนโรงงานสกัด, ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริโภค, ผู้แทนการส่งออกน้ำมันปาล์ม และภาครัฐ ตั้งเป็นวอร์รูมพิจารณาตัดสินใจกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อทำให้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ยังดีอยู่


ขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคไม่ราคาสูงเกินไป ให้สมเหตุสมผลทุกฝ่าย ตามแนวของตนที่เป็น “วิน-วินโมเดล” โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้ดูและจะมีมาตรการต่างๆ ออกมา ตนได้สั่งการให้ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มบริโภคที่โรงสกัดทุก 7 วัน เป้าหมายมี 2 ข้อคือ ดูราคาทั้งราคาผลปาล์มและราคาน้ำมันขวดบริโภคให้มีเสถียรภาพ และ ป้องกันไม่ให้ขาดแคลนน้ำมันปาล์มบริโภคสำหรับพี่น้องประชาชน


คุณอาจสนใจ

Related News