เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ย้อนเหตุต้องเข้าบริหารประเทศ ช่วงคนไทยไม่มีความสุข - สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำ แก้น้ำท่วมกรุงเทพ

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

12 views

วานนี้ (19 พ.ค. 65) ที่แยกราชประสงค์เมื่อเวลา 16.30 น. มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากจากจังหวัดต่างๆ ทยอยเดินทางรวมตัวเพื่อรำลึกเหตุการณ์สลายชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ พ.ศ.2553 โดยมีการนั่งจับกลุ่มพูดคุยบริเวณทางเดินเท้าหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ กระจายตัวจากหัวมุมถนนมุ่งหน้าประตูน้ำ นอกจากนี้ ยังมีการแจกจ่ายอาหารเครื่องดื่มฟรีแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกมีข้อความเกี่ยวข้องกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย


ในงานประชุมเสวนา “ถามมา – ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” ( Better Thailand Open Dialogue) ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยาม พารากอน


ล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแจงทันทีหลัง ขึ้นเวทีว่า “ผมย้อนคิดเสมอถึงวันที่ผมตัดสินใจเข้ามาบริหารประเทศเมื่อ 7 ปีก่อน วันนั้นประเทศไทยมีการแบ่งขั้ว สลับกันต่อต้านซึ่งกันและกัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมานับ 10 ปี เป็นเหตุให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปไม่ได้ คนไทยไม่มีความสุข และประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นคนป่วยแห่งเอเชีย


ซึ่งในวันนี้ พวกเราหลายคนอาจจะลืมกันไปแล้ว และเมื่อผมได้ตัดสินใจไปแล้ว ผมก็ได้เดินหน้าทำให้ดีที่สุดการมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็เข้าใจดีว่าต้องแลกกับการถูกกล่าวหาว่าประเทศเราไม่เป็นประชาธิปไตย


ในเวลานั้น คสช.ได้พยายามพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่าทุกคนสามารถมีเสรีภาพทางความคิด ภายใต้กรอบกฎหมายที่ผ่อนปรนกับทุกฝ่ายมากที่สุด ในช่วงเป็นรัฐบาล คสช. มีอำนาจพิเศษมากมาย แต่ผมก็ไม่ได้ใช้ในทุกกรณี ใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อแก้ไขปัญหาเท่านั้น ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบต่างๆ องค์กรอิสระยังคงทำหน้าที่เป็นอิสระ โดยผมจะไม่เข้าไปก้าวล่วงการทำหน้าที่ใดๆ


วัตถุประสงค์ของการเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อดำรงไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยของประเทศ บ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และทำให้นานาชาติเกิดความเชื่อมั่นประเทศไทย ทุกคนก็ได้เห็นว่าในช่วงหลังจากนั้น รัฐบาลไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และประเทศเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยียนกว่า 40 ล้านคน ในช่วงเวลานั้น รัฐบาลได้บริหารประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

------------------

วานนี้ (วันที่ 19 พ.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ วงเวียน บางเขน ตรวจสอบการติดตั้งจุดระบายน้ำ เขตบางเขน เพื่อการแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง โดยจุดนี้มีการสั่งการเพิ่มเครื่องสูบน้ำ ขนาดอัตราการสูบ 28000 ลิตร/นาที ซึ่งทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำมาติดตั้งที่ริมถนน บริเวณวงเวียนหลักสี่


ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ได้กำชับทาง กรุงเทพมหานครให้สำรวจความพร้อมของเครื่องมือห้ามให้มีจุดไหนที่เกิดปัญหาเครื่องสูบน้ำใช้การไม่ได้อีก และหากติดขัด หรือต้องการการสนับสนุนก็ขอให้ประสานหรือแจ้งเข้ามาเพราะรัฐบาลเองก็มีหลายหน่วยงานที่สามารถสนับสนุนได้ ทั้ง ปภ. หรือหน่วยอื่นๆ


โดยในช่วงหนึ่ง นายกฯถามว่า ตอนนี้กำลังทำอะไร มีคนตอบว่ากำลังเตรียมเลือกตั้ง นายกฯบอกว่า ไม่ใช่สิ เอาเรื่องน้ำท่วมก่อน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/COBUeeB2XRI

คุณอาจสนใจ

Related News