เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" ถูกร้อง กมธ.ป.ป.ช. สอบปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากร ด้านฝ่ายกฎหมายยันเป็นเรื่องเก่า ตรวจสอบหลายรอบแล้ว

โดย kanyapak_w

12 พ.ค. 2565

272 views

"เสรีพิศุทธ์" รับเรื่องสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากรมีเจตนาช่วยเอกชนหรือไม่ แต่ขอสอบหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่า กทม.เสร็จสิ้น ห่วงได้เปรียบเสียบเปรียบการเลือกตั้ง รวมถึงคำร้อง "สุชัชวีร์"




(12 พ.ค.) พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มบุคคล กรณีการปฎิบัติหน้าที่และความโปร่งใส ของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่า กทม. โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมิลมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการจัดกิจกรรมเชิงพานิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ



ผู้ร้องอ้างถึงนายชัชชาติในฐานะเป็นวิศวกรที่ปรึกษาของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการดังกล่าวให้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 2535 หรือไม่



และเป็นการประเมินเพื่อช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิที่สูงกว่ามติ ครม.เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผผ 11 / 1525 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102 / 2563 เป็นแหล่งข้อมูล และผู้ร้องให้เหตุผลการยื่นร้องตอนนี้ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ว่า เป็นประชาชนที่ตรวจสอบได้



โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์รับเรื่องที่จะตรวจสอบ แต่ขอเป็นหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่า กทม.22 พฤษภาคมไปแล้ว ด้วยกังวลว่าจะเป็นการได้เปรียบเสียบเปรียบต่อการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม



เช่นเดียวกันกับเรื่องคำร้องของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่า กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่ระหว่างการสอบคำร้อง และจะแถลงความคืบหน้าหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่า กทม.เสร็จสิ้น หวั่นเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบการเมืองสนามเลือกตั้งผู้ว่า กทม.



อย่างไรก็ตาม ด้านนายธีรภัทร เจริญสุข ฝ่ายงานกฎหมายของนายชัชชาติ ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวนายชัชชาติไม่มีความเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องเก่าที่ยาวนานและผ่านการตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง ยินดีพร้อมรับการตรวจสอบและเข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ และเชื่อมั่นในความยุติธรรมของกมธ.ป.ป.ช. และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส 



คุณอาจสนใจ

Related News