เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' มอบ 'บิ๊กป้อม' รักษาการฯ ช่วงไปสหรัฐฯ - 'ยุทธพงศ์' ซัด พปชร.ถูกยุบแน่ ก้าวก่าย 'ธรรมนัส'

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

76 views

วานนี้ 10 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ในช่วงพลเอกประยุทธ์เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐฯ สมัยพิเศษครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา


นายธนกร กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี แจ้งครม.ให้ทราบถึงการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ดังกล่าวต่อที่ประชุมครม. ถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐฯ สมัยพิเศษครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้นำอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมเกือบทุกประเทศยกเว้นประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี เช่นเดียวกับผู้นำอาเซียนชาติอื่น เช่น อาเซียนจีน และอาเซียนญี่ปุ่น เป็นต้น  


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้พบปะคนไทยในสหรัฐฯ และนักธุรกิจต่างประเทศที่สนใจอยากเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย


ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และส.ส.มหาสารคาม เชิญร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมรับประทานอาหารค่ำ ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ เพื่อพูดคุยหาทางออกให้ประเทศ ว่า ไม่ไปหรอก เมื่อถามย้ำว่าได้พูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัสแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ได้คุยกันแล้ว”


จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม โดยผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่าพรรคเศรษฐกิจไทย สามารถคุยได้แน่ใช่หรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ย้ำว่า “ทุกฝ่ายพร้อมทำงานเพื่อประชาชน ไม่ต้องห้องห่วงหรอก” ส่วนที่มีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส จะไปกินข้าวกับพรรคเพื่อไทยนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบกลับว่า “ไม่มีๆ”


เมื่อถามว่าได้เคลียร์กับ “ร.อ.ธรรมนัส” แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ได้เคลียร์ แต่เพียงโทรมาบอกว่าไม่ไป ทั้งนี้ระหว่างขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี สบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ที่จะปฏิเสธตอบคำถาม


ด้าน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) แล้ว ว่าจะไม่ไปกินข้าวเย็นร่วมกับพรรค พท. กลุ่ม 16 และพรรคเล็ก ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ว่า


พล.อ.ประวิตร ไม่มีสิทธิก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส และพรรค ศท. ระวังอาจจะนำไปสู่การยุบพรรค พปชร. เพราะ ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้อยู่พรรค พปชร. แล้ว ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัสจะไปนัดดินเนอร์กับใครก็เป็นเรื่องของ ร.อ.ธรรมนัสและพรรค ศท. ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตรจะไปครอบงำได้อย่างไร


และยังถามว่า พล.อ.ประวิตรอยากจะไปด้วยหรือไม่ ตนจะได้เรียนเชิญ พล.อ.ประวิตรด้วย ถ้าอยากจะไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถ้าอยากเป็นนายกฯสำรองก็ยินดีให้ไปดินเนอร์ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pZ5QzK5PUcQ

คุณอาจสนใจ

Related News