เลือกตั้งและการเมือง

'ปม LAZADA' นายกฯ ย้อนถาม 'ทำถูกต้องหรือไม่' - ผบ.ทบ.ยันจุดยืนกองทัพ ปกป้องสถาบันฯ

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

61 views

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีโฆษณาลาซาด้า ที่ขณะนี้มีผลต่อสังคมในวงกว้าง โดยล่าสุด กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ส่งเรื่องให้ศาลขอปิดกั้นเว็บหมิ่นสถาบันแล้ว รวมถึงทุกเหล่าทัพห้ามหน่วยงานของทหารสั่งของลาซาด้า


โดยพล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "เป็นเรื่องของการกระทำการถูกต้องหรือไม่ เรารับได้หรือไม่ สื่อรับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ ผมก็รับไม่ได้ กฎหมายว่ากันไป"


พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า อะไรก็ตามที่เป็นเชิงสร้างสรรค์ของให้ช่วยกันขยาย ส่วนอะไรที่เป็นความขัดแย้ง เป็นข้อบิดเบือนก็ขออย่าไปเผยแพร่กันมากนัก


ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีการแบน LAZADA สืบเนื่องจากโฆษณาที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล้อเลียนผู้พิการ และหมิ่นเหม่ถึงสถาบันฯ โดยระบุว่า กองทัพก็มีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ อยู่แล้ว เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ทุกคนต้องเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องปกติ


พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า เคยพูดไว้แล้วเรื่องสิทธิเสรีภาพตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ว่าทุกคนมีสิทธิที่จะวิพากษ์ แต่บุคคลไม่ควรก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เหมือนตัวเราก็คงไม่อยากให้ใครมาก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของเรา เอาตัวเราเป็นหลักว่าชอบให้คนมาก้าวล่วง ลามปาม กล่าวหา หรือดูหมิ่นเหยียดหยามเราหรือไม่ โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะพิการ ในมุมมองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนี้ถือเป็นการกำเนินการตามหลักกฎหมายสากล


หากในอนาคตมีพฤติกรรมในลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ อีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย หน่วยไหนมีหน้าที่ด้านไหนที่จะต้องช่วยกันปกป้องรักษา สถาบันฯ หลัก ก็ดำเนินการ ว่ากันไปตามกฎหมาย


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ถือเป็นการปรามเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ปราม แค่ทำตามหน้าที่ตามบทบาทของกองทัพที่ต้องเชิดชูปกป้องรักษาสถาบันหลัก ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำอยู่แล้ว


"ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี ขอฝากเป็นครั้งสุดท้ายว่า เบี่ยงเบนทางร่างกาย หรือเบี่ยงเบนทางอะไรได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้"


สำหรับกรณี ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวแฉเรื่องการทุจริตรถ EV พล.อ.ณรงค์พันธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นเดินทางออกไปทันที


สำหรับกระแสข่าวที่ออกมาว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหาร หากในอนาคตมีความวุ่นวายเกิดขึ้นอีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า “ไม่มีหรอกนะ กองทัพมีจุดยืน อุดมการณ์เพื่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vD-RStzWios

คุณอาจสนใจ

Related News