เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ได้โมโห แค่พูดดัง! นายกฯ ถูกจี้ถาม ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล แจงกำลังดูช่วงเวลา

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

68 views

วานนี้ (10 พ.ค. 65) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีกจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. 2565 จะมีการดำเนินการต่อหรือไม่ ว่า


กำลังพิจารณาต่ออยู่ ก็พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด แต่อย่าลืมว่าภาษีที่เอามาไม่ได้ทำอย่างอื่น ก็เอามาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงที่ลดราคา ไม่งั้นจะไม่มีเงินหมุนเวียน และเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตรนำไปทำอย่างอื่นด้วย จึงต้องดูอย่างรอบคอบ


ส่วนได้ตัดสินใจจะลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีกำหนดการณ์อยู่แล้ว เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจะดูสถานการณ์ 2-3 เดือน และดูจากสถานการณ์ราคาน้ำมันของโลกด้วย หากจะให้ลดยาวไปเลย หรือลดหมดไปเลยมันยาก จะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เพราะอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด


เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบชัดเจนว่าจะลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวอย่างมีอารมณ์ ใช้มือตัวเองบีบนิ้วเอามือเคาะโพเดียม ก่อนจะพูดว่าจะลดต่อไง แต่ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง


ผู้สื่อข่าวได้บอกว่า คือทุกคนเดือดร้อนจึงอยากรู้ว่าจะลดลงอีกหรือไม่ วันที่ 20 พฤษภาคมนี้จะหมดอายุแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวอย่าง ก็เตรียมจะลดต่อ แต่ต่อเท่าไหรกำลังหารืออยู่


ส่วนการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอาจจะไม่ใช่ลิตรละ 3 บาทเหมือนเดิม หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็จะลดต่อให้ได้เท่าไหร่ มันเหลืออีกกี่บาท 3 บาทใช่ไหมละ


ส่วนจะระยะจะเป็นช่วงใดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องก่อนมันหมดระยะเวลาตรงนี้ และจะนำเข้าประชุม ครม. สัปดาห์หน้า พร้อมระบุว่า การทำงานต้องมีขั้นตอน คุณเข้าใจขั้นตอนหรือไม่ ต้องถามให้เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะลด ใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดต้องรับผิด


ตนบอกว่าจะดูมาตรการการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันไปได้อีกหรือไม่ เขาบอกพอได้ผมบอกพิจารณาให้ทันช่วงเวลาที่เหลืออยู่แล้วกัน กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาอยู่ตรงนี้ และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งก็จะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง เข้าใจไหมจ๊ะ ตนไม่ได้โมโห


ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีกจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 จะมีการดำเนินการต่อหรือไม่ว่า ขณะนี้ให้ทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณา ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา


ด้านกระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตออกไป เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพแก่ผู้บริโภค และช่วยเหลือสภาพคล่องแก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่อาจจะขยายเวลาลดภาษีแบบระยะสั้น เช่น ทีละ 2-3 เดือน และค่อยพิจารณาต่อออกไปเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก


เพราะการลดภาษีดีเซลทุก 1 บาท จะทำให้รายได้ภาครัฐหายไปเดือนละ 1,900 ล้านบาท หากลด 3 บาทเหมือนที่ผ่านมา ก็จะหายไปเดือนละ 5,700 ล้านบาท ดังนั้นการลดภาษีจึงพิจารณาใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News