เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทบ. ฝากข้อคิด “เบี่ยงเบนทางร่างกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ” ปมแบนลาซาด้า

โดย onjira_n

10 พ.ค. 2565

83 views

10 พ.ค.2565 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีการแบน LAZADA สืบเนื่องจากโฆษณาที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล้อเลียนผู้พิการ และหมิ่นเหม่ถึงสถาบันฯ โดยระบุว่า กองทัพก็มีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ อยู่แล้ว เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ทุกคนต้องเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องปกติ



พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า เคยพูดไว้แล้วเรื่องสิทธิเสรีภาพตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ว่าทุกคนมีสิทธิที่จะวิพากษ์ แต่บุคคลไม่ควรก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เหมือนตัวเราก็คงไม่อยากให้ใครมาก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของเรา เอาตัวเราเป็นหลักว่าชอบให้คนมาก้าวล่วง ลามปาม กล่าวหา หรือดูหมิ่นเหยียดหยามเราหรือไม่ โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะพิการ ในมุมมองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนี้ถือเป็นการกำเนินการตามหลักกฎหมายสากล



หากในอนาคตมีพฤติกรรมในลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ อีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย หน่วยไหนมีหน้าที่ด้านไหนที่จะต้องช่วยกันปกป้องรักษา สถาบันฯ หลัก ก็ดำเนินการ ว่ากันไปตามกฎหมาย



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ถือเป็นการปรามเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ปราม แค่ทำตามหน้าที่ตามบทบาทของกองทัพที่ต้องเชิดชูปกป้องรักษาสถาบันหลัก ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำอยู่แล้ว



"ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี ขอฝากเป็นครั้งสุดท้ายว่า เบี่ยงเบนทางร่างกาย หรือเบี่ยงเบนทางอะไรได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้"




คุณอาจสนใจ

Related News