เลือกตั้งและการเมือง

“อนุทิน” เชื่อไม่มีการล้มนายกรัฐมนตรี ยัน ภูมิใจไทยยังหนุนรัฐบาล

โดย paranee_s

3 พ.ค. 2565

32 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นนายกฯ สำรอง หากเกิดอุบัติทางการเมืองกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า การขึ้นเป็นนายกฯ เป็นจากการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ


ส่วนการซื้อเสียงจากพรรคเล็ก 5-30 ล้านบาท เพื่อล้มนายกฯ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข่าว หากฟังแล้วไม่มีเหตุผลก็ไม่ควรให้ความสำคัญ และการกระทำก็ไม่น่าเป็นไปได้ แต่ละพรรคต้องมีมาตรการในการบริหารจัดการ และยืนยันว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่มี และเชื่อว่าจะไม่มีการล้มนายกรัฐมนตรี


ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนสิงหาคม สถานการณ์นายกฯ จะย่ำแย่ทั้งในเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และสถานการณ์รัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า พร้อมสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติ แต่เป็นผู้มอบนโยบายให้กับกระทรวง หากมีการอภิปรายทุกคนจะต้องช่วยกันชี้แจง ไม่ใช่เรื่องที่ชี้แจงไม่ได้หรือเรื่องทุจริตที่เห็นได้ชัด ก็ต้องสนับสนุนในการร่วมรัฐบาล


ส่วนกระบวนการซื้อเสียงส.ส.ที่จะเริ่มตั้งแต่การอภิปรายพิจารณารายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งอาจจะมีการโหวตตก พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น นายอนุทิน กล่าวถึงประเด็นนี้ว่าก็ต้องไปถามคนที่ขาย แต่ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มี และเสียงแต่ละพรรค หัวหน้าพรรคต่าง ๆ ก็ยังไม่มีการมาหารือในคณะรัฐมนตรีว่าจะทำอย่างไร เพราะหากควบคุมเสียงส.ส.ไม่ได้ นายกฯ จะต้องตัดสินใจทางการเมือง แต่ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่มี ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ และสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล ให้เป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News