เลือกตั้งและการเมือง

ศาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุก 'อองซาน ซูจี' 5 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน

โดย kanyapak_w

27 เม.ย. 2565

153 views

(27 เม.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศาลในเมียนมาที่ปกครองโดยทหารจากการทำรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. ปี 64 ได้ตัดสินจำคุกนางอองซาน ซูจี เป็นเวลา 5 ปี หลังจากพบว่าเธอมีความผิดในคดีทุจริต 11 กรณีเมื่อช่วงสายของวันนี้ (27 เม.ย.) หลังจากการตัดสินถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.)



ผู้พิพากษาในเมืองหลวงเนปิดอว์ยื่นคำตัดสินภายในช่วงเวลาของการประชุมของศาล แหล่งข่าวที่ปฏิเสธที่จะระบุตัวตน รายงานว่าเนื่องจากการพิจารณาคดีถูกควบคุมแบบปิด ทำให้มีการจำกัดข้อมูล อย่างไรก็ดี กลุ่มสิทธิมนุษยชนทั่วโลก และประเทศประชาธิปไตยเรียกร้องให้เผด็จการเมียนมาปล่อยตัว อองซาน ซูจี ในทันที และให้มีการดำเนินการตามกฎหมายที่โปร่งใสและเป็นธรรม



โดยคดีนี้เกิดจากข้อกล่าวหาว่า อองซาน ซูจี รับสินบนเป็นทองคำน้ำหนัก 11 กิโลกรัม และเงินกว่า 6 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 20 ล้านบาท) จาก เพียว มิน เต็ง ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเมียนมา ที่เปลี่ยนฝ่ายมากลายเป็นผู้กล่าวหาเธอในคดีดังกล่าว ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี อย่างไรก็ดี อองซาน ซูจี ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และซูจีปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมกับออกมาเรียกข้อกล่าวหานี้ว่า "ไร้สาระ"




นับตั้งแต่ที่เธอถูกจับกุมในเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว ซูจีถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมหลายครั้งตั้งแต่การละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งและความลับของรัฐ ไปจนถึงการยั่วยุและการทุจริต ข้อกล่าวหาที่ผู้สนับสนุนของเธอกล่าวว่า ถูกยกขึ้นเพื่อเป็นการปิดกั้นโอกาสของเธอในการกลับมาทางการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News