เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' จัดประชุมใหญ่ ย้ำแลนด์สไลด์ - 'ธนกร' สวน ทำเพื่อประเทศหรือทำเพื่อใครกันแน่

โดย passamon_a

25 เม.ย. 2565

46 views

เพื่อไทย ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ประกาศแลนด์สไลด์ ตั้งเป้า ส.ส.มากกว่า 250 ที่นั่ง 'หมอชลน่าน' เผย เพื่อไทยไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้านแต่เกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล ด้าน 'อุ๊งอิ๊ง' หวังดึงคนไทยในต่างประเทศกลับถิ่น พร้อมดันคนรากหญ้าเข้าสู่ตลาดดิจิตอล ก้าวข้ามความจนสู่มหาเศรษฐี ตั้งเป้าสร้าง Soft power 1 คนต่อ 1 ครอบครัว ให้ทั่วโลกยอมรับวัฒนธรรมไทย ชี้จะเดินหน้าทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา


การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 พรรคเพื่อไทย ภายใต้ชื่องาน "แลนด์สไลด์ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน" มีหัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร และสมาชิกพรรค รวมถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เข้าร่วมประชุม พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ถึงอนาคตที่เพื่อไทยอยากทำให้ประชาชนพ้นวิกฤต


นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค เล่าย้อนถึงอดีต ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศด้วยทุกนโยบายของพรรค พร้อมชี้ให้เห็นว่าต้นตอวิกฤตของประเทศในขณะนี้ อยู่ที่การรัฐประหารตั้งแต่ปี 49 ไม่ยอมให้ระบอบประชาธิปไตยมากำหนดความเป็นไปของประเทศ จนนำไปสู่ความเสียหายจนถึงทุกวันนี้และท้ายที่สุดยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้


ส่วนนายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรค ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากในสภาฯ แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะด้วยข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ ซึ่งก้าวต่อไปที่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการคือการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนอีกครั้งทั้งแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และการคุ้มครองสิทธิประชาชนในการแสดงความคิดเห็น


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้ นอกจากจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประเทศได้แล้ว ยังทำให้เกิดวิกฤตประเทศหลายอย่าง ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ เกิดโรคระบาด วิกฤตทางการเมือง ที่ทำให้ประชาธิปไตยเสื่อมโทรม มีรัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจ และเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นหากจะออกวิกฤตนี้ให้ได้ คือพรรคเพื่อไทยต้องกลับเข้าไปเป็นรัฐบาล ซึ่งหากจะเข้าไปได้จะต้องชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ โดยตั้งเป้าได้ส.ส.มากกว่า 250 ที่นั่ง เพื่อให้เสียง สามารถควบคุมสภาล่าง และการบริหารของรัฐบาล เพราะต่อให้ ส.ว. แต่งตั้ง จะเลือกนายกฯได้ แต่จะเป็นข้อการันตีว่า รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากเสียงส่วนใหญ่ ไม่มีวันบริหารประเทศนี้ได้


นานแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า เพื่อไทยไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้าน แต่เกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล เป็นเครื่องมือของประชาชน ทำงานให้ประชาชน ให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทย ได้แสดงศักยภาพอีกครั้ง ให้เพื่อไทย ได้พาประชาชนหลุดพ้น จากวิกฤตและหลุมดำ


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ยืนยัน ไม่ทิ้งคนรากหญ้า แม้เสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศจะไม่ดังเท่าเสียงคนส่วนน้อย แต่อยากจะพาให้พวกเขาพ้นจากความยากจน พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่า จะใช้สติปัญหาของประเทศ แก้ไขปัญหาปากท้องเพื่อพี่น้องคนไทย และเพื่อให้คนที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมั่นใจว่า ชีวิตจะดีขึ้น อย่างที่ทุกคนทราบว่า มีการกอบโกยผลประโยชน์มากมายเพื่อพวกพ้องของประเทศ โดยไม่สนใจพี่น้องประชาชน ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่มีฐานะยากจนอย่างมาก และขณะนี้มีหนี้สะสมมา 8 ปี


นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวขอส่งการบ้าน 5 ข้อ ประกอบด้วย


1. ส่งเสริมการมีส่วนรวมและกระจายอำนาจสู่ประชาชน ให้มีการกระจายอำนาจทางการศึกษา สาธารณสุข การเกษตรและการปกครองท้องถิ่นให้อยู่ในระดับจังหวัด ไม่ต้องขึ้นมาที่ส่วนกลาง เพื่อให้กระทรวงต่างๆมีขนาดเล็กลง ไม่ล่าช้าเหมือนปัจจุบัน


2. ดึงศักยภาพของคนไทยโดยใช้ Soft power 1 คนต่อ 1 ครอบครัว พร้อมอธิบายคำว่า Soft power คือ พลังอำนาจที่ทำให้คนทั่วโลกโอบรับวัฒนธรรมของประเทศอื่น ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศ ดังนั้น จึงต้องค้นหาศักยภาพของคนไทยให้ได้ 1 คนต่อ 1 ครอบครัว เท่ากับ บ้านเราจะมี 16 ล้าน Soft power และจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น


3. เกษตรกรต้องเข้าถึงเทคโนโลยี เพื่อลดต้นทุนการผลิต ทั้งการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีในการถนอมผลผลิตทางการเกษตร


4. จุดเปลี่ยนสำคัญ Digital Transformation ครั้งใหญ่ ด้วยการใช้ระบบออนไลน์ในการติดต่อราชการ นอกจากนี้ จะพัฒนาเรื่องสินค้า OTOP โดยยืนยันว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ดีกว่าสมัยพรรคไทยรักไทย


5. เตรียมคนไทยเข้าสู่ยุค Metaverse เพื่อพัฒนา เพื่อให้คนไทยเข้าสู่ตลาดดิจิตอล เช่น คริปโต พร้อมปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรม เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากความล้าหลังทางด้านเทคโนโลยี เชื่อว่า เมื่อเข้าสู่ยุค Metaverse ได้ จะมีคนรุ่นใหม่ที่ก้าวข้ามจากความยากจนไปเป็นมหาเศรษฐีได้ ที่สำคัญ ไทยจะไม่เป็นเมืองขึ้นทางเทคโนโลยีของต่างประเทศอีกต่อไป พร้อมประกาศเป้าหมายของพรรคเพื่อไทยว่า "คนไทยทำ คนไทยใช้ คนไทยฉลาด คนไทยเจริญ"


นางสาวแพทองธาร ย้ำทิ้งท้ายอีกว่า หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสบริหารประเทศ 8 ปี คงไม่เห็นปรากฎการณ์คนย้ายประเทศ เพราะคนอยู่ต่างประเทศอยากกลับมาประเทศของเรา ดังนั้น เป้าหมายต่อไป ต้องแลนด์สไลด์ ต้องได้อำนาจรัฐ ทุกสิ่งที่กล่าวมาจึงจะเป็นจริงได้ และจะทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา เพราะเป้าหมายของเพื่อไทยคือ แลนด์สไลด์


ในเวลาต่อมา นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า วันที่รัฐบาลยุบสภาเราพร้อมหมดแล้ว มั่นใจว่าจะเปลี่ยนประเทศไทยจากสภาพที่เต็มไปด้วยหนี้ มองไม่เห็นอนาคต มีแต่ความทุกข์ เป็นประเทศที่หาเงินได้ง่าย เต็มไปด้วยโอกาส มีแต่ความหวังที่เป็นจริงได้ และมั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสบริหารประเทศถึง 8 ปี จะไม่เห็นปรากฏการณ์คนอยากย้ายประเทศ


นายธนกร กล่าวว่า ต้องขอให้มองย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้วด้วยว่ารัฐบาลชุดนี้ต้องมาใช้หนี้มากมายจากการทุจริตที่รัฐบาลชุดที่แล้วทิ้งเอาไว้โดยไม่เคยรับผิดชอบใด ๆ ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้จึงเข้ามาโดยไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่เริ่มต้นจากติดลบ แต่เรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ส่วนที่บอกว่าหากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสบริหารประเทศถึง 8 ปีนั้น ถือว่ายังเป็นโชคดีของประเทศไทย เพราะตนไม่อยากนึกเลยว่าจะต้องมีอดีตนายกฯ และอดีตรัฐมนตรีอีกกี่คนที่ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศหรือติดคุก เพียงเพราะความต้องการของคนเพียงไม่กี่คน


"แค่คำพูดที่ว่าจะไม่ทิ้งคนรากหญ้า ก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว เพราะการกอบโกยหาผลประโยชน์จากโครงการจำนำข้าวพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเป็นการทำเพื่อพวกพ้องของตัวเอง ไม่ได้คำนึงถึงชาวนาและคนรากหญ้าเลยแม้แต่นิดเดียว ส่วนปรากฏการณ์คนอยากย้ายประเทศนั้นก็เห็นมีแต่คนในพรรคเพื่อไทยที่หนีไปต่างประเทศเพราะไม่ต้องการรับโทษจากความผิดที่ตัวเองก่อไว้ แล้วทิ้งให้ลูกน้องติดคุกแทนตัวเอง อยากให้ย้อนถามตัวเองด้วยว่า ที่กำลังทำอยู่นั้น เป็นความต้องการและทำเพื่อชีวิตของประชาชนหรือเพื่อใครกันแน่"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B-bwrzgyWLM

คุณอาจสนใจ

Related News