เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' แจงเหตุไม่ลาออกหัวหน้าพรรค รับ ปชป.เสียหาย จากข่าวฉาว 'ปริญญ์'

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

52 views

วานนี้ (19 เม.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการเกี่ยวข้องกับคดีข่มขืน อนาจารหญิงสาวหลายคน

โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่าในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเรียนต่อพี่น้องประชาชนทุกคน ว่ากรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และต้องขอถือโอกาสนี้กราบขอโทษต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีที่เกี่ยวข้องมาถึงบุคลากรของพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค

ยอมรับว่ามีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค แม้ว่ากระบวนจะต้องผ่าน การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และผ่านการลงคะแนนให้ความเห็นผ่านที่ประชุมใหญ่ของพรรคก็ตาม ยืนยันว่าตนไม่สามารถทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ กรณีนี้หนีไม่พ้นความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นายจุรินทร์ ระบุว่า สิ่งที่เป็นจุดยืนของพรรคคือการต่อต้านกาคุกคามทางเพศ และมีความชัดเจนในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมทั้งในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ สำหรับกรณีของนายปริญญ์ พรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง ขอให้สบายใจว่าจะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ที่สำคัญพรรคจะไม่เพิกเฉยดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะดำเนินการเรื่องนี้คือ

พรรคจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนายปริญญ์ แม้ว่านายปริญญ์จะได้ลาออกจากพรรคไปแล้ว โดยมีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กำหนดมาตรในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้เสียหาย โดยมอบหมายให้นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรครับผิดชอบ

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไลน์พรรค โดยมอบหมายให้นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคดำเนินการ

นายจุรินทร์ ยังประกาศขอลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมในรัฐบาล 2 ตำแหน่งคือ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียม และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์สตรีแห่งชาติ พร้อมกับขอโทษ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าการตรวจสอบคุณสมบัติ จะไปถึงเรื่องชู้สาวด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่าปกติในการรับสมาชิกเข้าพรรค จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ 21 ข้ออยู่แล้ว หลังจากนี้จะมีการหารือกันว่าจะมีการเพิ่มเติมคุณสมบัติผู้สมัครหรือไม่ ไม่ตอบว่าให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 หรือไม่ เมื่อถามว่าสามารถพูดได้เลยไหมว่านายปริญญ์สร้างความเสียหายพรรคมากที่สุด นายจุรินทร์ตอบว่า ไม่ขอพูดถึง เพราะเกินความรับผิดชอบ แต่ยอมรับว่าพรรคมีความเสียหาย

นายจุรินทร์ยังย้ำตลอดการให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ไม่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะไม่อยากจะทิ้งปัญหาเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าพรรคที่จะต้องแก้ไขเรื่องนี้ให้กระจ่าง ส่วนที่มีคนกล่าวอ้างว่าผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ เคยทักท้วงและคัดค้านการนำนายปริญญ์ มาทำงาน จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหายเพราะมีพฤติกรรมเรื่องชู้สาว แต่นายจุรินทร์ไม่รับฟังและสั่งให้เคลียร์ประวัติของนายปริญญ์ ก่อนมารับตำแหน่งนั้น ก็ไม่ขอตอบและจะไม่เอ่ยย้อนไปเรื่องก่อนหน้านี้แล้ว

ยอมรับว่าคดีนี้ สร้างความเสื่อมเสียและเสียหายกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างมาก วันนี้จึงตัดสินใจมาแถลงขอโทษและยอมรับขณะเดียวกันเรื่องนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการเลือกตั้งในวันข้างหน้า แต่ก็จะพยายามกู้ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของพรรคประชาธิปัตย์มาให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทำให้เก้าอี้สั่นคลอนหรือไม่ นายจุรินทร์ก็ตอบเหมือนเดิมว่าไม่ขอย้อนกลับไปตอบเรื่องที่มันเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นแล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการเลือกตั้ง ทั้งสนาม กทม.และการเมืองใหญ่ว่า ยังต้องเดินไปข้างหน้ามีปัญหาอะไรก็ต้องแก้ ไม่หนีปัญหา ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะส่งผลถึงความขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่ เนื่องจาก สมาชิกภายในพรรคมีเสียงแตก นายจุรินทร์ ตอบว่าเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตยที่ต้องมีการถกเถียง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bYXPxuMmp2I

คุณอาจสนใจ

Related News