เลือกตั้งและการเมือง

นายก รับ มีแนวคิดกู้เงินดัน คนละครึ่งเฟส 5

โดย onjira_n

19 เม.ย. 2565

970 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ ในการขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจตามแผนโรด Maps ทั้งการท่องเที่ยวการลงทุนและการส่งออก เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ ยอมรับว่าปัญหางบประมาณที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยใช้เงินเหล่านี้ในการดูแลคนทุกช่วงวัย เรา 800,000 ล้านบาทต่อปี เพราะฉะนั้นการจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต้องดูงบประมาณที่มีอยู่


นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนหลายแสนล้านบาท นำพาประเทศ ผ่านปัญหาอุปสรรคและวิกฤตที่เกิดขึ้นไปได้ ต้องทำให้อยู่รอดปลอดภัย พอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต



ปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาเรื่องโรค โควิด-19 เพียงอย่างเดียวยังมีสงครามด้วยที่ทำให้ห่วงโซ่มูลค่าของโลกเปลี่ยนแปลงไปกระทบต่อความมั่นคงทางชีวิตของประชาชนโดยยืนยันว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รัฐบาลเร่งรัดในการทำการค้ากับหลายประเทศ ซึ่งพบว่ามีหลายประเทศสนใจที่จะลงทุนในไทยด้วยศักยภาพ และมีทรัพยากรซอฟพาวเวอร์ ที่มีความเข้มแข็ง โดยจะต้องเร่งรัดเจรจาทำ MOU และข้อตกลง FTA ที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการค้าและการลงทุน และยกระดับมาตรการการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และระบบการเก็บรักษาวัคซีน



อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้จะมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมีอัตราการติดเชื้อน้อยลง เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนภายในประเทศทำให้ธุรกิจต่างๆเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของตนอยู่รอด ปลอดภัย เพียงพอ ยั่งยืน



ส่วนรัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังหารืออยู่ และได้เตรียมมาตรการเอาไว้แล้ว ซึ่งการที่จะทำให้อยู่รอดปลอดภัยและเพียงพอจะต้องดูว่าใช้งานอย่างไรมีเงินอยู่เท่าไหร่และจำเป็นจะต้องหาเพิ่มหรือไม่ เป็นขั้นตอนการหารือกันอยู่ หากไม่ได้ดูแลในช่วง โควิด-19 ประเทศไทยจะอยู่ในสถานภาพที่ดีกว่านี้ แต่สถานการณ์ภายนอกบังคับไม่ได้ อยู่เหนือการควบคุม



ส่วนมาตรการที่กำลังพิจารณาจะเป็นคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีบอกว่าโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงต้องหาว่าจะนำเงินมาจากไหน ด้วยวิธีการอะไร แต่เมื่อมีการกู้เงินก็จะมีการโจมตีรัฐบาล ขอให้เข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นพร้อมย้ำว่าเงินทุกบาททุกสตางค์จะต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด จึงขอประชาชนเข้าใจ หากมัวแต่โจมตีกันไปมา ก็จะไม่สำเร็จสักอย่าง ซึ่งต้องรับฟังเสียงจากประชาชนด้วย
















































คุณอาจสนใจ

Related News