เลือกตั้งและการเมือง

ยูเครนยึดพื้นที่รอบกรุงเคียฟจากรัสเซียคืนได้แล้ว

โดย kanyapak_w

3 เม.ย. 2565

111 views

ปฎิบัติการทหารในยูเครน ของกองทัพรัสเซีย ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 แล้ว ล่าสุด ทางการยูเครน อ้างว่า ขณะนี้กองกำลังยูเครน สามารถยึดพื้นที่เมืองและหมู่บ้านต่างๆกว่า 30 แห่ง ในภูมิภาคเคียฟ คืนจากกองทัพรัสเซียได้แล้ว หลังจากที่กองกำลังรัสเซีย ถอนกำลังล่าถอยออกไป รวมทั้ง สนามบินแอนโทนอฟ ในเมืองฮอสโทเมล ใกล้กับกรุงเคียฟ ซึ่งรัสเซียยึดครองได้ตั้งแต่วันแรกของการเปิดฉากปฎิบัติการทหารโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



แม้ว่ารัสเซียจะเริ่มถอนทหารออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟแล้ว แต่ก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายจากการโจมตีเอาไว้ให้กับชาวยูเครน ขณะที่ ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน เตือนว่า ทหารรัสเซีย ได้มีการฝังทุ่นระบิด หรือ กับระเบิด ไว้ตามพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งภายในบ้านของพลเรือน หรือใกล้ๆร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกสังหาร ก่อนที่จะถอนกำลังออกจากเมือง




สื่อต่างชาติ ได้เผยภาพสุดสลด หลังจากได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเมือง บูคา หลังจากที่ทหารรัสเซียถอนทหารไปแล้ว โดยพบว่า สภาพบ้านเมืองได้รับความเสียหายย่อยยับจากการโจมตี และศพพลเรือนยูเครน อย่างน้อย 20 ศพ นอนเสียชีวิตบนท้องถนน หลายคน ถูกสังหาร ห่างจากหน้าบ้านตัวเองเพียงไม่กี่เมตร ขณะที่บางคนเสียชีวิต ขณะจูงจักรยาน และยังมีข้าวของอยู่ในมือ อย่างไรก็ตามรายงานไม่ได้ระบุว่า ศพที่พบนั้น เสียชีวิตมาแล้วกี่วัน



นายกเทศมนตรีเมืองบูคา ระบุว่า มีพลเรือนในเมืองนี้เสียชีวิต มากกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังพบ จรวด , ปืนใหญ่ ที่ยังไม่ระเบิด ถูกทิ้งไว้อยู่ตามท้องถนนในเมืองอีกด้วย



การถอนทหารออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ ของรัสเซีย มีขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความจริงใจในการเจรจาสันติภาพ แต่ประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ระบุว่า รัสเซีย เปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ จากยึดกรุงเคียฟ เป็น โจมตีเป้าโจมตี และเสริมกำลังทัพ บุกยึดพื้นที่ตะวันออกและทางใต้ของยูเครนแทน

คุณอาจสนใจ

Related News