เลือกตั้งและการเมือง

'รังสิมันต์ โรม' เชื่อถูกบีบให้หลุด ส.ส. หลังถูกออกหมายจับ อภิปราย 'บิ๊กป้อม – ป่ารอยต่อ'

โดย thichaphat_d

18 มี.ค. 2565

31 views

เรื่องของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2563 ที่มีการเปิดอภิปรายนอกสภาถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับบทบาทใน มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ล่าสุด ส.ส.รังสิมันต์ โรม ถูกออกหมายจับ จากการอภิปรายเรื่องดังกล่าวแล้ว

โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขณะนี้ถูกออกหมายจับ กรณีออกมาเปิดโปงข้อมูลเกี่ยวกับมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประวิตร นอกสภา เมื่อปี2563 เป็นเหตุให้มูลนิธิฯ ฟ้องดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท

โดยนายรังสิมันต์ โรม ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 แต่กลับมาเร่งรัดคดี หลังการอภิปรายทั่วไป เรื่องปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นความพยายามยัดคดี ให้กับคนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เชื่อว่าเป้าหมายเรื่องนี้ ต้องการหวังผลให้ตนพ้นจาก ส.ส. เพราะช่วงนี้ปิดสมัยประชุมสภา หากมีการจับกุมและถูกศาลฝากขังโดยไม่ให้ประกันตัว เพียง1 วันตนก็จะพ้นจากความเป็น ส.ส. ทันที

สำหรับการออกหมายจับครั้งนี้ เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีการออกหมายเรียกมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 ก.พ. แต่อยู่ระหว่างสมัยประชุม นายรังสิมันต์ โรม จึงมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ทำให้ต้องมีการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่2 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. แต่นายรังสิมันต์ โรม ขอเลื่อนเนื่องจากติดภารกิจ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต

นายรังสิมันต์ โรม ยังตั้งข้อสังเกตว่าการออกหมายจับ ครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากตามกฎหมายการออกหมายจับ มีเงื่อนไขต่อเมื่อถูกร้องในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี หรือมีหลักฐานควรเชื่อว่าจะหลบหนี แต่คดีนี้เป็นคดีหมิ่นประมาทมีอัตราโทษ ไม่ถึง 3ปี และยืนยันว่าคนเองไม่เคยมีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี จึงไม่มีเหตุสมควรที่จะต้องออกหมายจับดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในวันนี้ เวลา 08.00น. นายรังสิมันต์ โรม จะเข้ามอบตัวต่อ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ตามหมายจับ เพื่อต่อสู้ในทางคดีต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sZLPu23X8dk

คุณอาจสนใจ

Related News