เลือกตั้งและการเมือง

รมว.ท่องเที่ยว เผยรัฐไม่พร้อมหนุนงบ 400 ล้านจัดแมตช์ศึกแดง

โดย onjira_n

22 ก.พ. 2565

161 views

รมว.ท่องเที่ยว เผยรัฐไม่พร้อมหนุนงบ 400 ล้านจัดแมตช์ศึกแดงเดือดได้ แต่ จะสนับสนุนสถานที่และค่าน้ำค่าไฟ ย้ำความจำเป็นเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวต่างชาติ



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการแข่งขันกล่าวถึงกรณีที่บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ผู้จัดงานศึกแดงเดือดในไทย ทำหนังสือมายังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อขอรับการสนับสนุนการจัดการแข่งขันศึกแดงเดือดในไทย แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด - ลิเวอร์พูล ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ เงินราว 400 ล้านบาท ว่า รัฐบาลไม่พร้อมสนับสนุนงบประคตามที่ร้องขอมา แต่สิ่งสนับสนุนให้ได้คือสถานที่ และค่าน้ำค่าไฟ เท่านั้น อีกทั้งงบประมาณที่ขอสนับสนุนจำนวน 400ล้านบาทก็ไม่ได้มีการแจกแจงรายละเอียดว่านำไปใช้อะไรบ้าง และเชื่อผู้จัดการแข่งขันคงหาสปอนเซอร์ได้ด้วยตนเอง



ส่วนกรณีดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาตั๋วเข้าชมแพงขึ้นหรือไม่ ถือเป็นสิทธิของผู้จัดและความพอใจของผู้เข้าชม เพราะเป็นแมตช์การแข่งขันระดับโลก แต่อย่างไรก็ตามขอชื่นชมผู้จัดงาน ที่สามารถจัดการแข่งขันระดับนี้ได้ ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพของประเทศด้วย



ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ตนคิดว่าไม่สามารถตอบตรงนั้นได้ เนื่องจากการแข่งขันจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมเหลือเวลาอีก 5 เดือน จึงขอให้รอถึงช่วงนั้นก่อน แต่ที่ผ่านมามีการจัดการแข่งขันหลายรายการ ก็จะใช้วิธีตรวจ ATK ก่อนเข้างาน และไม่พบว่ามีปัญหาหรือเกิดเป็นคัตเตอร์ใหม่ ส่วนตัวจึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหา ซึ่งระบบสาธารณสุขไทยจะมีการเตรียมพร้อม และขอผู้เข้าชมให้ความร่วมมือ ตนคิดว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้ก็สามารถจัดได้



ทั้งนี้นายพิพัฒน์ยังชี้แจง ถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องการเก็บเงินเหยียบแผ่นดิน 300 บาท กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยืนยันว่าอย่างไรกระทรวงจำเป็นจะต้องเก็บ และไม่ได้เป็นการริเริ่มในยุคที่ตนเองเป็นรัฐมนตรี แต่มีมติมาตั้งแต่ปี 2562 โดยเงินส่วนหนึ่งจะนำไปซื้อประกันให้กับนักท่องเที่ยวชาว ส่วนที่เหลือก็จัดเก็บเข้ากองทุนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ยืนยันว่าเงินที่เรียกเก็บจะนำไปใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและสามารถตรวจสอบได้ พร้อมบอกว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. เมื่อพูดในสภาก็จบในสภา ทางกระทรวงไม่มีปัญหาอะไร



คุณอาจสนใจ

Related News