เลือกตั้งและการเมือง

ศึกสภารามเกียรติ์! 'บิ๊กตู่' สวมบท 'พระราม' ข่มฝ่ายค้านเป็น 'ทศกัณฐ์' อนุทินขอเป็น 'นางสีดา'

โดย thichaphat_d

18 ก.พ. 2565

49 views

วานนี้ (17 ก.พ.65) วันแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

มีไฮไลท์ช่วงหนึ่งในการอภิปราย ที่กลายเป็นเหมือนเวทีมหากาพย์รามเกียรติ์ไปเรียบร้อย

เรื่องนี้เริ่มจากการอภิปรายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านที่ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรก โดยช่วงหนึ่ง นพ.ชลน่าน บอกว่า วันนี้ตนทำหน้าที่เป็น "ยักษ์" ซึ่งนายกฯเข้าใจเรื่องนี้ดี

เนื่องจากเคยคุยกับนายกฯเป็นการส่วนตัว ซึ่งที่ตนได้สัมผัส นายกฯเป็นคนที่มีความเมตตา มีความอบอุ่น แต่เมื่อบริหารประเทศกลับไร้ความเมตตา ไร้จิตสำนึก จึงสร้างปัญหา "แพงจนพังทั้งแผ่นดิน"

ซึ่งทันทีที่ นพ.ชลน่าน อภิปรายจบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เข้ามานั่งฟังการอภิปรายตั้งแต่ต้นก็ขอลุกขึ้นมาชี้แจงทันที โดยช่วงเริ่มต้นนายกฯ ก็มาพูดต่อประเด็นของ นพ.ชลน่าน เรื่องรามเกียรติ์ทันที

โดยบอกว่า เคยคุยกับ นพ.ชลน่าน ครั้งหนึ่ง ซึ่งได้บอกกับท่านว่า เมื่อเข้ามาในสภา ต้องวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ผมเล่นบทฝ่ายพระลักษณ์พระราม และอีกฝ่ายเล่นบททศกัณฑ์ ซึ่งตนคิดว่า ประเทศชาติ คงไม่ใช่แบบเรื่องรามเกียรติ์ แต่นายกฯ ก็พูดเหมือนข่ม ว่า ต้องรู้ด้วยว่าตอนท้ายทศกัณฑ์เป็นอย่างไร


นอกจากนายกฯเป็นพระราม และ นพ.ชลน่าน เป็นทศกัณฐ์แล้ว ยังมีตัวละครอื่นเพิ่มมาด้วย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ให้ตัวเองเป็นนางสีดา

อีกคนที่มาเกี่ยวด้วย คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ถูกผู้สื่อข่าวไปถามเหมือนกัน ซึ่งตอนแรกนายวิษณุ บอกว่าเป็น "พิเภก" ก่อนที่ตอนหลังจะบอกว่า พูดเล่น ตนไม่ได้เป็นหรอกพิเภก ตนเป็นพระวิษณุ ซึ่งเป็นเทวดาองค์หนึ่ง และพระวิษณุก็คือพระนารายณ์และยังเป็นร่างหนึ่งของพระราม

นอกจากนี้ อีกคนที่มาร่วมแจมด้วย คือ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ บอกว่า ถ้าท่านนายกฯ เป็นพระราม / คุณหมอชลน่าน เป็นทศกัณฐ์ / คุณอนุทิน เป็นนางสีดา / รองนายกฯวิษณุ เป็นพิเภกแล้ว / ตนเองก็ขอเป็นหนุมานด้วย จะได้ไปเผากรุงลงกา ของพลเอกประยุทธ์ (แต่ก็มีการติง ส.ส.เต้ว่า กรุงลงกาเป็นของทศกัณฐ์ ไม่ใช่หรือ ไม่ใช่ของพระราม หรือนายกฯ)

ส่วนภาพรวมอภิปรายของฝ่ายค้าน เมื่อวานนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านเน้นไปที่ความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ร่วมถึงปัญหาความไม่ชอบธรรมในด้านต่างๆ

ขณะที่การชี้แจงของนายกฯ ถือได้ว่าครั้งนี้ท่านมีการเตรียมตัวมาค่อนข้างดี มีการทำกราฟฟิกประกอบการชี้แจงของท่านในแต่ละประเด็น

ต่อมาเวลาประมาณ 21.30 น. นายกฯได้เดินทางออกจากรัฐสภา และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในช่วงเย็น 14 ส.ส.ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าพบนายกฯ ที่ห้องรับรอง รัฐสภา เพื่อให้กำลังใจนายกฯ และมีการถ่ายภาพร่วมกัน โดยทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยู หลังจากช่วงเช้าก็มีแกนนำ และ ส.ส.บางส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับนายกฯเข้าสภา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kqCQtqUByg4

คุณอาจสนใจ

Related News