เลือกตั้งและการเมือง

"รามเกียรติ์ - ประชุมสภาฯ" ชวนวิเคราะห์ตัวละครและการเมือง

โดย kanyapak_w

17 ก.พ. 2565

141 views

วันนี้ (17 ก.พ.) เป็นวันแรกสำหรับการประชุมสภาฯ อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำ ครม. เข้าชี้แจง ด้านฝ่ายค้านเตรียมข้อมูล ชี้ ความล้มเหลวการบริหารที่ผ่านมาของรัฐบาล โดยมีช่วงหนึ่งของการประชุมสภาฯ นายกฯ ได้ลุกขึ้นสวมบทพระรามพระลักษณ์ และโยนอีกฝ่ายเป็นทศกัณฑ์เปรียบเหมือนในวรรณคดีรามเกียรติ์ พร้อมกับบอกว่าในรามเกียรติ์ก็รู้อยู่แล้วว่าทศกัณฐ์เป็นอย่างไรในตอนท้าย



ทำให้ตอนนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นนี้ ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ จึงขอพามาร่วมวิเคราะห์เกี่ยวกับตัวละครและการเมือง



"วรรณคดีรามเกียรติ์" มีมายาวนาน ราว 2,400 ปี มาแล้วโดยผู้ประพันธ์ ชาวอินเดีย เขียนเป็นภาษาสันสกฤต



สำหรับรามเกียรติ์ในไทย ถูกวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งเนื้อเรื่องโดยย่อ กล่าวถึงศึกสงครามในโลกมนุษย์ "พิเภก" (น้องชายของทศกัณฐ์)ทำนายว่า "นางสีดา" ธิดาของทศกัณฐ์ เป็นกาลกิณีแก่กรุงลงกาทำให้ทศกัณฑ์ตกต่ำ



ทศกัณฐ์ (กษัตริย์แห่งกรุงลงกา ) จึงนำธิดาใส่ผอบลอยน้ำทิ้ง แต่พระฤาษีเก็บไปเลี้ยง จนเติบโตเป็นสาวสวย และสีดาได้พบรักกับ "พระราม" และได้ครองรักกัน



ต่อมาน้องสาวทศกัณฐ์ (นางสำมะนักขา) ซึ่งหลงรักพระราม ไปบอกพี่ชาย(ทศกัณฐ์)ให้ไปชิงตัวนางสีดามาระหว่างที่พระรามเดินป่า พระรามจึงเปิดศึกรบกับทศกัณฐ์เพื่อชิงนางสีดากลับมา พิเภกบอกให้ส่งนางสีดาคืนพระราม แต่ทศกัณฐ์ไม่ฟัง และขับไล่พิเภกออกจากเมือง แต่พิเภกจึงไปสวามิภักดิ์กับพระราม คอยบอกความลับ จุดอ่อนของทศกัณฐ์ กับพระราม จนพระรามชนะทศกัณฐ์ในที่สุด



โดยตัวละครสำคัญที่ถูกหยิบมาพูดถึงในการเมืองไทยวันนี้ 4 ตัวละคร



"นายกรัฐมนตรี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - พระราม อวตารจากพระนารายณ์ เป็นเทพที่คนเชื่อว่าจะลงมาช่วยเมื่อโลกมีปัญหา ซึ่งลงมาปราบยักษ์เกเร ฤทธิ์เดชเยอะ ซึ่งคือ ทศกัณฑ์



"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย - ทศกัณฐ์ ยักษ์ผู้มีฤทธิ์เดชแกร่งกล้า มีสิบหัว เป็นกษัตริย์แห่งเมือง ลงกา



"อนุทิน ชาญวีรกุล" รองนายกและ รมว.สาธารณสุข - นางสีดา คือ พระลักษณ์มีเป็นพระมเหสีเอกของพระนารายณ์ อวตารลงมาเพื่อเป็นคู่ครองของพระราม ในโลกมนุษย์ นางสีดา เป็น ลูกสาวของทศกัณฐ์ กับ นางมณโฑ



"วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี (ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย,ประวัติศาสตร์,วรรณคดี - พหูสูตรของ ครม.) - พิเภก เป็นน้องของทศกัณฐ์ ตัวเป็นสีเขียว มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

คุณอาจสนใจ

Related News