เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ปัดดูด ส.ส. ยัน "หนูเปล่านะ เขามาเอง" ย้ำเจียมตัวมาตลอด ไม่เคยกดดันนายกฯ

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

307 views

วานนี้ (15 ก.พ. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และและนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย นั้นแสดงให้เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยในขณะนี้เนื้อหอม


นายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่รู้จะตอบอย่างไร และไม่น่าจะมีปัญหากับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะคนที่เข้าหาพรรคภูมิใจไทยต้องแสดงความจำนง หากเป็นคนที่ทุ่มเทเสียสละ และไม่มีประวัติด่างพล้อย ก็รับทุกคนอยู่แล้ว


ซึ่งขณะนี้ก็มีสมาชิกอยู่แล้วกว่าแสนคน พร้อมระบุว่า นายเอกราชไม่มีคดีติดตัว เพราะหากมีคดีคงเป็นส.ส.พรรคไหนก็ไม่ได้ตั้งแต่แรก อีกทั้งนายเอกราชมีความสนิทสนมกับสมาชิกพรรคภูมิใจไทย


ส่วนกรณีที่นายเอกราช เป็นเหมือนมือขวาของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะถูกโยงเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เพื่อนกัน พรรคพวกเดียวกันทั้งนั้น หากอยู่พรรคเดียวกันแต่อยู่คนละพวก กับอยู่คนละพรรคแต่พวกเดียวกันก็ถือว่าดีทั้งคู่


นายอนุทิน ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยตระเวนดูด ส.ส. พร้อมกับพูดว่า “หนูเปล่านะ เขามาเอง” เมื่อถามว่าจะมีมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ซึ่งนายอนุทิน กล่าวว่า จำนวน ส.ส.หรือสมาชิกที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้มีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี เราไม่เคยกดดันทางการเมือง หรือกดดันนายกรัฐมนตรี ตามที่มีกระแสก่อนหน้านี้ ยืนยันได้เลยว่าไม่มี โดยเฉพาะสัญลักษณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน คือ โควต้ารัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีคำว่ากดดันนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า เสียงส.ส.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ครับ ตนเองเจียมเนื้อเจียมตัว และเมื่อคนมาสมัครถึงชานเรือนก็ต้องต้อนรับ และสัญญาว่าจะทำความดีให้กับบ้านเมืองและประชาชน ถ้าใครผิดสัญญาก็ไม่เอาไปด้วย


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณการปรับครม. สืบเนื่องจากการกดดันของส.ส.กลุ่ม 21 คน หรือยัง นายอนุทิน ระบุว่า ถึงจะปรับก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีในการปรับ และมีตำแหน่งว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่ใช่โควต้าของภูมิใจไทย ถึงแม้จะปรับก็จะไม่กระทบต่อโควต้าของพรรคภูมิใจไทย


ซึ่งเป็นมารยาททางการเมืองอยู่แล้ว แม้เราจะมีส.ส.กี่คนก็ตาม แต่เราเริ่มมาเท่านี้ และช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายของการทำงานของรัฐบาล ก็ต้องสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน ให้บ้านเมืองได้ประโยชน์มากที่สุด โควิดและความกังวลต่างๆ เริ่มคลี่คลายขึ้น เหลือราคาน้ำมันที่ก็พยายามหาวิธีที่จะแก้ปัญหา ซึ่งทุกฝ่ายก็คิดอยู่ตลอดเวลา


ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) นายอนุทิน และแกนนำ อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ต้อนรับ นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม อดีตส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่ม 21 ส.สที่ถูกขับออกจากพรรค สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ต่อจากนายเอกราชและนายวัฒนา ช่างเหลา ที่ได้เปิดตัวก่อนหน้านี้


นายอนุทิน กล่าววว่า ตนกับ นายสมศักดิ์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตลอดเกือบ 20 ปี เพราะเคยเป็นอดีตผู้ช่วยเลขานุการ ของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดา ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่มาร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชนด้วยกัน


เมื่อถามว่า การมีส.ส.เข้ามาเพิ่ม สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้ช่วยกันเพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยนายกรัฐมนตรีทำงาน ถือเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ต่อให้ท่านไม่เอ่ยปาก เราก็ต้องทำหน้าที่ตอบสนองตามนโยบาย ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมาปฏิบัติอยู่แล้ว


ส่วนเรื่องการเมือง ก็เป็นเรื่องการเมือง ตามครรลองของรัฐธรรมนูญ เพราะเราต้องมีบุคลากร ซึ่งเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจ ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน ทุกคนเป็นส.ส. หลายสมัย เป็นที่นิยมของประชาชนดังนั้น การที่ท่านเหล่านี้เข้ามาร่วมงานกับพรรค จะยิ่งทำให้นโยบายต่างๆ เกิดผลสำเร็จรวดเร็วมากเท่าที่เราจะผลักดันได้


และการที่มีตัวแทนปวงชนชาวไทยทำหน้าที่ในสภา และรัฐบาล จะยิ่งทำให้การทำงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วตามสโลแกนลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เราได้เข้ามาเพิ่มอำนาจให้ประชาชนจริง


เมื่อถามว่า การที่มีกลุ่มส.ส.อดีตพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นการลดแรงเสียดทานเพื่อช่วยนายกฯ ลดจำนวนของกลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ถ้าอะไรที่ทำแล้วดีเราก็ทำ การที่เรามีส.ส.มาอยู่ในพรรคเพิ่มขึ้น เท่ากับเพิ่มเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล เวลาที่เหลือจากนั้นรัฐบาลจะได้บริหารบ้านเมืองอย่างมีเสถียรภาพ กำหนดงบประมาณได้ และวาระสำคัญการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ถ้าอะไรที่สนับสนุนนายกฯให้ทำสำเร็จ เราก็พร้อมจะทำ"


เมื่อถามว่า ส.ส.ไหลเข้าพรรคแบบนี้เป็นการเตรียมตัวเลือกตั้งรอบหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเป็นส.ส.ที่มาตามรัฐธรรมนูญ เราเป็นพรรคที่แสดงให้สาธารณชนได้เห็นว่าเราเป็นมืออาชีพ เป็นหนึ่งเดียวกัน ในการทำงานเพื่อบ้านเมือง เป็นปัจจัยที่ดีที่จะทำให้นโยบายพรรคได้รับการผลักดัน พรรคพร้อมตอบสนองทุกสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ถูกกฎหมาย และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ


ด้านนายสมศักดิ์ เปิดใจถึงสาเหตุการตัดสินใจมาร่วมงานพรรคภูมิใจไทยว่า ตนเห็นว่าพรรคภูมิใจไทย มีแนวทางที่สอดคล้อง รวมถึงความตั้งใจของ นายอนุทิน ที่จะพัฒนาพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเมืองที่มีความทันสมัย และหวังว่านโยยายต่างๆ จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจะต้องไปสังกัดพรรคใด จึงขอเลือกพรรคที่คิดว่ามีโอกาส ได้ทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองตามที่ตั้งใจไว้


เมื่อถามว่า ได้เคลียร์ใจ กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐมาพร้อมกันแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ เลี่ยงที่ตอบคำถาม โดยระบุว่าขอชี้แจงเพียงเท่านี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/swsh7nhPFXo

คุณอาจสนใจ

Related News