เลือกตั้งและการเมือง

'โทนี' ชำแหละปมน้ำมันแพง แนะ ปตท.อ้วนไป ต้องตัด อัดนักการเมืองนกหวีด เสือนอนกิน

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

409 views

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี วู้ดซัม ร่วมสนทนาในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน จุดสิ้นสุดรัฐบาลตู่ พลิกเกมสู้ของแพง โดยได้พูดถึงการจัดการปัญหาในเรื่องการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของไทย โดยระบุตอนหนึ่งว่า

หยุดทรมานคนไทย ด้วยเศรษฐกิจเฮงซวย และ ปัญหาทางสังคม เลิกทรมานได้แล้ว ถึงเวลาจบแล้ว ถึงเวลาเปิดท่องเที่ยวให้มีคนเลี้ยงดูคนไทย เอาเงินไปแจกโคตรประชานิยม กู้เงินมาแจกไปไม่รอดจริงๆ

ในเรื่องการแก้ปัญหาน้ำมันว่า นายกฯ มองประเด็นเดียว คือ ภาษีสรรพสามิต เฉือนเนื้อรัฐบาลไปชดเชยภาษีน้ำมัน แต่ไม่ได้ช่วยประชาชนที่เดือดร้อนตอนนี้ อยากให้กระทรวงพาณิชย์ ทำงานอย่างละเอียด เพราะเขามีหน้าที่ป้องกันการค้ากำไรเกินควร ไปดูว่า ห่วงโซ่ราคา ตรงไหน เอาเปรียบ เพื่อให้แฟร์กับผู้บริโภค ปตท. กระทรวงพาณิชย์ก็เข้าไปได้

ยกตัวอย่าง เราตีราคาหน้าโรงกลั่น เราใช้ราคาสิงคโปร์ เราซื้อน้ำมันดิบกลั่นเอง ใช้ราคาสิงคโปร์อ้างอิง แต่ไม่พอ ยังบวกค่าขนส่งจากสิงคโปร์มาไทย ทั้งๆ ที่ไม่ได้ส่ง 70 สต. แล้วเวลาเราไปขายโรงกลั่นเราขายเพื่อนบ้านด้วย เพื่อนบ้านซื้อในราคาต่ำกว่าที่ขายในไทย นายกฯไปดูหน่อย ตรงไหนตัดได้ตัดไป ปตท.อ้วนไป ต้องตัด

“อีกสิ่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ผมเริ่มต้นทำ ผมให้ปรัชญาไปคิด เมื่อก่อนเราอยากให้พลังงานมันสะอาด และช่วยเกษตรกร เราก็คิดว่าต่างประเทศทำแก๊สโซฮอลล์ เราอยากช่วยให้ราคาอ้อยดี ก็เอามาผสมกับน้ำมัน ซึ่งวันนี้ ถ้าน้ำมันแพง เราก็ไม่ควรให้แก๊สโซฮอลล์ในอัตราสูงขึ้นและแพงกว่าน้ำมัน เพราะมันไม่จำเป็น ฝากไปคิดดู”

ส่วนไบโอดีเซล เราเอาน้ำมันปาล์มมาผสม วันนี้ราคาน้ำมันปาล์มดีแล้ว ดีเซลลิตรละ 20 กว่าบาท แต่ซื้อปาล์มมาผสม ลิตรละ 50 กว่าบาท หากไม่ผสมช่วงนี้ปาล์มไปได้ ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มที่ไปทำกับข้าวลดลง น้ำมันก็จะถูกลงได้

ที่แพง ก็เพราะมีนักการเมืองนกหวีด หากินเป็นเสือนอนกินอยู่ ไปหาซื้อกับโรงงาน มาป้อนปตท.ในราคาที่แพง นายกฯ อยากรู้ก็มาถามผมได้ บอกชื่อได้ อยากให้นายกฯรู้ จะได้ตัดได้อีก จะได้เป็นประโยชน์กับประชาชน

ส่วนภาษีสรรพสามิต ไหนๆก็กู้มาเป็นล้านล้าน อย่าแจกเพลิน ตัดลงไปเลย อย่าเพิ่งไปคืนกองทุนน้ำมัน ลดราคาก่อน ก็แปะไว้ อีกหน่อยน้ำมันราคาลงค่อยเอาคืน จะเดือดร้อนทำไม ติดหนี้ 5 หมื่นล้านก็ไม่เห็นเป็นไร เอามาลดให้ประชาชนก่อน คือสิ่งที่อยากให้นายกฯ สนใจรายละเอียดพวกนี้ แล้วจะเห็นว่า ตรงนั้นซ่อนหน่อย ตรงนี้ซ่อนไว้ ค้ากำไรเกินควร จะได้ให้ประชาชนรู้ทันหน่อย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EUht9lnbtyE

คุณอาจสนใจ

Related News