เลือกตั้งและการเมือง

เกมเริ่มแล้ว! ส.ส.ก๊วนธรรมนัส สวนรัฐบาล โหวตหนุน กม.สุราก้าวหน้าของฝ่ายค้าน

โดย thichaphat_d

10 ก.พ. 2565

100 views

การประชุมสภาเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.65) มีการเสนอร่างกฎหมายรวม 4 ฉบับ ไฮไลน์ที่น่าสนใจ คือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ปรากฎว่า ส.ส.ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โหวตสนับสนุนฝ่ายค้าน โดยไม่เห็นด้วยในการส่งร่าง ให้ครม.กลับไปพิจารณาภายใน 60 วัน

โดยร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต หรือ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เสนอโดย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล สาระสำคัญ เป็นการปลดล็อกในการขออนุญาตผลิตสุรา เพื่อการค้าสำหรับผู้ผลิตรายย่อย ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่เกิดปัญหาสภาล่มไปก่อน

และสุดท้าย ที่ประชุมสภา ลงมติ 207 ต่อ 196 เสียง เห็นด้วยที่จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าว ไปให้ครม.พิจารณาภายใน 60 วัน ก่อนเสนอกลับเข้าสู่สภา เพื่อลงมติรับหลักการในวาระที่ 1

ทั้งนี้เสียงที่เห็นด้วย ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.รัฐบาล ส่วนมติไม่เห็นด้วย แน่นอนว่าเป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้าน แต่ที่น่าสนใจ ยังมี ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จำนวน 14 คน จากทั้งหมด 18 คน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการโหวตสนับสนุนฝ่ายค้าน หลังออกจากพรรคพลังประชารัฐ

ร.อ.ธรรมนัส ได้ชี้แจงการโหวตร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยย้ำว่า “เห็นด้วย เพราะเป็นความหวังของประชาชนรากหญ้า หรือ ผู้ประกอบการสุราพื้นบ้าน จะได้ลืมตาอ้าปากได้ ดังนั้นเราจะดึงโอกาสของพี่น้องประชาชนไว้ทำไม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_UEHIS0b_cw

คุณอาจสนใจ

Related News