เลือกตั้งและการเมือง

ไล่เรียงปมสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.แจงยังไม่เห็นชอบ ให้ตอบคำถามคมนาคมก่อน

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2565

36 views

ครม.ยังไม่มีมติเห็นชอบให้ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กระทรวงมหาดไทยหาข้อมูลตอบคำถาม 4 ข้อจากกระทรวงคมนาคมก่อน แล้วเสนอกลับมาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังไม่ผ่านความเห็นชอบเรื่องสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ไปพิจารณาคำถามที่กระทรวงคมนาคมได้ตั้งข้อสังเกตมา 4 ข้อ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเพิ่งเห็นคำถาม ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยจะไปหาคำตอบ และเมื่อได้คำตอบ ก็จะกลับมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนจะเป็นเมื่อใดก็แล้วแต่ว่าจะได้คำตอบเมื่อใด แต่นายกฯใช้คำว่า "ให้หาคำตอบโดยเร็ว"

คำถามทั้ง 4 ข้อ คือ 1.เรื่องราคา 2.เรื่องระบบตั๋วร่วม 3.ปัญหาข้อกฎหมาย และ 4.เรื่องสะพาน 2 แห่งที่ต้องรื้อ

เมื่อถามว่าหากกระทรวงคมนาคมไม่เห็นชอบคณะรัฐมนตรีจะสามารถพิจารณาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โหวตได้ พิจารณาได้ หลายเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบ ซึ่งคำตอบที่กระทรวงมหาดไทยต้องไปหาก็แล้วแต่ว่าจะได้คำตอบเมื่อใด ได้มาเร็วก็ดี

ด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ว่าที่ประชุมมีมติรับทราบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่จะต้องกลับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่กระทรวงคมนาคมร้องขอและมีหนังสือส่งมาโดยไม่มีกำหนดเวลาตอบกลับจะทำเสร็จเมื่อไหร่

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่า ครม. เป็นอย่างไรก็อยู่ที่มติ ครม.

โดยในเอกสารความเห็นของกระทรวงคมนาคมยืนยันไม่เห็นด้วยกับข้อมูลที่ กทม.จัดทำเพิ่มเติมไม่มีการเปลี่ยนแปลงในข้อเท็จจริง ที่ทำให้การวิเคาะห์ของกระทรวงคมนาคมแตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะในประเด็นการคำนวณอัตราค่าโดยสาร การรองรับระบบตั๋วร่วม

โดยมีความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายซึ่งปัจจุบันการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ยังคงเป็นหน่วยงานเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างและที่ดินตลอดแนวรถไฟฟ้าทั้งสองช่วง อันเป็นสาระสำคัญที่ไม่อาจเห็นด้วยต่อแนวทางการดำเนินการข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมขอให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีที่ กทม. รายงายว่าการโอนกรรมสิทธิ์ยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจาก รฟม.ยังไม่สรุปรายละเอียดด้านการเงินช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต ทำให้ไม่สามารถรับโอนโครงการได้

อีกทั้งยังมีประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามเงื่อนไขการอนุญาติให้เข้าพื้นที่กรณีการติดตั้งสะพานเหล็กแยกหทัยราช และแยกพุทธมลฑลสาย 2 ซึ่งรอการยืนยันจาก กทม. เพราะต้องพิจารณากรอบวงเงินโครงการ ดังนั้นการจะได้ข้อสรุปจะต้องทราบการชัดเจนการติดตั้งสะพานเหล็กทั้งสองแห่งเพื่อประกอบการทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายของโครงการ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/VbWCfjgJo0w

คุณอาจสนใจ

Related News