เลือกตั้งและการเมือง

'อนุพงษ์' แจงกระทู้ ส.ว.แย้มไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ พ.ค.นี้ ปัดยื้อเวลาเอื้อพรรคใด

โดย thichaphat_d

1 ก.พ. 2565

20 views

เรื่องที่มีการพูดถึงมากขึ้นหลังการเลือกตั้งซ่อมที่หลักสี่ คือ เรื่องผู้ว่าฯกทม. ว่าสรุปแล้วจะมีการเลือกตั้งในปีนี้หรือไม่ เมื่อวานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันเหมือนนายกฯ ว่า จะมีเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้

โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ถามของ ส.ว.วันชัย สอนศิริ ในที่ประชุมวุฒิสภา

ส.ว.วันชัย ระบุว่า ที่ต้องสอบถามเรื่องนี้ เพราะแม้แต่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังตั้งข้อสงสัยเรื่องนี้ว่ามีลับลมคมในหรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่า กทม.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะดูจากการเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่-จตุจักร ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ คนกทม.รวมทั้งพรรคการเมืองต่างๆก็ต้องการให้มีการเลือกตั้ง จึงต้องถามว่ารัฐบาลรออะไร

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ยื้อเวลาในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับต่างๆมาตามขั้นตอน ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ทางมหาดไทยและ กกต.ก็ได้หารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ก็ได้เปิดเผยถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ว่า หลังวันที่ 18 ก.พ. กกต.กับกระทรวงมหาดไทยจะหารือร่วมกันเรื่องประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ช่วงต้นเดือนมีนาคม /จากนั้นจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งน่าจะอยู่ประมาณเดือน พ.ค.

สรุปแคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่า กทม.อีกครั้ง ที่เปิดตัวมาแล้วตอนนี้ก็มี 4 คน แล้ว คือ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ / น.ส.รสนา โตสิตระกูล ลงในนามอิสระ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

และล่าสุดที่เปิดตัวมาคือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล

ส่วน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯคนปัจจุบัน ยังไม่ได้ประกาศชัดๆว่าจะลง แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าท่านมีการเตรียมการเพื่อลงชิงตำแหน่งแล้ว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8MMA4Z_izM8

คุณอาจสนใจ

Related News