เลือกตั้งและการเมือง

เปิดเบื้องหลัง พปชร. ขับ 'ธรรมนัส' สส. บางคนแย้ง

โดย thichaphat_d

21 ม.ค. 2565

8 views

ข้อมูลจากมติชน มีการรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เมื่อเย็นวันที่ 19 มกราคม เพื่อลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค กับ ส.ส. รวม 21 คน ออกจากพรรคนั้น มีรายงานว่า 1 ในแกนนำของพรรคที่คัดค้านการลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัส กับพวกคือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานวิปรัฐบาล เพราะเกรงว่าจะดำเนินการไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความผิด และไม่มีความผิดเชิงประจักษ์ กลัวพรรคจะได้รับผลกระทบจนถูกยุบ ขณะเดียวกัน​ นายนิโรธ ยังได้สอบถามที่ประชุมถึงเหตุผลในการขับออก เพราะอะไร ร.อ.ธรรมนัส จึงพูดขึ้นมาว่า ข้อหาที่ต้องขับคือ ภายในพรรคมีความขัดแย้งมาโดยตลอด จนไม่สามารถบริหารงานได้


ขณะเดียวกัน นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค คนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส ได้พยายามยกเหตุ 3 เรื่องตามข้อบังคับของพรรคให้ขับได้ แต่อย่างไรก็ดี ยังมีสมาชิกหลายคนแสดงความกังวลในประเด็นที่ นายนิโรธ ท้วงติง ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. สั่งการให้มีการโทรศัพท์สอบถามจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเจ้าหน้าที่ กกต.ได้อ่านระเบียบในการดำเนินการขับสมาชิกพ้นพรรคให้ฟังว่า ต้องอาศัยมติที่ประชุมกก.บห.และส.ส. โดยใช้เสียง 3 ใน 4


จากนั้น พล.อ.ประวิตร จึงเรียก กก.บห. แยกไปประชุมอีกห้องหนึ่ง เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบ กกต. จากนั้นหลังประชุมกับ กก.บห.เสร็จได้ออกมาสอบถาม ส.ส.โดยการให้ยกมือว่าเห็นด้วยกับการขับ ร.อ.ธรรมนัส กับพวกหรือไม่ โดยมีเสียงเห็นด้วยกว่า 30 คน งดออกเสียง 19 คน และไม่เห็นด้วย 1 คนคือ นายนิโรธ จนต้องมีการโหวตกันใหม่เพื่อให้เสียงผ่านตามเกณฑ์


โดยระหว่างก่อนจะโหวตรอบที่ 2 ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินโน้มน้าว ส.ส.แต่ละคน เพื่อให้ลงมติขับ แต่ยังมี ส.ส.บางส่วนยังลังเลอยู่ แม้เจ้าหน้าที่ กกต.จะอธิบายแล้วก็ตาม เพราะมองว่าเป็นเพียงเสียงโทรศัพท์ ไม่มีลายลักษณ์อักษร กระทั่งช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ต้องพูดว่า “มันจะออกก็ออกๆไป พรรคจะได้สงบ” ส่งผลให้ ส.ส.ที่ลังเลอยู่ เกรงใจ จึงลงมติให้ขับออก ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า “ต้องรีบทำให้เสร็จๆ จะได้จบๆ”


ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และกก.บห. ได้ลงมติงดออกเสียง เนื่องจากกังวลเรื่องข้อกฎหมายในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในที่ประชุมช่วงหนึ่ง ส.ส.คนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส รายหนึ่งได้พูดว่า “เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะปัญหาตำแหน่งรัฐมนตรี ทำไมไม่แต่งตั้ง” ขณะที่​ ร.อ.ธรรมนัส ได้ถามรัฐมนตรีที่มีปัญหากับตนเองด้วยว่า “ตอนนั้นทำไมถึงล่าชื่ออยากขับผมออกไป แต่ตอนนี้ทำไมไม่ถึงขับผม”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lTTNQ9difCo

คุณอาจสนใจ

Related News