เลือกตั้งและการเมือง

เลื่อนไปก่อน...รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกมาไทย หลังผู้สื่อข่าวในคณะติดโควิด

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2564

35 views

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย โพสต์หลังมีการแจ้งยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างกะทันหัน ของ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างกำลังเดินทางมาประเทศไทย และมีกำหนดการจะถึงไทยช่วงค่ำวันนี้


โดยระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเกน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายบลิงเกนได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ไม่สามารถที่จะเดินทางเยือนประเทศไทยได้ในสัปดาห์นี้


นายบลิงเกนให้เหตุผลว่าการตัดสินใจดังกล่าว ก็เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของคนโควิด-19 และเป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องสาธารณสุขและความปลอดภัยในการเดินทางของคณะสหรัฐฯ รวมถึงกับคณะบุคคลอื่นๆ ที่จะต้องมีการติดต่อด้วย โดยนายบลิงเกนจะเดินทางกลับวอชิงตัน ดี.ซี. ด้วยความระมัดระวังสูงสุด


ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เชิญให้นายดอนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในโอกาสแรกที่ทำได้ พร้อมระบุด้วยว่าเขาตั้งตารอที่จะเดินทางเยือนไทยโดยเร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้เช่นกัน โดยทั้งคู่ย้ำว่าพวกเขาจะใช้โอกาสในการพบปะกันที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อกระชับความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ-ไทยให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น


สำหรับการยกเลิก กำหนดการครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวเผยแพร่ว่ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนายเน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ผู้สื่อข่าวที่เดินทางร่วมคณะของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เดินทางไปร่วมประชุมจี 7 ในอังกฤษ ตามด้วยการเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกำลังจะเดินทางมาถึงไทยในคืนวันที่ 15 ธันวาคมนี้


ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 โดยนักข่าว 1 ใน 12 คนที่ร่วมเดินทางกับคณะสื่อที่ติดตามนายบลิงเกน มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวกในมาเลเซียเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่นักข่าวคนอื่นๆ รวมถึงนายบลิงเกน เจ้าหน้าที่อาวุโสที่เดินทางร่วมคณะ ไม่มีใครที่มีผลตรวจเป็นบวก สำหรับนักข่าวที่มีผลเป็นลบขณะนี้กักตัวเพื่อรับการรักษาที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนเจ้าหน้าที่และนักข่าวคนอื่นได้ทำการตรวจซ้ำแล้วไม่พบเชื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา คณะของกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมรอต้อนรับ นายแอนโทนี บลิงเกน แล้วที่สนามบิน ก่อนจะมีการแจ้งยกเลิกอย่างเป็นทางการ


ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลของไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งยกเลิกภารกิจ การเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งตามกำหนดการ จะมีภารกิจเข้าพบในวันนี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cBIaI07_Wyo

คุณอาจสนใจ

Related News