เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ โต้ ‘ธรรมนัส’ ย้ำโครงการจะนะ ครม.ยังไม่เห็นชอบลงนาม MOU

โดย thichaphat_d

9 ธ.ค. 2564

15 views

วานนี้ (8 ธ.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โต้กลับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่อ้างว่าโครงการจะนะ ผ่านความเห็นชอบ ครม.และนายกรัฐมนตรีได้ลงนามไปแล้ว


ย้ำให้เข้าใจครั้ง ว่าการที่ให้ลงไปพื้นที่ครั้งที่แล้ว คือการไปหาข้อมูล ไม่ได้เป็นมติ ครม. ขอให้เข้าใจด้วย ครม.เพียงแต่รับทราบสิ่งที่ประชาชนต้องการ ซึ่งจะต้องใช้กฏหมาย และต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะโครงการยังไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ทุกอย่างต้องทำประชาพิจารณ์ให้ถูกต้อง


ถ้าประชาชนเห็นชอบก็ทำได้ ถ้าไม่ได้ก็อยู่แบบเดิม รัฐบาลมีแต่นโยบาย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าโครงการจะทำได้หรือไม่ ใครที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ในพื้นที่ ก็ไปว่ากัน ทุกอย่างต้องดูกฏหมาย เรื่องจะนะขอให้จบเสียที


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ครม.ไม่ได้รับทราบ และไม่ใช่การลงนาม MOU แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องมา เพราะการลงนาม MOU ต้องเข้า ครม. อนุมัติให้ความเห็นชอบ


เหตุการณ์นี้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว จำได้ว่าเป็นการเพื่อทราบแนวทางและปัญหาอยู่ตรงไหนต้องไปติดตาม ซึ่งทั้งหมดยังติดเรื่องปัญหาการทำประชาพิจารณ์ และการปรับสีของพื้นที่ จะแก้เองไม่ได้ โดยจะต้องกลับไปเริ่มต้นที่ ศอ.บต. เพื่อทบทวนให้ถูกต้องตามกฏหมาย ตามที่ประชาชนต้องการ กรมโยธาธิการและผังเมือง จะเปลี่ยนสีโซนพื้นที่เองไม่ได้ ถ้าประชาไม่เห็นชอบ รวมถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ขอให้ไปคิดเอาว่าอะไรเกิดประโยชน์หรือไม่เกิดประโยชน์ เพราะเป็นผลประโยชน์โดยรวมของคนในพื้นที่ด้วย



























199 'วิษณุ' ระบุ MOU โครงการจะนะ มีผลผูกพัน ระดับหนึ่งต้องดูรายละเอียด



    วานนี้ (8 ธ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่าวานนี้ ที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการพุดคุยกัน ส่วนก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติอย่างไรหรือไม่นั้น ตนจำไม่ได้ เนื่องจากเรื่องนานมาแล้ว ส่วนการทำเอ็มโอยูที่ผ่านมา หากนำเข้าคณะรัฐมนตรี ก็ถือว่ามีผลผูกพันระดับหนึ่ง ซึ่งความหมายของเอ็มโอยู คือการทำบันทึกความเข้าใจว่า จะดำเนินการหรือไม่อย่างไร และส่วนใหญ่เอ็มโอยูคือ การจะไปดำเนินการในอนาคต หรือกรณีที่ยังไม่พร้อมจะทำสัญญา ก็ให้ทำบันทึกความเข้าใจไว้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำมติ ครม. มาดูว่าเป็นการรับทราบหรือเป็นมติอย่างอื่น

    ส่วนกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุ นำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะรัฐมนตรีให้รับทราบแล้วนั้น ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน

    ส่วนนายกรัฐมนตรี มอบหมายนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดูแลปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่ทราบ และไม่ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาการมอบหมายร้อยเอกธรรมนัสนั้น มีคำสั่งและตั้งคณะทำงานที่ชัดเจน



































082 ตัวแทนจะนะรักษ์ถิ่น บุกสภา ยื่น กมธ. กฎหมายยุติธรรม สอบสลายม็อบ



    วานนี้ (8 ธ.ค.) ตัวแทนกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น นำโดยน.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ ลูกชาวประมงจะนะ เข้ายื่นหนังสือต่อ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ว่าเหมาะสมและเกินกว่าเหตุหรือไม่ พร้อมตรวจสอบการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะทั้งหมด และการดำเนินการของ ศอ.บต. ที่เป็นคู่ขัดแย้งของชาวบ้านสมควรที่จะเข้ามาทำ SEA หรือไม่

    นายสิระ กล่าวว่า จะตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เพราะทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่มีอาวุธ ชุมนุมอย่างสงบ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าต้องมีเสียงเชียร์รัฐบาลเท่านั้นหรือที่จะถูกกฎหมายไม่ถูดสลาย พร้อมตั้งคำถามถึงตำรวจว่าการชุมนุมประเภทใดจึงสลาย และเห็นว่า หลังจากเปลี่ยน ผบช.น. มีการปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเด็ดขาดมากกว่าผบช.น. คนก่อน ซึ่งต้องไปดูเรื่องกฎหมายว่าการชุมนุมเป็นเรื่องอะไร การเมืองหรือเรียกร้องสิทธิที่ควรได้ ต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย ซึ่งกมธ.จะตรวจสอบเรื่องการสลายการชุมนุม โดยจะเชิญ ผบ.ตร. ที่สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชา ผบช.น. กสม. มาขี้แจง และจะตรวจสอบว่าการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นการละเมิดสิทธิชุมชนหรือไม่โดยจะลงพื้นที่ไปดูเรื่องการสร้างนิคม และการสำรวจ โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยึดความถูกต้องและดูว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่ามีรัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเข้าไปกว๊านซื้อที่ดิน โดยยืนยันจะดำเนินการเรื่องนี้แบบจัดให้ และจะไม่ไว้หน้า ไม่ว่าผู้เกี่ยวข้องจะเป็นระดับใด

    ส่วนที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยรับว่าเป็นผู้รวบรวมโฉนดและยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย นั้น นายสิระ กล่าวว่า

    สำหรับกรณีที่ในสังคมออนไลน์ได้มีการเชื่อมโยงตระกูลดังในพื้นที่นั่น นายสิระ กล่าวว่าจะต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าเหตุใดอยู่ดีๆตระกูลนี้นามสกุลนี้เกี่ยวข้องกับพื้นที่ตรงนี้มากมาย และเหตุใดจึงสามารถเปลี่ยนผังเมืองได้ มีอำนาจอะไร มีการใช้อำนาจหน้าที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือไม่

    นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการการกฎหมายฯ บอกว่า เห็นปรากฎการณ์หลายอย่างที่น่าผิดหวัง เสียใจที่มีการสลายการชุมนุมเช่นนั้น และได้ไปขอร้องให้อย่าดำเนินคดี แต่ถูกปฏิเสธ ยืนยันไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงกับประชาชน กรรมาธิการจะทำหน้าที่ เรียกผู้เกี่ยวข้องทุกคนมาชี้แจง เพื่อหาผู้รับผิดชอบ และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

    ส่วนกรณีที่นายนิพนธ์ ระบุว่าเป็นเพียงคนส่วนน้อยที่ออกมาคัดค้านนั้น นายนาซอรี หวะหลำ ตัวแทนชาวบ้านตำบลสะกอม บอกว่าการทำประชาพิจารณ์ ที่ผ่านมาไปรับฟังไม่ทั่วถึง และมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งทราบว่ามีการแจกเงิน 500 บาทเพื่อแลกกับการสนับสนุน ก่อนที่นายสิระจะตัดบทและขอให้เอาข้อมูลส่งให้กมธ. และจะตรวจสอบให้ทำ SEA โปร่งใส ด้วยการถามทางฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

    ด้านน.ส.ไครียะห์ อยากให้นายนิพนธ์กลับไปฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตัวเอง ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะอะไรและเกี่ยวโยงกับเครือญาติของนายนิพนธ์อย่างไร และเข้ามาเป็นรัฐมนตรีเพื่อผลประโยชน์อะไรหรือไม่ เพราะท่านจะรู้ตัวดีที่สุด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/i24z5_EBsbI

คุณอาจสนใจ

Related News