เลือกตั้งและการเมือง

เดือด! 'ส.ว.กิตติศักดิ์' อัด 'ปิยบุตร' กลางสภา จับตาวันนี้! โหวตร่างแก้ รธน.ฉบับประชาชน

โดย thichaphat_d

17 พ.ย. 2564

38 views

การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ของภาคประชาชน เมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยกเว้นเพียงช่วงหนึ่ง ที่จู่ ๆ ส.ว.ท่านหนึ่งก็ลุกขึ้นประท้วง ใช้คำพูดดุเดือด จนบรรยากาศการประชุมร้อนขึ้นมา


เป็นบรรยากาศที่เกิดขึ้นในช่วงที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลุกขึ้นมาชี้แจงประเด็นที่สมาชิกอภิปรายโต้แย้งข้อเสนอในร่างฯ ที่ให้ยุบวุฒิสภา


จู่ๆ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ก็ลุกขึ้นประท้วง โดยไม่ได้อ้างข้อบังคับการประชุมข้อใด และใช้ถ้อยคำกล่าวหานายปิยบุตร อย่างดุเดือดว่า “เป็นคนเนรคุณแผ่นดิน” จนมีการประท้วงจากอีกฝ่ายตามมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมขณะนั้นจึงสั่งให้ ส.ว.กิตติศักดิ์ ถอนคำพูด แต่แทนที่จะถอนคำพูด ส.ว.กิตติศักดิ์ กลับกล่าวหานายปิยบุตร ต่อไปอีก


ช่วงท้ายนายปิยบุตร บอกว่า ไม่เป็นไร เชิญวิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่ จะไม่มีการฟ้องร้อง ให้ประชาชนวินิจฉัยเองว่ามี ส.ว.แบบนี้ ต่อไปควรจะเป็นสภาเดี่ยวหรือสภาคู่


ส่วนภาพรวมเนื้อหาการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับของภาคประชาชนนั้น จะเห็นได้ชัดเจนว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.มีท่าทีไม่เห็นด้วย ขณะที่ฝ่ายค้านอภิปรายสนับสนุน


การพิจารณาเริ่มด้วยการชี้แจงหลักการและเหตุผลในการนำเสนอร่างฯ โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ในฐานะผู้เสนอ ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อทั้งหมด 135,247 คน โดยนายพริษฐ์ ได้เปรียบเทียบสภาพของประเทศไทยว่าเหมือนคนไข้คนหนึ่งที่ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาถูกไวรัสที่ชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทำให้อ่อนแอ แต่แม้จะจัดการกับไวรัสตัวนี้ได้ ก็อาจมีไวรัสตัวใหม่มาแทน จึงจำเป็นต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน


ทั้งนี้นายพริษฐ์ ได้อภิปรายสรุปข้อเสนอ 2 ประเด็น คือ -ยกเลิกวุฒิสภา ให้เหลือสภาผู้แทนฯสภาเดียว ซึ่งระบุว่า "ถูก เรียบง่าย ทันสมัย" หากเลิกวุฒิสภาจะทำให้ประหยัดงบประมาณทั้งหมดได้ปีละประมาณ 1 พันล้านบาท


อีกประเด็น คือ เลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มองว่าเป็นเหมือนโซ่ตรวนล็อคคอประเทศไทย


นายพริษฐ์ย้ำว่า นี่คือร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจประชาชน จึงเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ว.รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจด้วยการลงประชามติว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ อย่าตัดหน้าการตัดสินใจของประชาชนด้วยการไม่รับร่างฯ


-จากนั้น นายปิยบุตร ได้อภิปรายสรุปข้อเสนออีก 2 ประเด็น คือ การปฏิรูปองค์กรอิสระ และล้างผลพวงการจากรัฐประหารของ คสช.และป้องกันการรัฐประหารในอนาคต


ต่อมา ส.ส.และ ส.ว.ได้ลุกขึ้นอภิปราย ซึ่งในภาพรวมก็เห็นได้ชัดเจนว่าฝ่ายค้านอภิปรายสนับสนุน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.ไม่เห็นด้วย


นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. มองว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้เสนอมาจากความเกลียด ความโกรธ ความกลัว และ เกินจากความเป็นจริง หากนำความคิดเช่นนี้มาใช้อาจจะต้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


ช่วงสุดท้าย นายปิยบุตร ได้อภิปรายสรุปการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่มีบทบัญญัติที่เป็นการล้มล้างการปกครอง ตนและแนวร่วมเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่มีแนวคิดล้มล้าง


จากนั้น ประธานได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 01:39 น. และนัดประชุมเพื่อลงมติในวาระที่ 1 ว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ โดยการขานชื่อทีละคนในเวลา 10.00 น.วันนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yLGcgdTA75s

คุณอาจสนใจ

Related News