เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯขอสื่อเสนอข่าวม็อบ 2 ด้าน - ภาคีนักกม.สิทธิมนุษยชน ประณามรัฐใช้ความรุนแรง

โดย thichaphat_d

2 มี.ค. 2564

66 views

จากเหตุความรุนแรง ม็อบ 28 กุมภา ล่าสุดภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน แถลง ประณามรัฐในการใช้ความรุนแรงอย่างเต็มรูปแบบต่อผู้ชุมนุม โดยระบุว่า การสลายการชุมนุมครั้งนี้ พบว่า เป็นการปฏิบัติการภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว โดยรัฐบาล นำเอาทหารนอกเครื่องแบบสวมหมวกป้องกันการกระแทกสีขาว โดยไม่ติดป้ายชื่อมาเสริมกำลังในการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม


และปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่พยายามยั่วยุปลุกปั่นผู้ชุมนุมให้ใช้ความรุนแรงปฏิบัติการ โดยไม่ควบคุมและกันบุคคลดังกล่าวออกจากพื้นที่ แต่กลับให้บุคคลเหล่านั้นหลบอยู่หลังแนวของเจ้าหน้าที่ด้วย


เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ใช้กำลัง โดยมีอาวุธ ตีทำร้ายร่างกาย ฉีดน้ำแรงดันสูงพร้อมกับขว้างสิ่งของและกระป๋องแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมหลายครั้ง และมีการยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จนผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ พร้อม เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบในทางกฎหมายต่อการกระทำที่เกิดขึ้น และขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงควรตระหนักถึงการเสนอข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้ง ที่ต้องเสนอข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอร้องสื่อเสนอข่าวทั้ง 2 ด้าน ไม่ใช่บางสื่อเสนอข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงแต่เพียงด้านเดียว ภาพอีกฝ่ายไม่ออกเลย แบบนี้บ้านเมืองอยู่ไม่ได้ ชี้ เมื่อมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น รุกเข้ามาพื้นที่ตำรวจ และพื้นที่ทีมีการหวงห้าม และมีการใช้กำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จำเป็นต้องใช้มาตรการตามมาตรฐานสากล ถ้าไม่ทำแบบนี้ประเทศชาติบ้านเมืองจะอยู่กันอย่างไร


นายกฯ บอกให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำงานหนัก ต้องอดทน ได้รับความรุนแรงที่ได้รับบาดเจ็บ เสียหายเหมือนกัน พร้อมถามการทำลายข้าวของทำได้หรือไม่ ถ้าอยากชุมนุมก็ขอให้ชุมนุมโดยสงบ ซึ่งสงบหรือไม่สงบกฎหมายเป็นตัวตัดสิน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kgYdaDrfMAQ

คุณอาจสนใจ

Related News