เลือกตั้งและการเมือง

เรือนจำยันดูแล 8 แกนนำ กปปส.ไม่มีสิทธิพิเศษ แจงอยู่คนละแดนกับกลุ่มราษฎร

โดย thichaphat_d

26 ก.พ. 2564

65 views

หลังจากที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว 8 แกนนำกลุ่ม กปปส. ในคดีการชุมนุมที่มีการบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นของกลุ่ม กปปส. ทำให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5, นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 6, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16  และเรือตรีแซมดิน  เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24 ต้องถูกควบคุมตัวเข้าไปในเรือน


เมื่อวานนี้ (25 ก.พ. ) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  นายสวัสดิ์ เจริญผล หนึ่งในทีมทนายความ จำเลยได้ยื่นคำร้องให้ศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์จำนวน 600,000 บาท ขอประกันตัว  8 จำเลยแกนนำและแนวร่วม กปปส.


ต่อมาเวลา 16.40 น. นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความฯ เดินลงจากศาลกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งของศาลอุทธรณ์ลงมายังศาลอาญา โดยตนจะยังรออยู่ที่ศาลต่อจนกว่าทางศาลอาญาจะเเจ้งว่ามีคำสั่งศาลอุทธรณ์ตกลงมาหรือไม่ นายสวัสดิ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ศาลได้มีการแจ้งว่าคำสั่งวันนี้ยังไม่ลงมา ไม่ได้หมายความว่าศาลไม่ได้ไม่ให้ประกัน


โดยในวันนี้ (26 ก.พ.) พวกตนก็จะมารอฟังคำสั่งศาลอีกในเวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา โดยวันนี้ (25 ก.พ.) ก็มีความตั้งใจและคิดว่าจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะทั้ง 8 แกนนำไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด เช่น การเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับมาก็รายงานตัวต่อศาลทันทีทุกครั้ง  และทุกคนตำแหน่งทางการเมืองมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม


ส่วนเหตุผลที่ยังไม่มีคำสั่งลงมาในวันนี้คาดว่าศาลอุทธรณ์มีการพิจารณาในหลายเรื่อง ถือเป็นดุลยพินิจของศาล เมื่อวันนี้ (25 ก.พ.) คำสั่งยังไม่ลงมาก็ไม่สามารถดำเนินการใด ๆได้ ทุกอย่างจึงต้องรอวันที่ 26 ก.พ. /ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามขั้นตอน ภายหลังหมดเวลาทำการเเล้ว หากคำสั่งศาลอุทธรณ์ยังไม่ลงมา ก็จะต้องรอฟังคำสั่งอีกครั้งในพรุ่งนี้ว่าจะมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ส่งมายังศาลอาญาอีกหรือไม่


และจากการเข้าเยี่ยมพูดคุยแกนนำทุกคนมีกำลังใจดี สุขภาพดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนคนที่เป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้กังวลเรื่องตำแหน่งหน้าที่การงานและไม่ได้กังวลเรื่องสถานภาพการเป็นส.ส.แต่อย่างใด เพราะทุกขั้นตอนจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย 


นอกจากนี้ยังมีญาติ นักการเมือง และกลุ่มู้สนับสนุน ตบเท้าทยอยเข้าเยี่ยม ระบุ ส่วนใหญ่มีกำลังใจดีแต่อิดโรยจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ


นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงมาตรการดูแลแกนนำทั้ง 8 คนว่า มีการดำเนินการตามมาตรการปกติเช่นเดียวกับผู้ได้รับโทษรายอื่น ๆ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ในจำนวน 8 ราย บุคคลที่ค่อนข้างกังวลและมีความเครียดวิตกกังวลมากที่สุด คือ กลุ่มรัฐมนตรีโดยเฉพาะนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งทางเรือนจำต้องเข้าไปพูดคุยเพื่อความผ่อนคลายและบอกคำแนะนำค่อย ๆ ปรับตัว ซึ่งเป็นภาวะปกติของคนที่เข้าเรือนจำใหม่


อย่างไรก็ตาม อดีตแกนนำ กปปส.ไม่ได้พบกับกลุ่มแกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เช่นกัน เพราะทางเรือนจำย้ายกลุ่มราษฎรเข้าไปยังแดน 1 เนื่องจากครบกำหนดการกักตัวแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lbIRCVNwlhk

คุณอาจสนใจ

Related News