เลือกตั้งและการเมือง

ตร.กั้นทุกเส้นทาง หลัง ‘กลุ่มราษฎร’ เดินเท้ามุ่งหน้าศูนย์ฯสิริกิติ์ จ่อยื่นหนังสือถึงผู้นำเอเปค

โดย paweena_c

18 พ.ย. 2565

46 views

“ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร” เคลื่อนขบวนตามนัด โดยเริ่มออกจากลานคนเมืองมาตั้งแต่ 8 โมงครึ่งที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าถูกตำรวจควบคุมฝูงชนปิดกั้นทุกเส้นทาง

เมื่อคืนนี้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรพักค้างคืนที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อที่เช้าวันนี้จะเดินเท้าจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่ประชุมเอเปค 2022 เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกถึงผู้นำรัฐบาลของประเทศที่มาร่วมประชุมเอเปค ใน 3 ข้อ คือ

1.ให้พลเอกประยุทธ์ยกเลิกนโยบายBCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้องที่ประชาขนไม่ได้มีส่วนร่วมและกระทบต่อทรัพยากรของคนในชาติ

2.พลเอกประยุทธ์ ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค ในเวทีโลก

3. พลเอกประยุทธ์ ต้องยุบสภา และจะต้องเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน รวมถึงผลกระทบจากปัญหาในพื้นที่ ปัญหาสิ่งแวดล้อม

นางสาว ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ หนึ่งในแนวร่วมกลุ่มราษฎร บอกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินเท้าโดยใช้เส้นทาง ถนนบำรุงเมือง, ถนนประปาแม้นศรี, ถนนสวนมะลิ, ถนนพระราม 1 และถนนราชประสงค์ แต่ปรากฏว่าถูกตำรวจควบคุมฝูงชนปิดถนน จึงต้องเปลี่ยนเส้นทาง มาใช้ถนนดินสอ เพื่อเข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน โดยยืนยันว่า การไปยื่นขอเสนอนั้นไม่ได้ไปขัดขวางการประชุมหรือไปขับไล่ผู้นำประเทศต่างๆ ที่มาร่วมประชุม และจะพยายามเดินหน้าไปให้ใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุมมากที่สุด

และตอนนั้นมีผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามฝ่าแนวตำรวจไป ทำให้โดนตำรวจควบคุมตัว 1 ใน นั้น คือ ป้าเป้า นักเคลื่อนไหวที่มักจะออกมาแนวหน้าตลอด เพื่อไปดำเนินคดีที่ สน.ชนะสงคราม

กระทั่งเกือบ 10 โมง ผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวตำรวจไปยังถนนดินสอ แล้วเจอตำรวจเอารถยนต์และตั้งแนวขวาง ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันเล็กน้อยราว 5 นาที ก่อนจะหยุดและส่งตัวแทนมาเจรจาขอให้ตำรวจเปิดทางไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ตำรวจยืนยันว่าไม่สามารถเปิดทางได้ และยื้อกันอยู่ตรงนี้นานเกือบ 1 ชั่วโมงแล้ว ทำให้ มายด์ 1 ใน แกนนำขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียง เพื่อขอให้ตำรวจเปิดทางอย่างขัดขวางมวลชนที่จะไปยื่นข้อเรียกร้อง

จากนั้นมวลชนเริ่มดึงรถยนต์ของตำรวจออก ทำให้ตำรวจต้องกระชับพื้นที่เข้าไป และเกิดการปะทะกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง ทำให้ตำรวจเริ่มใช้กระสุนยาง และจับตัวผู้ชุมนุมบางคนไป

แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังผู้ชุมนุมพักที่จะเดินหน้าออกไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่ตำรวจเองก็ยังตั้งแนวอยู่ที่ปากทางถนนดินสอ ยืนยันไม่สามารถให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปถนนราชดำเนินได้ ส่วนเรื่องร้องเรียนจะให้ตัวแทนจากเอเปคมารับหนังสือที่นี่

ส่วนบรรยากาศที่แยกอโศกเจ้าหน้าที่ได้กั้นแนวรั้วลวดหนามอย่างแน่นหนา บริเวณฝั่งถนนรัชดาภิเษกที่จะมุ่งหน้าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยตรึงตำรวจควบคุมฝูงชนไว้หลังแนวรั้วลวดหนาม และมีรถขยายเสียงและรถควบคุมผู้ต้องขังจอดไว้หลังแนวรั้วด้วย นอกจากนี้ ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน และตำรวจนครบาล ที่กระจายกำลังอยู่โดยรอบบริเวณแยกอโศกมนตรี แต่ยังไม่มีผู้ชุมนุมเดินทางมา

คุณอาจสนใจ

Related News