เลือกตั้งและการเมือง

ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา ‘บิ๊กป้อม’ รักษาการนายกฯ นั่งทำงานที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

โดย JitrarutP

25 ส.ค. 2565

203 views

ทำเนียบรัฐบาลสุดเงียบเหงา หลังศาลมีคำสั่งให้ “บิ๊กตู่” หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ขณะที่ “บิ๊กป้อม” รักษาการนายกฯ นั่งทำงานที่ป่ารอยต่อฯ ด้านอดีตกกต. โพสต์ถาม นี่คือโอกาสที่รอมานาน หรือพี่มาดูบ้านให้น้องชั่วคราว?

ผู้สื่อข่าวไปติดตามบรรยากาศเช้านี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีรัฐมนตรีเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นไป ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ซึ่งภารกิจวันแรกของ พล.อ.ประวิตร ยังไม่เดินทางมาเข้ามา ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ปฏิบัติงานอยู่ที่ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยเวลา 10.00 น. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าว มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมการประชุมด้วย จึงต้องจับตาท่าทีของทั้ง 2 ป.กับสถานการณ์การเมืองเวลานี้


ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงเช้า ยังเก็บตัวเงียบที่บ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และเวลา 13.30 น. มีวาระงานเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมีรายงานข่าวว่าจะเดินทางไปประชุมด้วยตนเอง

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เช้านี้กลับมาเปิดการจราจร ตามปกติแล้ว หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ยุติการชุมนุมเมื่อคืนนี้ แต่ยังปิด ทางเข้าด้านประตูอรทัย และยังวางตู้คอนเทนเนอร์ถนนเรียบคลองเปรมประชากร โดยเปิดให้เข้าทำเนียบรัฐบาลได้ที่ประตู 5 ฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น

ขณะที่อีกด้าน คณะหลอมรวมประชาชน แถลงท่าทีเช้านี้ กรณีมติของศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวาระ 8 ปี โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ มองว่า การทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร ประชาชนก็ไม่สบายใจ และกังวลที่จะให้บริหาร ขณะที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ปล่อยว่าง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี จึงเตือนว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ควรทำ คือ การลาออก เพื่อจะได้สง่างาม เพราะไม่เช่นนั้นสุดท้ายจะนำพาประเทศมาสู่วิกฤตการเมือง

ซึ่งต้องจับตาความเคลื่อนไหว ภายหลัง พล.อ.ประวิตร ขึ้นทำหน้าที่ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดย อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการกกต. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความสำคัญ พูดถึงกรณีที่คำถาม ถึงขอบเขตอำนาจของ พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่า ทั้งการปรับ ครม.ได้ไหม ยุบสภา ได้ไหม แต่งตั้งโยกย้ายได้ไหม สำหรับผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี คำตอบคือ ทำได้ แต่ควรทำหรือไม่ เป็นเรื่องว่าสิ่งที่อยู่ในใจคือ โดยทิ้งท้าย ว่า "นี่คือโอกาสที่รอมานาน" หรือ "พี่มาดูบ้านให้น้องชั่วคราว"

คุณอาจสนใจ

Related News