เลือกตั้งและการเมือง

ตู้คอนเทนเนอร์พรึ่บ! ทำเนียบฯ วางกำลังเข้ม รับมือ ‘ม็อบไล่บิ๊กตู่’ ปม 8 ปี

โดย JitrarutP

23 ส.ค. 2565

47 views

เจ้าหน้าที่วางกำลังเข้ม ปิดถนน วางตู้คอนเทนเนอร์ รั้วลวดหนาม รอบทำเนียบรัฐบาล รับมือ “ม็อบไล่บิ๊กตู่” ปมวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (23 ส.ค.65) มีการเคลื่อนไหวการเมืองที่เข้มข้นกับประเด็นร้อนวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายกลุ่มนัดชุมนุม เพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้ยังเข้าทำงานประชุมครม.ตามปกติ ท่ามกลางการวางตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนาม เพื่อรับมือโดยรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล

บรรยากาศในช่วงเช้า เต็มไปด้วย ตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหนาว รวมถึงกำลังตำรวจ ได้วางมาตรการเข้มงวดโดยรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับมือการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่นัดเคลื่อนไหวในวันนี้ จุดใหญ่ คือ บริเวณแยกพาณิชยการ บนสะพานชมัยมรุเชฐ และ สะพานมัฆวานรังสรรค์

โดยฝั่งถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบ ได้ปิดเส้นทางการจราจรแล้ว ส่วนฝั่งถนนราชดำเนินนอก ยังเปิดช่องทางหลักตรงกลางให้รถสัญจรได้ตามปกติ แต่ทั้งช่องทางด้านซ้ายและด้านขวา ได้วางตู้คอนเทนเนอร์ ปิดทั้ง 2 ช่องทาง

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงทำเนียบในเวลา 07.58 น. เพื่อเข้าร่วมประชุมครม.ตามปกติ โดยมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ในช่วงก่อนเข้าประชุมครม. ได้ร่วมกิจกรรมการประชาสัมพันธ์งาน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายกฯ กล่าวกับเยาวชนว่า "ก็ย้ำจะทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี"

สำหรับวันนี้จะมีการนัดชุมนุมของหลายกลุ่ม โดยจุดหลักๆ คือ กลุ่ม 14 ขุนพล นำโดยนายจิรภาส กอรัมย์ ประกาศจัดกิจกรรม "ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ" เริ่มชุมนุมเวลา 17:00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ส่วนอีกกลุ่ม คือ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่นัดหมายกันที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. ตั้งแต่ 16.00 น.

นายจตุพร เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม วันนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน เพื่อร่วมกันนับเคาท์ดาวน์ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ตัวบุคคล แต่เป็นหลักความถูกต้องของบ้านเมือง พร้อมยืนยันจะไม่มีการค้างคืนที่ลานคนเมือง ส่วนวันพรุ่งนี้ 24 ส.ค.จะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ อยู่ที่การประเมินสถานการณ์

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เบื้องต้นมีการแจ้งประสานขออนุญาตใช้พื้นที่จัดกิจกรรม 1 จุดคือที่ลานคนเมือง ส่วนของจุดอื่นๆนั่น ต้องประสานหน่วยงานปกครอง ส่วนการจัดกิจกรรมในคืนนี้ หากผู้ชุมนุมจะปักหลักค้างคืน ก็ต้องมาพูดคุย แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งใดๆ แต่นโยบายไม่อยากให้ค้างคืน


คุณอาจสนใจ

Related News