เลือกตั้งและการเมือง

'แก๊งทนาย' บุกสภาร้อง 'ชวน' เช็กบิล 'มงคลกิตติ์' ให้พ้น ส.ส. ไลฟ์สดขู่ผิดจริยธรรม

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2565

40 views

'แก๊งทนาย' ยื่นร้องเรียนกรณีที่มีการไลฟ์สดข่มขู่ ต่อ 'เสรีพิศุทธ์' ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. หลังวานนี้ ทนายษิทรา นำทีมไปยื่นสอบจริยธรรม

เมื่อวานนี้ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน มาพร้อมด้วย ทนายรณรงค์ แก้วเพชร และ ทนายรัชพล ศิริสาคร ยื่นหนังสือ พร้อมหลักฐานคลิปเสียง และบทสนทนา การไลฟ์สด ของ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มีลักษณะข่มขู่ ทนายเดชา กิตติววิทยานันท์ อดีตทนายความของคุณแม่แตงโม กับ คุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบหรือตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม

ทนายษิทรา ระบุว่า พฤติกรรมของ ส.ส.มงคลกิตติ์ เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่พูดจาข่มขู่ประชาชน และมีถ้อยคำที่ทำให้เข้าใจได้ว่าจะมีการทำร้ายใช้ความรุนแรงกับตนด้วย ถือเป็นการไม่เคารพ และละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย กระทบภาพลักษณ์ของ ส.ส. กรณีนี้เข้าข่ายความผิดทางจริยธรรมของ ส.ส. ที่ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้ประชาชน 

ทนายษิทรา ยืนยัน ไม่ได้กลัวที่ ส.ส.มงคลกิตติ์ จะเดินทางไปดำเนินคดีในหลายพื้นที่ เช่นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากถูกแจ้งความ เราก็จะแจ้งความกลับในทุกเรื่อง พร้อมขออย่าใช้ชื่อพรรคการเมือง อย่ามาอ้างว่าสมาชิกพรรคไม่พอใจ ให้ออกมาสู้เองกันแบบลูกผู้ชาย  

ขณะที่วันนี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ก็เดินทางไปที่รัฐสภา ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบเอาผิดจริยธรรมร้ายแรงกับ ส.ส.มงคลกิตติ์ กรณีโทรศัพท์ข่มขู่

ทนายเดชา ระบุว่า "คนแบบนี้เขาเรียกว่า ส.ส.มาเฟีย ใครขัดหูหน่อยก็จะกระทืบ เพราะฉะนั้นคนแบบนี้ไม่สมควรเป็น ส.ส. ยืนยันว่าตนจะทำทุกอย่างเพื่อให้พ้นจากความเป็น ส.ส."

นอกจากนี้ ทนายเดชา ยังพูดถึงกรณีที่ ส.ส.มงคลกิตติ์ ไม่ลงสัตยาบรรณกับคุณแม่แตงโม ตามที่ได้ท้าไป  "ถ้ามั่นใจคดีแตงโมเป็นคดีฆาตกรรมหรือเจตนาทำร้าย เพื่อร่วมรับผิดหากถูกฟ้องกลับ"

ก็บอก เป็นห่วงแม่แตงโม พร้อมตั้งคำถาม ทั้ง ส.ส.มงคลกิตติ์ และ คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไม่มีเหตุผลใดจะไม่ลงนาม ถ้าบอกว่ามีหลักฐานชัดเจน  "ดังนั้นการที่ไม่ร่วมลงสัตยาบันฯ เพราะต้องรับผิดถ้าเกิดมีการฟ้องเท็จ ซึ่งตอนนี้เป็นห่วงแม่คุณแตงโม แล้วควรหาที่จะหาที่ปรึกษาใหม่"

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าพฤติกรรมของ ส.ส.มงคลกิตติ์ ไม่ใช่แค่ความผิดจริยธรรม แต่เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรด้วย มีโทษจำคุก 7 ปี

ดังนั้น พฤติกรรมต่างๆของนายมงคลกิตติ์ ผิดทั้งกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญและผิดจริยธรรม ซึ่งตนจะรีบทำการสอบสวนและส่งไปยังป.ป.ช.เพื่อให้ส่งศาลฎีกาเพื่อดำเนินการความผิดทั้งอาญาและจริยธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News