เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ ตื่นมาวิ่งตี 4 เข้าทำงานวันแรก สานต่อหารือสัมปทาน BTS สายสีเขียวทันที

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2565

207 views

ผู้ว่าฯ กทม. เข้าทำงานศาลาว่าการ กทม. วันแรก ลุยสานต่องานทันที นัดถกด่วน 11 โมงวันนี้ ปมสัญญาสัมปทาน BTS สายสีเขียวกับบริษัทกรุงเทพธนาคม คาด 1 เดือน จะมีคืบหน้ารายงานให้ประชาชนได้ทราบตามสัญญา

หลังจากที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ได้รับการรับรองเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำ ศาลาว่าการ กทม. ในเวลา 13.19 น. ท่ามกลางคณะสื่อและข้าราชการ กทม. ร่วมส่งกำลังใจ

ระหว่างนั้น ข้าราชการที่อยู่ตามชั้นต่างๆ ต่างตะโกนส่งเสียงเรียก คุณชัชชาติ ซึ่งทำให้ชัชชาติ ต้องหันไปโบกไม้โบกมือทักทาย และขณะนั้น ทีมงานที่ไลฟ์ในเพจชัชชาติ ก็ได้มีการบรรยายด้วยว่า ข้าราชการต่างส่งเสียงต้อนรับนายใหม่ ทำให้นายชัชชาติ รีบหันไปมาพูดทันที “ไม่ใช่นายใหม่ เป็นเพื่อนร่วมงาน”

จากนั้น นายชัชชาติ เดินทางเข้าไปด้านใน เพื่อเตรียมมอบนโยบายให้กับข้าราชการ กทม. แต่ระหว่างทาง มีข้าราชการต่างมารอต้อนรับ และกลายเป็นคลิปไวรัลในโซเชียล

อย่างคลิปที่เขียนว่า ก็กรี๊ดไปเลยสิคะ โดยในคลิปนายชัชชาติ เดินผ่านห้องทำงานและรับไหว้ข้าราชกาชที่มารอกรี๊ดหน้าห้อง

ส่วนอีกคลิปเมื่อมาเจอข้าราชการที่มาดักรอแล้วกรี๊ดต้อนรับ นายชัชชาติก็กระโดดพร้อมผายมือ แสดงสัญลักษณ์ว่า ยินดี ต่อหน้าข้าราชการกลุ่มดังกล่าว

และคลิปสุดท้าย นายชัชชาติได้วิ่งสไลด์มารับไหว้จากข้าราชการ และใช้กำมือทักทายกับข้าราชการที่มาต้อนรับ

หลังรับมอบงานจากปลัด กทม. นายชัชชาติได้พูดถึงนโยบาย 4 ข้อเร่งด่วนที่จะทำ คือ 1. แก้ไขปัญหาน้ำท่วม 2. เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะทางม้าลาย 3. เรื่องหาบเร่แผงลอย และ 4. สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายชัชชาติ กล่าวถึงงบประมาณประจำปี 65 ที่มีเงินเหลือให้ใช้ 94 ล้านบาทว่า ไม่ห่วง สามารถใช้งบฯ ที่มีอยู่ได้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะแต่ละโครงการในนโยบาย ไม่ได้เน้นใช้งบฯ มาก อีกทั้ง ยังมีงบประมาณสะสมของกทม. อีกหมื่นล้านบาทที่สามารถนำมาใช้จ่ายได้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้านี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้มาปฏิบัติภารกิจที่ห้องทำงาน ศาลาว่าการ กทม. 1 (เสาชิงช้า) เป็นวันแรกตั้งแต่เช้าตรู่ และได้มาวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้ กทม. ตั้งแต่ตี 4 และเข้ามาทำงานที่ กทม. แต่เช้า

นายชัชชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ 11.00 น. จะหารือกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ถึงโครงการขนาดใหญ่ คือ สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว การวางท่อเพื่อนำสายไฟลงดิน รวมถึงการจัดจ้างเดินรถ BRT ด้วย ที่ขาดทุนปีละ 120 ล้านบาท คาดว่าตามสัญญาที่ให้กับประชาชนไว้ 1 เดือน จะมีความคืบหน้ามารายงาน

นายชัชชาติ ตอบเรื่องความหนักใจในการเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 2 วัน ก็ต้องหารือโครงการใหญ่ว่า ไม่ใช่เรื่องยากอะไร อาจจะง่ายกว่าคนที่อยู่มาก่อน เพราะคนเก่าอาจจะมีความผูกพันกัน แต่สำหรับตนนั้นเป็นคนที่มาใหม่และมาด้วยใจเป็นกลาง ก็จะมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และไม่ใช่เรื่องหนักใจอะไร จะเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและให้ความยุติธรรมกับเอกชนด้วย

สำหรับการมาทำหน้าที่ 1 วัน หน้าเพจร้องเรียนของทีมงานชัชชาติ ชื่อว่า ระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เป็นแอปพลิเคชันแจ้งปัญหาเมืองและติดตาม ขณะนี้มีคนร้องเรียนมาแล้ว มากกว่า 5,000 เรื่อง ซึ่งนายชัชชาติ ยินดี และหลายเรื่องสำนักงานเขตก็รับไปทำแล้ว เรามีหน้าที่ส่งเรื่องต่อ

สำหรับการหารือระหว่างนายชัชชาติ กับผู้บริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม ในวันนี้ ต้องรอฟังผลสรุปแนวทางแก้ปัญหา โดยเรื่องที่หลายคนรอฟังอยู่ คือ ปมสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

คุณอาจสนใจ