เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ ลุยงาน ผู้ว่าฯ กทม. หลัง กกต.รับรอง วอนอย่าเทียบ ‘บิ๊กตู่’

โดย paweena_c

1 มิ.ย. 2565

60 views

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนล่าสุด ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้ก็จะได้เริ่มเดินหน้าทำงาน ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.

เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย หลายคนจับตาการประชุมของ กกต. ที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จนในที่สุดก็มีมติรับรองให้ นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 ซึ่งชนะการเลือกตั้ง 1,386,215 คะแนน โดยในเอกสารมติ กกต. ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง

พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลที่เพิ่งประกาศรับรองผลเลือกตั้งว่า เนื่องจากต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ตามที่กฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นกำหนด ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายชัชชาติ ไปลงพื้นที่เขตดินแดง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ชุมชนแฟลตดินแดง ตลอดเส้นทางมีเด็กนักเรียน และชาวบ้านมาต่อแถวของถ่ายรูปกับผู้ว่าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังได้ส่งเสียงแสดงความยินดี หลายคนตะโกนบอก อาจารย์สู้ๆ ท่านผู้ว่าฯ สู้ๆ

ทั้งนี้ นายชัชชาติ เปิดใจครั้งแรก ภายหลัง กกต. ประกาศรับรองผลว่า ขอบคุณทุกๆ คะแนนเสียง ทั้งที่เลือก และไม่ได้เลือก จากนี้พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไป โดยย้ำว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน และดูแลอย่างเท่าเทียมกัน

ช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีคนเปรียบเทียบกับท่านนายกฯ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะการทำงานคนละรูปแบบกัน ที่สำคัญถ้าแบบนั้น มองว่าไม่ค่อยสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ยังพูดถึงนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยว่า ขอบคุณคุณศรีสุวรรณที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ และเมื่อผลออกมาก็ยิ่งทำให้มีความชอบธรรมในการรับตำแหน่งมากยิ่งขึ้น

ขณะที่วันนี้เวลา 11.00 น. นายชัชชาติ จะเดินทางไปรับใบรับรองผลการเลือกตั้ง ที่สำนักงาน กกต. จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 13.19 น. จะเดินทางเข้าศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า เริ่มต้นทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม. พร้อมเปิดตัวทีมผู้บริหารอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ศาลาว่าการ กทม.2 ที่ดินแดง

เปิดโผทีมผู้บริหาร กทม. ของนายชัชชาติ ในตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. มีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯ  กทม. รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Trawell ส่วนเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. คือ นายภิมุข สิมะโรจน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า อดีตปธ.กรรมการบริหาร บ.ซัสโก้

ขณะที่ทีมคณะที่ปรึกษา มี 4 คน คือ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ และ นางสาววิลาวัลย์ ธรรมชาติ อดีตส.ก.เขตจตุจักร พรรคเพื่อไทย

สำหรับภารกิจการทำงาน หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการรับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ จะลงพื้นที่ทำงานทันที โดย 15.30 น. จะไปที่สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ปลูกต้นไม้ 99 ต้น เพื่อคิกออฟ นโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วเมือง ร่วมปลูกต้นไม้ 99 ต้น จากนั้น 18.00 น.จะไปสามย่านมิตรทาวน์ เปิดงาน Pride Month 2022 ย้ำนโยบายการส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ยังเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอบคุณทุกคำตำหนิ คำด่า ผมจะนำทุกถ้อยคำของพี่ๆ ไปปรับปรุงเพื่อตรวจสอบ จับผิดผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ให้หนักข้อและเข้มข้นยิ่งขึ้น

ส่วนอีกด้านในโลกออนไลน์เดือด ตั้งแต่เมื่อวานมีการทำแคมเปญในเว็บไซต์ Change.org ถอดถอนนายศรีสุวรรณ ออกจากตำแหน่ง เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อประมาณ 11.00 น. ที่ผ่านมา พบว่ามีคนลงชื่อทะลุ 1.3 แสนคนไปแล้ว และมีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด พูดคุยกับนายศรีสุวรรณ ก็ย้ำไม่กังวลที่ถูกทัวร์ลงอย่างหนัก และยืนยันจะเดินหน้าตรวจสอบนายชัชชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News